RỒNG “ĐẦU TƯ CÔNG” không bay một mình

, ,

I. Đầu tư công, với các nhóm ngành kỳ vọng được hưởng lợi là xây dựng, vật liệu xây dựng, tài nguyên cơ bản.

Trong năm 2023, mặc dù giải ngân đầu tư công ước hoàn thành 65% - 70% kế hoạch Quốc hội đặt ra song có thể thấy tốc độ giải ngân chỉ tăng mạnh trong nửa sau của năm 2023. Đây là kết quả từ những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc tháo gỡ những nút thắt của công tác giải ngân từ khâu phân bổ, phê duyệt các dự án đầu tư, công tác đầu thầu cho đến giải phóng mặt bằng,… Trong kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV vào tháng 12/2023, Chính phủ đã trình kế hoạch dự chi ngân sách cho đầu tư năm 2024, trong đó, Dự toán chi đầu tư phát triển là 677,300 tỷ đồng, tăng 108,000 tỷ đồng so với dự toán năm 2023 (không kể phần kinh phí bố trí cho Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội năm 2023); chiếm tỷ trọng 32.2% tổng chi ngân sách nhà nước. Đây là mức cao so với một số năm qua.

Năm 2024 được coi là năm bản lề để hoàn thành Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Hiện tại, hầu hết dự án đầu tư công đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nên năm nay sẽ đẩy nhanh tiến độ. Khi các nút thắt đầu tư những năm trước được tháo gỡ (công tác chỉ định thầu giúp đẩy nhanh quá trình giao thầu, việc khai thác các mỏ đất đá mới đã được cấp phép, giá nguyên vật liệu xây dựng hạ nhiệt…), giải ngân đầu tư công sẽ mạnh mẽ hơn.

Các dự án đầu tư công được tập trung trong giai đoạn 2024- 2025 bao gồm: 12 dự án thành phần bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, …

Triển vọng trong dài hạn

  • Dư địa giải ngân đầu tư công của Việt Nam vẫn còn lớn nhờ Nợ công/ GDP thấp (khoảng 38%). Trước bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, GDP năm 2023 thấp hơn so với kế hoạch do đó Chính phủ quyết liệt trong việc giải ngân đầu tư công làm động lực cho tăng trưởng kinh tế.

  • Tiêu điểm đáng chú ý trong đầu tư công là dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h Bắc Nam được dự kiến khởi công trước năm 2030 với tổng vốn đầu tư lên đến 58.71 tỷ USD. Ngoài ra dự án đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu vốn đầu tư khoảng 17 tỷ USD cũng có kế hoạch khởi công trước năm 2030. Về đường bộ, Chính phủ cho biết giai đoạn 2000-2021, cả nước đã đầu tư đưa vào khai thác 1,163 km đường cao tốc.

  • Đầu tư nâng cao năng lực hạ tầng là nhiệm vụ cần thiết cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Sau quá trình phát triển mạnh mẽ, hạ tầng hiện tại đã quá tải và không còn đáp ứng được các nhu cầu đặc biệt trong khi Chính Phủ đang muốn thu hút vốn FDI. Do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh nâng cấp, phát triển từ đường sắt, đường bộ đến đường hàng không để liên kết được các vùng, khu vực, cảng biển… trong cả nước giúp giao thông hàng hóa được thuận tiện và nhanh chóng.

=> Với những dự án đầu tư công lớn đã và đang triển khai như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, tàu cao tốc Bắc Nam và đặc biệt là mở rộng xây dựng, hoàn thiện các đường Vành đai tại các tỉnh phía Nam sẽ giúp cho ngành xây dựng hạ tầng được hưởng lợi lớn trực tiếp. Do vậy các doanh nghiệp trong ngành này sẽ có sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khả quan trong các năm tới.

NGÀNH XÂY DỰNG HẠ TẦNG: HƯỞNG LỢI LỚN NHẤT TỪ ĐẦU TƯ CÔNG

Trong thời gian tới NĐT theo dõi các công ty về thông tin trúng thầu các dự án. Các công ty được trúng thầu chủ yếu:

Những công ty đầu ngành, có tiềm lực tài chính mạnh. Có kinh nghiệm tham gia các dự án xây dựng hạ tầng lớn với kỹ thuật cao trước đây. Một số doanh nghiệp đầu ngành có thể kể đến: HHV, LCG, VCG,C4G,CII,DPG…. Doanh thu và lợi nhuận các doanh nghiệp sẽ khả quan trong thời gian tới mặc dù ngắn hạn chưa thể hiện rõ do:

• Lãi suất đầu năm 2023 khá cao và không ổn định nhưng hiện tại lãi suất đã giảm và ổn định hơn giúp cải thiên biên lợi nhuận.

