Quốc hội bế mạc 29/11: nhiều cơ hội mới mở ra?

, ,

Chiều hôm nay 29/11, Quốc hội bế mạc Kỳ họp thứ 6 với 7 luật, 8 nghị quyết được thông qua. Điểm nhấn kỳ họp lần này bao gồm:

  1. CHÍNH THỨC TIẾP TỤC GIẢM THUẾ VAT 2% ĐẾN HẾT T6/2024
  2. THÚC ĐẨY TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG
  3. THÔNG QUA LUẬT KINH DOANH BĐS, ĐIỀU CHỈNH THỜI GIAN THÔNG QUA LUẬT ĐẤT ĐAI
  4. BỔ SUNG 966,749 TỶ ĐỒNG CHO DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH

Qua 4 điểm nhấn trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy 3 nhóm ngành có thể trực tiếp hưởng lợi: Bán lẻ, Bất động sản, Đầu tư công.

I. BÁN LẺ
Với tình hình kinh tế khó khăn, các DN bán lẻ trong năm qua gặp rất nhiều vẫn đề và mãi đến Quý 3/2023 mới có dấu hiệu phục hồi. Thông tin tiếp tục giảm thuế VAT sẽ tiếp tục mang lại tín hiệu tích cực cho FRT, MWG, DGW trong việc tối ưu hóa chi phí.

Các cổ phiếu này sẽ tăng giá nhờ thông tin tích cực tuy nhiên sẽ chỉ mang tính chất ngắn hạn. Lợi ích của việc GIẢM THUẾ VAT sẽ chỉ có thể thấm với các DN trong từ 3-6 tháng. Vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng vào đà tăng mạnh nhóm CP Bán lẻ khi nắm giữ trung hạn (trên 3 tháng).

II. BẤT ĐỘNG SẢN
Quốc hội Thông qua các luật liên quan đến BĐS và xem xét thông qua Luật đất đai sửa đổi kỳ họp tới là thông tin ủng hộ để các CP BĐS tiếp tục đà tăng từ giờ đến cuối năm. Các CP có dự án thu hút sự chú ý như DXG, DIG, PDR sẽ cần tiếp tục lưu ý từ giờ cho đến cuối năm.

III. ĐẦU TƯ CÔNG
Câu chuyện đầu tư công tiếp tục được nhắc đến trong khoảng thời gian cuối năm. Trong vài năm gần đây, giải ngân vốn đầu tư công luôn được Chính phủ ưu tiên và cuối năm là thời điểm để tăng tốc. Các CP ĐTC thường tăng khá tốt trong giai đoạn cuối năm đến đầu năm mới.

Dự án Sân bay Long Thành được bổ sung vốn cũng giúp các DN đầu tư công đầu thầu thành công giai đoạn trước hưởng lợi. Một số CP đáng chú ý: VCG, HHV, FCN.

KẾT LUẬN: Kỳ họp Quốc hội lần này kết thúc với nhiều vấn đề được đưa ra và đang trong giai đoạn khắc phục, mang lại nhiều hy vọng cho Nhà đầu tư. Khả năng thị trường tạo đáy đã sắp thành hiện thực và SỰ ỦNG HỘ CỦA VĨ MÔ sẽ là tiền đề cho sự đi lên của VN-Index trong thời gian còn lại của 2023.