Quay tay!

Thanh khoản của cổ phiếu là một trong các yếu tố khá quan trọng trong việc quyết định mua bán của nhà đầu tư. Thanh khoản sẽ tạo độ “nóng” trên thị trường và dễ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư khác tham gia giao dịch, do đó cần một chiêu quay tay “nhào nặn” thanh khoản để thu hút dòng vốn đầu tư.
Vì vậy , có những DN mua lại công ty chứng khoán nhỏ để làm công cụ giao dịch. Có hàng ngàn tài khoản giao dịch được mượn đứng tên từ người lao động trong DN, người thân nhưng giao dịch hằng ngày đều do công ty chứng khoán thực hiện. Điều này có thể dễ dàng xác định với những tài khoản thường xuyên có giao dịch hàng chục, hàng trăm tỉ đồng trong khi chủ tài khoản chỉ là người lao động có thu nhập bình thường.
-Thông thường các nhà đầu tư ở Việt Nam hay đợi lúc thị trường có dấu hiệu sôi động thì mới nhảy vào mua cổ phiếu. Tuy nhiên, lúc này sẽ xuất hiện những bẫy quay tay .Có 4 cách quay tay: cách thứ nhất là giữ nguyên giá và tăng khối lượng giao dịch (KLGD), cách thứ 2 là KLGD giữ nguyên và giá tăng, cách thứ 3 là tăng cả giá và KLGD và thứ 4 là duy trì giá và KLGD.Tuỳ từng giai đoạn mà quay tay mạnh hay nhẹ. Quay bằng tay trái hay tay phải.
Để quá trình quay tay thành công big boys luôn phải đảm bảo giá cổ phiếu tương ứng với giá trị nội tại của doanh nghiệp và theo sát phản ứng của thị trường trong quá trình tác động.Trong phiên, tay to (thường là một nhóm câu kết với nhau để đảm bảo không ai nắm quá 5% cổ phiếu niêm yết của DN) có thể trực tiếp mua hoặc “nhồi sóng” để tác động vào xu hướng dịch chuyển vol và giá cổ phiếu. NĐT thấy cổ phiếu đang có lực cầu tăng mạnh và nhảy vào mua theo, thì dính bẫy.
Khi có lượng cầu đột ngột gia tăng vào một cổ phiếu nào đó, lập tức các nhà đầu tư khác cũng nhảy vào tiếp sức bằng cách đua nhau đặt lệnh mua ở mức giá trần. Khi đó, nhà đầu tư không cần biết mã cổ phiếu đó tăng giá từ nguyên nhân gì hoặc sợ nếu tìm hiểu nguyên nhân xong thì không còn cơ hội mua. Vì vậy, trên thị trường có hiện tượng không ít cổ phiếu tăng trần liên tục với lượng cầu tưởng như không thể đáp ứng nổi, thậm chí có khi vượt cả lượng cổ phiếu phát hành của một công ty, trong khi đó lượng cung rất ít.
Tuy nhiên, khi cổ phiếu bắt đầu mất trần hoặc giảm nhẹ, lượng cầu khổng lồ trước đó tự nhiên biến mất, đồng thời lượng cổ phiếu đăng ký bán ra xuất hiện ào ạt. Lúc đó, những ai nhảy vào mua sau cùng sẽ trúng bẫy và “ngậm trái đắng”. Ngay tại đợt khớp lệnh đầu tiên, những tổ chức hoặc nhà đầu tư lớn ào ạt tung ra các lệnh mua giá trần ngay ở một tài khoản, khiến cổ phiếu của họ đột ngột tăng trần và có hiện tượng hiếm, lập tức các nhà đầu tư chạy theo đám đông tiếp sức tranh mua bằng các lệnh giá trần. Khi đó, nhóm quay tay “làm giá" sẽ bán ra ở một tài khoản khác . Ví dụ mua 30k ở tài khoản A, bán 50k ở tài khoản B. Vì vậy, bán được 20k giá tốt. Đó chính là cái bẫy quay tay sướng ,phê và kinh điển nhất.
Đối với các nhà đầu tư, khi lao theo các cổ phiếu nóng với thanh khoản giả tạo rất có thể sẽ phải “ôm” cổ phiếu ở trên đỉnh. Lỗ tập 1 hiện hữu.
Sau 1 khoảng thời gian khi tập 1 vẫn còn chưa phai trong tâm trí NĐT thì tập 2 quay tay bắt đầu manh nha xuất hiện :nắm bắt được tâm lý cố hữu của nhỏ lẻ chúng ta là rất thích bắt đáy những CP đã chỉnh giảm mạnh. Tâm lý của nhỏ lẻ luôn là “Thấy CP giảm mạnh 50% thị giá sẽ canh để bắt đáy với hy vọng nếu CP đó hồi về mức đỉnh thì sẽ có lãi 100% mà không quan tâm đến mức giá bắt đáy là cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của CP đó”. Tôi lấy ví dụ: Giả sử giá trị thực của CP là 8k và đang giao dịch ở mức 10k và nhỏ lẻ chê đắt không thèm mua. Nếu tay to đánh CP đó lên đến mức 40k rồi cho rơi về mức giảm 50% thị giá tức là 20k và quay tay tạo cầu bắt đáy thì nhỏ lẻ sẵn sàng quên câu chuyện giá trị thực có 8k để lao vào bắt đáy ở mức giá 20k vì lý do rất rõ ràng là CP đó đã giảm 50% từ mức đỉnh nên chắc chắn sẽ bắt đáy an toàn và có cơ hội kiếm lời. Lỗ tập 2 xuất hiện.

