Rẻ rồi múc đi!

,

Việc chỉ nhìn vào giá cổ phiếu để quyết định mua hay không mua là một thói quen nguy hiểm trong đầu tư chứng khoán. Giá cổ phiếu là Kết quả chứ không phải Nguyên nhân. Giá phản ánh chất lượng kinh doanh trong hiện tại và tương lai. Đầu tư chỉ nhìn vào giá tức là A/C đã “đi chậm” hơn thị trường 3 bước!

Trong ảnh là một ví dụ về DCM, một cổ phiếu lớn trong ngành phân bón/hóa chất. Kể từ tháng 11 năm ngoái, giá CP liên tục rơi từ mức 30 nghìn xuống 24 nghìn, thậm chí phá đáy.

Giá cổ phiếu chỉ là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá một công ty và quyết định có nên mua cổ phiếu hay không. Ngoài giá, A/C cần phải xem xét các yếu tố khác như cơ cấu tài sản, doanh thu, lợi nhuận gộp, đặc biệt, tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, chu kỳ ngành và các yếu tố kinh tế, vĩ mô, chính trị xã hội có liên quan.

Do đó, một kỹ năng quan trọng trong đầu tư chứng khoán chính là “chiết khấu lợi nhuận” vào giá cổ phiếu. Em thấy có khoảng 90% các A/C khi đầu tư thường bỏ qua yếu tố này.

"Chiết khấu lợi nhuận" là phương pháp tăng/giảm giá tương lai của CP nhằm đánh giá chính xác giá trị thực của nó. Ví dụ, cổ phiếu thép Hòa Phát tháng 9/2022 giá 24 nghìn, P/E 8, rẻ không? Chắc chắn không. Vì EPS forward giảm, chủ tịch Long cũng nói như vậy.

HPG quý 3 lỗ nghìn tỷ , EPS suy giảm, P/E tăng mạnh 13, giá CP cắm đầu từ 24 xuống ~12. Nhà đầu tư ngậm ngùi nhìn tài khoản giảm 50% sau 2 tháng. Lúc này, trong đầu Thắng bỗng dưng nhớ lại câu thơ:

“Cố tình trồng hoa, hoa không nở
Vô tình lướt sóng, thành cổ đông”

Hàng nghìn tiếng trách than chửi đời bắt đầu xuất hiện: thị trường cờ bạc, chủ tịch úp bô, HPG phát hành toàn giấy,…

ưertyu

Để áp dụng phương pháp “chiết khấu lợi nhuận” vào trong giá, A/C cần phải có một số thông tin cơ bản như:

  • Tính toán lợi nhuận dự kiến của DN trong quý tiếp theo.
  • Xác định tỷ lệ chiết khấu phù hợp, tỷ lệ này phụ thuộc vào mức độ rủi ro của cổ phiếu và vĩ mô thị trường tài chính.
  • Đưa ra kịch bản đầu tư với từng tỷ lệ chiết khấu.

Ví dụ, nếu A/C muốn đầu tư vào Hóa Phát giá cổ phiếu hiện tại là 20 nghìn, P/E là 13, EPS là 1.600, tỷ lệ EPS forward quý 2 giảm thêm 10%. Vậy giá trị hợp lý cổ phiếu là:

  • Giá trị hiện tại = EPS forward * P/E hiện tại*
  • Trong trường hợp này, giá trị hiện tại của khoản đầu tư sẽ là:
  • Giá trị hiện tại = (1 - 0,1) * 1.600 * 13 = 18.720
  • Vậy, nếu EPS forward giảm 10% thì giá trị thực của HPG trong Q2 nằm ở mức ~18 nghìn rưỡi.

Tương tự, khi A/C cho rằng EPS forward của một DN sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai, A/C áp dụng công thức sẽ tính ra giá trị thực của CP trong 3 tháng tới.

Lời khuyên của Thắng là khi A/C áp dụng phương pháp “chiết khấu lợi nhuận” để đầu tư, hãy tìm hiểu kỹ về DN, tính toán EPS forward chuẩn chỉ, xác định tỷ lệ chiết khấu phù hợp và áp dụng công thức “chiết khấu lợi nhuận” vào giá, cuối cùng, xuống tiền múc!

