[review cổ phiếu] dhg – hoạt động kinh doanh chính sụt giảm nhẹ, hoạt động tài chính phải đứng ra gánh vác

Đầu năm 2024 cũng là lúc cổ phiếu ngành Dược trên thị trường chứng khoán dậy sóng (mà thực ra cái này đã manh nha từ những ngày cuối 2023 rồi), cho nên chúng tôi cũng lựa chọn phân tích một DN trong ngành này để “đú trend”. Đối với True Value Capital mà nói thì ngành Dược của Việt Nam luôn là một nỗi niềm tiếc nuối khi có rất nhiều doanh nghiệp tốt, cổ tức tiền mặt thì dồi dào, biên lợi nhuận thì dày cộp đến mức mà phân tích một số doanh nghiệp xong là thấy “thèm rõ dãi”,… tuy nhiên vì lý do thanh khoản của cổ phiếu mà lại không thể “rớ” vào được (khá buồn cho những ai đi theo style đầu tư giá trị). Cuộc sống mà, vốn không có gì là hoàn mỹ cả, nhưng trước sức hot của ngành này thời gian gần đây, chúng tôi đã chọn ngay người anh cả đầu đàn là DHG (CTCP Dược Hậu Giang – HoSE) để giúp nhà đầu tư nhìn rõ hơn về một doanh nghiệp ngành Dược điển hình.

  1. ĐÁNH GIÁ CHUNG
  • Hoạt động kinh doanh chính đang sụt giảm: Kết thúc 9T2023, Doanh thu thuần của DHG tăng nhẹ 4% YoY (hoàn toàn nhờ trợ lực của mảng Thành phẩm), Giá vốn hàng bán cũng chẳng vừa khi tăng thêm 5%, nhưng Lợi nhuận gộp vẫn tăng trưởng được ở mức 3% YoY. Tưởng chừng như mọi việc đã tạm ổn trong một năm đầy những khó khăn của các doanh nghiệp trên toàn cầu, nhưng tiếc thay việc tăng lên của các loại Chi phí bán hàng, Chi phí quản lý doanh nghiệp nên chung cuộc lại EBIT (Lợi nhuận trước thuế và lãi vay) đã giảm 4% so với cùng kỳ. Kết quả này âu cũng có nguyên nhân, khi trong năm 2023 chúng tôi cho rằng DHG chưa có hoạt động thực sự mạnh mẽ nào để thúc đẩy năng lực sản xuất hay tiêu thụ. Dù DHG vẫn cố đẩy mạnh marketing, hoàn thiện nhà máy theo chuẩn quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu, phối hợp với công ty mẹ là Taisho, nhưng có vẻ giờ đây khả năng tăng trưởng từ các động lực này đâu đó đã bão hòa. Chắc vẫn phải đang phải chờ đợi một nhà máy mới.

  • Trông chờ vào Nhà máy Betalactam dự kiến vận hành vào cuối 2024: Đây được đánh giá là động lực tăng trưởng của DHG trong nhiều năm tới khi mà nhà máy này được đầu tư tới hơn 627 tỷ đồng, và được đặt ngay tại sân nhà của DHG là tại tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên tác động của nó đó chắc phải là câu chuyển của 2025 khi mà nhà máy này dự kiến phải tới cuối Q4/2024 mới đi vào hoạt động. Từ nay đến đó vẫn có thể có những biến động chưa thể lường trước được, nên các nhà đầu tư có thể phải cân nhắc hơn với quyết định đầu tư, đặc biệt là liệu có “mua sớm” hay không.

  1. VẤN ĐỀ REVIEW
  • Tăng trưởng hiện tại đang nhờ hoạt động tài chính đứng ra gánh vác: DHG không hổ là người anh cả đầu ngành dược khi hiện đang có khoảng 2.300 tỷ đồng tiền gửi ngắn hạn. Với số tiền này thì khả năng thanh toán cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được đảm bảo vững chắc, việc chi trả cổ tức tiền mặt cũng rất thoải mái (DHG hằng năm đang chi trả ở mức 40%/mệnh giá), tuy nhiên nó cũng đang trở thành động lực tăng trưởng cho công ty chứ không phải từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính nữa. Hay nói cách khác, nó đang tạo ra “lớp vỏ ngoài” tăng trưởng cho DHG chứ không phải hoạt động sản xuất kinh doanh chính. Cái này sẽ không thể kéo dài, và cũng không phải cái mà nhà đầu tư thực sự cần trông đợi.

  • Giá cổ phiếu đã gần tiến tới vùng đỉnh lịch sử, trong khi thanh khoản thấp: Với mức giá đóng cửa ngày 05/01/2024 là 107.900VND (mức đỉnh cũ đâu đó khoảng 120k) thì P/E trượt 4 quý gần nhất của cổ phiếu DHG đang ở gần 14 lần, đâu đó bằng với mức trung vị của toàn ngành dược phẩm rồi. Với vị thế đầu ngành, chắc DHG xứng đáng ở một vị thế cao hơn mức trung bình chung, nhưng cái đó chắc phải trong điều kiện là doanh nghiệp thực sự có động lực tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính, thì mới thực sự bền vững.

#DHG_TrueValueCapital #TrueValueCapital #TVC

Xem nhiều bài viết về đầu tư giá trị hơn tại Facebook Fanpage: True Value Capital