  • Nếu chúng ta không tinh ý,sáng suốt,mãi đầu tư theo quán tính,hóng hớt tin đồn thì chắc lỗ sẽ o đơn thuần dừng ở 1 vài tập, mà có lẽ bạn phải xem phim dài tập ví dụ như : Cô dâu 8 tuổi.
    Phiên giao dịch thứ 6 với giá và vol tăng tạo tâm lý tốt cho nhà đầu tư. TT thế giới ổn .Vacxin Nano sẽ được cấp phép. Dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi nên bức tranh kinh tế trở nên sáng lạn hơn.Thị trường sẽ thăng hoa.CP dòng bank tuần trước đã bị ru ngủ, dự đoán tuần này sẽ tỉnh giấc và vươn vai. Nhiều cổ phiếu bank đã về mức giá chấp nhận được.VTB, VLXD,TS,BDS -KCN, mía đường, Đầu tư công sẽ khởi sắc. Dòng chứng khoán ưu tiên những Cty thị giá vừa và nhỏ.
    Chúc ae F 247 có tuần mới may mắn.
36 Likes

Dòng bank : VPB,STB,CTG ,BID chơi được.NBB,GEX,HPG,KBC,ITA OK

9 Likes

Hi, bài viết của bác rất hay. Bác thêm mấy e ck tốp dưới nữa đi.

2 Likes

Tốp vừa và nhỏ thì nhiều bác ah.Quan trọng là xem thị phần của nó.SSI tuần này sẽ giằng co xu thế để chốt giá sau chia.

2 Likes

Bài viết bổ ích quá ạ, cảm ơn bác! Chúc bác nhiều năng lượng để đóng góp cho cộng đồng ạ!

Bác đánh giá con ghẻ của anh Thụy (LPB) giúp em vứi ạ!

2 Likes

Mấy con to đầu dư địa e nghĩ còn ít, mấy ẻm nho nhỏ tự doanh tốt có khi lại ngon. Theo e nhận xét hiện đầu bảng tự doanh là fts và evs.

2 Likes

Chia sẻ với anh e thôi bác ạ. LPB hiện tổng tài sản đang đứng hàng thứ 12 ( nếu tôi o nhầm),con này lên thì lượng cung cũng thấy tăng thêm và rung lắc mạnh.Tôi thấy nếu vượt được 24 thì có cơ hội.

2 Likes

Cái này thì đúng.Lựa chọn nhưng cty CK nhỏ làm ăn tốt,giá chưa tăng nóng mà vào.

2 Likes

Danh mục của anh Thụy tập trung vào LPB là lớn nhất,CTG và MBB chỉ chiếm 1 phần nhỏ.

2 Likes

Các nhà đầu tư thua lỗ do họ k coi ck là kênh đầu tư dài hạn, suốt ngày sóng sánh. Ck sẽ đi lên cùng nền kinh tế, và kenh tế vn sẽ bứt tốc khác hẳn với giai đoạn nền trước đây, quyết tâm về chính sách và ý chí chính trị cao, chuyển đổi số sẽ làm nền kinh tế tăng tốc chưa từng thấy. Chọn kỹ cp nắm giữ dài hạn, luôn có mức sinh lời k tưởng, lướt lát chỉ như đánh bạc, luôn nắm phần thua cao hơn, lãi 1 chút thì chủ quan, lỗ thì gồng lỗ miệt mài rồi đầu tư dài hạn nhưng thực tế vẫn là ngắn hạn. Đấy mới là lý do khiến nhà đầu tư đa phần lỗ.

5 Likes

Tôi đồng ý với quan điểm của bạn.Have nice weekend.

2 Likes

Bài viết hay! Bác có thể cho biết vì sao bác đánh giá GEX chơi đc ko ạ?

2 Likes

Thứ nhất nó là cty có cơ tăng trưởng, thứ 2 có chiến lược kinh doanh rõ ràng mở rộng phát triển sang lĩnh vực BĐS khu công nghiệp,thứ 3 lĩnh vực thiết bị điện và nước sạch khá ổn định trước những khó khăn của đại dịch.

5 Likes

24 là giá em nhập bác ạ! 2 phiên cuối tuần em ấy bị vùi dập quá! :cry:

2 Likes

à, ý em THD mới là con đẻ, LPB là con ghẻ thôi nên ko thấy anh ấy quan tâm lắm!

3 Likes

Ái chà,cao thế e???nhưng a nghĩ tuần sau nó sẽ hồi phục.Vol tăng khá hơn so với 2 phiên giao dịch trước.

3 Likes

phiên 20/6 đấy bác, em cứ nghĩ là bắt được đáy ai ngờ bắt dao :cry:

2 Likes

E thấy list bác đưa ra khá ok. Riêng hàng TM thì nên cẩn thận với những người ít kinh nghiệm.

Còn bài viết chính thì quá hay nên phải tim luôn :grin:

3 Likes

Không có đâu e ơi,THD đúng là con ruột thật nhưng anh Thụy cũng đang là người nắm
giữ LPB cao nhất mà e.

2 Likes

Bác nói quá chuẩn,non tay chơi hàng Tuấn Mượt là toi ngay.Thân, Have nice weekend

3 Likes