Quyền bá chủ của đồng Dollar đang dần suy yếu

Kể từ Hội nghị Bretton Woods vào năm 1944, đồng đô la là đồng tiền duy nhất được chấp nhận trên toàn thế giới để thanh toán các tài khoản thương mại quốc tế giữa các quốc gia.

Thỏa thuận Bretton Woods và sự sụp đổ của nó

Hiệp định Bretton Woods đã thêm đồng đô la tương đương với vàng vật chất ở mức 35 đô la một ounce. Lý do rất đơn giản: vào cuối Thế chiến thứ hai, Hoa Kỳ đã tích lũy được một lượng vàng vượt trội, chủ yếu do vai trò của nó là “kho vũ khí của nền dân chủ”. Do đó, các ngân hàng trung ương có thể trao đổi đô la để thanh toán thay vì di chuyển hoặc thiết kế lại quyền sở hữu vàng vật chất. Điểm yếu của hệ thống này là thế giới phải tin tưởng Hoa Kỳ không tạo ra nhiều đô la hơn mức họ có thể đổi lấy vàng ở mức 35 đô la / ounce. Nhưng các ngân hàng trung ương luôn có quyền lựa chọn để yêu cầu vàng vật chất từ ​​Mỹ và do đó đảm bảo rằng sự tin tưởng của họ vào số đo 35 USD / ounce được ủng hộ hoàn toàn.

Kỷ nguyên Petrodollar

Thỏa thuận “đồng đô la hóa dầu” này hiện đang bị phá vỡ. Nguyên nhân của sự suy yếu này là do liên minh bất chính giữa Cục Dự trữ Liên bang, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và chính phủ Hoa Kỳ. Cục Dự trữ Liên bang tạo ra tất cả số đô la mà chính phủ cần để duy trì thâm hụt chi tiêu khổng lồ và ngày càng gia tăng. Việc kiếm tiền từ những khoản thâm hụt này đã dẫn đến việc mất sức mua bằng đồng đô la với tốc độ tăng nhanh.

Mục đích của việc giải thích tất cả những điều này là để cung cấp nền tảng cho tình hình đang phát triển hiện nay. Trong gần tám mươi năm, chính phủ liên bang đã có thể chi tiêu nhiều như họ mong muốn, biết rằng thế giới sẽ giữ đô la của họ hoặc Fed sẽ kiếm tiền từ bất cứ điều gì thị trường không chấp nhận — tức là Fed sẽ tự mua nợ của chính phủ. và (nghĩa bóng) in số tiền mà nó sẽ cung cấp cho Kho bạc. Fed sau đó sẽ giữ khoản nợ trên bảng cân đối kế toán của chính mình. Quy mô tuyệt đối của sự can thiệp của nó là gây sốc. Trong năm 2008, bảng cân đối kế toán của Fed giảm nhẹ dưới 0,880 nghìn tỷ USD. Ngày nay, nó là 8,816 nghìn tỷ đô la.

Quyền bá chủ của đồng Dollar đang dần suy yếu

Sự trỗi dậy của một loại tiền tệ dự trữ cạnh tranh

Đây là nơi mà thế giới đang hướng tới, bởi vì Hoa Kỳ không thể buộc các quốc gia có chủ quyền chấp nhận đồng đô la, đặc biệt nếu có sự lựa chọn khác tốt hơn. Hoa Kỳ đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức mua của đồng đô la thông qua việc kiểm soát nguồn cung của mình. Lời cảnh báo của Lord Acton ngày nay vẫn quan trọng hơn bao giờ hết — tức là, “Quyền lực có xu hướng băng hoại, và quyền lực tuyệt đối sẽ băng hoại hoàn toàn”.

CHI TIÊT: Quyền bá chủ của đồng Dollar đang dần suy yếu