Chúc cộng đồng chúng ta phát triển và thịnh vượng!

3 Likes

Thép, phân là hàng thời vụ, lên thốc, giảm sốc! Quá khứ ngay gần đây chứng minh rồi. Giá có còn rẻ, nhìn lại 3 tháng gần đây xem lượng hàng giá rẻ nằm đâu

Rẻ hay đắt tất cả anh em đều thấy rồi. Tôi muốn nhấn mạnh điều quan trọng là định lượng rẻ đắt theo công thức chính xác bác ơi.

1 Likes

Không cần định lượng gì lúc này, cách đơn giản nhất là đem ss với ls GTK, với t, tất cả cổ tức/giá nhỏ hơn ls GTK lúc này đều là đắt, quá đắt (vì GTK còn an toàn hơn. Quên ngay khái niệm tiềm năng, kỳ vọng tăng trưởng của bất cứ cp nào đi, tiền mặt lúc này, ngay lúc này là vua.
Ngòai ra, thép, phân là ngành thời vụ nên việc phân tích tiềm năng, kỳ vọng càng không có ý nghĩa vì giá cp có thể tăng thốc, giảm sốc!?

Tôi cùng quan điểm với bài báo này, ngoài ra, nhìn lại quá khứ tăng giá 3 tháng nay ae tự biết hàng tag trên là “đắt hay rẻ”: Tiền mặt là vua trong năm 2023 - Kinh doanh - ZINGNEWS.VN

Khi chúng ta đi trên đường đời, phải biết đích đến, nếu không biết đích đến mà cứ đi thì chắc chắn là sẽ đi lạc.

Trong kinh doanh, quan trọng nhất là tính được lãi/lỗ. Chúng ta cầm 10 tỷ đi mở quán cà phê, không nhất thiết phải tính toán chính xác lãi, nhưng nhất định phải lập kế hoạch xác định được một năm lãi trung bình là bao nhiêu.

Khi start-up, phải đưa ra kế hoạch tăng trưởng doanh thu, kế hoạch mở rộng thị phần trong tương lai thì các quỹ đầu tư mới biết để múc. Lúc đấy cứ bảo chắc chắn tụi em có lãi cao hơn “GTK” thì ai quan tâm, cao là cao thế nào, cao hơn bao nhiêu, cao hơn đối thủ không???

Đánh chứng khoán Không nhất thiết biết chính xác giá, nhưng chắc chắn phải đánh giá được “khoảng lãi” là bao nhiêu. Đầu tư chỉ biết “đắt/rẻ” để mua hên xui thì chẳng khác nào há miệng chờ sung.

Quên ngay những khái niệm định tính vô nghĩa đi, trong tài chính phải nói đến định lượng cụ thể, càng chính xác càng tốt!

Với t,“đánh”, đây là tư duy đầu cơ cờ bạc nhờ úp bô xô chậu chứ không phải đầu tư, đầu tư là phải an toàn trước hết, đầu cơ thì nhắm mắt múc được ăn cả ngã về không. Chúc người ae sớm x3x5 tài khoản nhờ hô… “rẻ”!

Chắc bác có vấn đề trong việc đọc hiểu rồi. Lần sau bác đọc kỹ bài viết 5 lần rồi phản biện nhé.

Bác không đủ kiến thức phản biện bài viết, bác quay ra “bắt bẻ ngôn từ” là thế lào :slight_smile: Chơi quân tử lên!

câm , hâu chặt

1 Likes

Thoát hàng nhanh đi, chờ xuống dưới 15 làm vòng khác!

Nà nàm thao. Hàng gì, ở đây có phím cổ nào đâu. Người anh em nói gì tôi không hiểu

Ok cảm ơn Ad nhé

1 Likes

Nay TT tăng mạnh quá anh em ơiiiiiiiiiiiiiiii

Ví không có cảnh đông tàn

Làm sao có cảnh huy hoàng ngày xuân

Anh em áp dụng PP này vào CP nào rồi nhỉ :smiley: