Quốc gia nhỏ chiếm 15% doanh thu của Nvidia

"Quốc gia nhỏ tại Đông Nam Á đã chiếm đến 15% doanh thu của Nvidia thông qua việc mua số lượng chip giá trị hàng tỷ USD để phục vụ cho trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

Nvidia, theo báo cáo tài chính quý III/2023 gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), đã bán chip trị giá khoảng 2,7 tỷ USD cho Singapore, đánh bại mức tăng trưởng doanh thu tổng thể của họ là 205,5%, với sự tăng hơn 404% so với cùng kỳ năm trước đó, khi chỉ đạt 562 triệu USD.

Với động thái “bạo chi” này, Singapore đã lọt vào top khách hàng quan trọng của Nvidia trong quý, chỉ xếp sau Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc, kèm theo Hong Kong.

Theo nhận định của Jarick Seet, nhà phân tích tại Maybank, sự tăng trưởng mạnh mẽ này của Nvidia tại Singapore liên quan trực tiếp đến việc quốc gia này đang tích cực xây dựng trung tâm dữ liệu và đám mây. Ông cũng nhấn mạnh rằng Singapore cũng mua chip để sử dụng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy tính và xe điện.

Trên LinkedIn, Sang Shin, cựu giám đốc đổi mới kỹ thuật số của công ty tài chính Temasek, thêm vào rằng Singapore nhập khẩu một lượng lớn chip để phục vụ cho các trung tâm dữ liệu của họ, nhấn mạnh sự ổn định và an toàn của quốc gia, đội ngũ nhân tài, cơ sở hạ tầng kỹ thuật mạnh mẽ, và các chính sách thuận lợi cho dịch vụ dữ liệu và kỹ thuật số.

Báo cáo gửi đến SEC cũng cho biết rằng 80% doanh số của Nvidia trong quý đến từ phân khúc trung tâm dữ liệu, trong khi game, đồ họa chuyên nghiệp, công nghiệp ôtô và các lĩnh vực khác chỉ chiếm 20%. Theo CNBC, Singapore đã thể hiện tham vọng trong lĩnh vực dữ liệu kể từ tháng 1/2022, gỡ bỏ lệnh cấm năm 2019, mở rộng đất để xây trung tâm dữ liệu mới và mở cửa cho các công ty công nghệ lớn từ Mỹ và Trung Quốc. Thống kê năm 2022 cho thấy Singapore sở hữu hơn 70 trung tâm dữ liệu, chiếm 60% tổng công suất trung tâm dữ liệu ở khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo khác từ Cushman & Wakefield cũng chỉ ra rằng Singapore đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xếp hạng thị trường trung tâm dữ liệu, vượt qua nhiều đối thủ lớn như Hong Kong, Sydney, Mumbai và Tokyo. Chuyên gia dự đoán nhu cầu về trung tâm dữ liệu của Singapore sẽ tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là do sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng kỹ thuật số, thương mại điện tử, IoT, trí tuệ nhân tạo, blockchain và trò chơi trực tuyến."