Ree – giá còn hấp dẫn

1.Mảng M&E: 1H2022 trầm lắng nhưng kì vọng hồi phục trong 2H2022 và giai đoạn tới
KQKD của mảng M&E ghi nhận sự sụt giảm do nửa đầu năm 2021 các dự án mới đang bắt đầu triển khai dẫn đến chưa được ghi nhận doanh thu nhiều. Công ty sẽ bắt đầu nghiệm thu cũng như ghi nhận doanh thu từ các dự án đã hoàn thành trong 2H2022. Trong trung hạn, với vị thế nhà thầu thi công cơ điện hàng đầu, chúng tôi cho rằng REE sẽ trúng thầu các dự án lớn như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Quốc tế Long Thành, đảm bảo tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn của mảng M&E với CAGR 2022-2026 ước tính khoảng 21.5%/năm.


2.Mảng BĐS & cho thuê văn phòng: Dòng tiền ổn định và bứt phá từ 2023 nhờ E.town 6
Mảng cho thuê văn phòng của REE sẽ giữ được tăng trưởng doanh thu ổn định với CAGR 2022-2026 đạt 9.6%/năm nhờ vào:
(1) Tỷ lệ lấp đầy sẽ tiếp tục duy trì ở mức trung bình 98-100%
(2) Giá cho thuê văn phòng tiếp tục có xu hướng tăng trong trung và dài hạn
(3) E.town 6 hoạt động trong năm 2023 sẽ góp phần tăng diện tích cho thuê của REE với giá thuê trung bình cao hơn, đạt khoảng 27 USD/m2 /tháng.

3.Mảng điện: Tiếp tục khả quan trong 2H2022 nhưng bước ra khỏi pha thuận lợi từ 2023
Tình hình hoạt động của các nhà máy thuỷ điện sẽ tiếp tục khả quan trong 2H2022 nhờ giai đoạn mùa mưa và EVN sẽ tăng cường huy động từ thuỷ điện. Tuy nhiên, thuỷ điện sẽ bước ra khỏi pha thuận lợi khi hiện tượng La Nina sẽ kết thúc trong đầu năm 2023. Bên cạnh đó, kì vọng 3 dự án điện gió sẽ tiếp tục hoạt động ổn định. Triên vọng tích cực của kế hoạch phát triển điện mặt trời của REE nhờ vào trọng tâm phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ trong Quy hoạch điện VIII.


4. Năng lượng tái tạo: Chậm lại trong 2022 nhưng sẽ là động lực tăng trưởng trong dài hạn khi QHĐ8 được thông qua
Kết quả 2H2022 của mảng điện tái tạo sẽ chậm lại khi: (1) Quý 4 là mức so sánh nền cao khi các dự án điện gió đã đi vào hoạt động, (2) Các dự án điện gió chỉ hoạt động ở hiệu suất cao nhất trong thời gian từ tháng 11 tới tháng 2 hàng năm, (3) Tốc độ phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà đang chậm hơn dự kiến do QHĐ 8 chưa được phê duyệt.
Về mảng điện gió, kì vọng 3 nhà máy điện gió của REE sẽ hoạt động ổn định với sản lượng tiêu thụ cao trong năm 2022 do giá bán điện gió hiện đang cạnh tranh hơn so với nhiệt điện trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, đồng thời các nhà máy thuỷ điện lại gặp khó khăn do tình hình thuỷ văn không thuận lợi trong năm 2022.

5. Điện than – triển vọng kém tích cực
Hiện nay, REE đang sở hữu 2 nhà máy nhiệt điện than là Nhiệt điện Phả Lại (PPC) và nhiệt điện Ninh Bình (NBP), Phả Lại đã có tuổi đời hoạt động lớn dẫn tới việc xuống cấp trong hệ thống phát điện mặc dù đã trải qua nhiều lần đại tu. Dây chuyền lọc khí thải của PPC cũng cần được đầu tư nâng cấp mới để đảm bảo các tiêu chuẩn về phát thải và bảo vệ môi trường dẫn tới việc tăng các chi phí đầu tư và bảo dưỡng, ăn mòn lợi nhuận của PPC trong giai đoạn tới.
Xung đột địa chính trị giữa Nga - Ukraine từ cuối tháng 2/2022 đã ảnh hưởng tăng giá bán than theo diễn biến giá than thế giới, dẫn tới giá nguyên vật liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện than cao hơn, kém cạnh tranh hơn trên thị trường phát điện cạnh tranh
6.Mảng nước: Mảng kinh doanh đem lại dòng tiền ổn định
(1) Nhu cầu nước sạch sẽ tăng trưởng ổn định tại các tỉnh thành phố lớn và
(2) Giá bán nước thường được điều chỉnh tăng hàng năm theo lộ trình.

7. Định giá
Sử dụng phương pháp định giá từng phần (SOTP) để định giá cổ phiếu REE

Number one 1