• Các dự án lớn đều có thời gian thi công tương đối dài và đặc thù các khoản đầu tư công thường được quyết toán chậm nên doanh thu và lợi nhuận chưa theo kịp thông tin.
II. Khuyến nghị cổ phiếu

1. LCG – HƯỞNG LỢI TỪ ĐẦU TƯ CÔNG

Điểm nhấn đầu tư:

Ước tính KQKD 2023:

KQKD quý Q3/2023 đã tích cực hơn 2 quý đầu năm và cùng kỳ khi doanh thu đạt 477 tỷ đồng, tăng 163%yoy và 14% so với quý trước.

LNST đạt 25 tỷ đồng tăng 25% so với quý trước tuy nhiên vẫn giảm 23% so với cũng kỳ do trong năm 2022 công ty có lợi nhuận đột biến lớn nhờ doanh thu hoạt động tài chính từ chuyển nhượng đầu tư lên 276 tỷ đồng.

Cả năm 2023 ước tính LCG đạt 1,900 tỷ đồng doanh thu và 100 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành lần lượt 67% và 66% kế hoạch đề ra.

Năm 2024, ước tính doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng trưởng khả quan đạt 2,800 tỷ đồng tăng 47% yoy và lợi nhuận đạt 122 tỷ đồng tăng 22% yoy.

Triển vọng kinh doanh 2024

Doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công. LCG là công ty có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng do vậy có khả năng trúng thầu và đảm nhận các dự án lớn. Tổng giá trị Backlog ước tính 9,000 tỷ đồng cao gấp nhiều lần so với giai đoạn trước khi liên tục trúng các gói thầu năm 2023. Một số dự án lớn trúng thầu mới trong năm 2023 gồm:

Dự án đường Tân Phúc –Võng Phan: 845 tỷ đồng

Dự án thành phần 2.2 thuộc đường Vành đai 4 Hà Nôi: 1,253 tỷ đồng

Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng tàu: 1,411 tỷ đồng

Dự án Vũng Án - Bùng: 1,275 tỷ

Dự án Nha Trang – Vân Phong: 2,745 tỷ

Lợi nhuận cải thiện trong quý tới khi lãi suất và giá nguyện vật liệu đầu vào ổn định. Các vấn đề bất cập trong đầu tư công được Chính phủ tích cực tháo gỡ giúp các công ty đẩy nhanh được tốc độ thi công cải thiện lợi nhuận.
Ngoài ra, những năm gần đây công ty mở rộng sang mảng hạ tầng dân dụng công nghiệp –Năng lượng tái tạo do vậy biên lợi nhuận tốt hơn mảng xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên tình hình hiện tại các dự án NLTT mới hạn chế nên công ty chỉ đang thi công các dự án dang dở.

LCG có tình hình tài chính tốt khi tỷ lệ nợ vay/VCSH là 0.27, thấp nhất so với các công ty trong cùng ngành

Định giá:

Rủi ro:

• Tình hình giá nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh

• Tiến độ thủ tục đầu tư công chậm làm tiến độ dự án triển khai chậm

• Thị trường tài chính ảm đạm khiến huy động vốn cho dự án gặp nhiều khó khăn.

2. HHV - ĐẦU TƯ DỰ ÁN BOT

Nguồn thu từ mảng BOT mang lại dòng tiền ổn định cho CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV), đóng góp trung bình 70% cơ cấu doanh thu và 88% cơ cấu lợi nhuận gộp trong giai đoạn 2019-2022.

HHV (đơn vị thành viên trong hệ sinh thái Đèo Cả) là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi lớn từ chính sách tăng giải ngân đầu tư công khi liên tục trúng thầu các dự án có giá trị lớn. HHV đang thực hiện 9 gói thầu thi công với tổng giá trị backlog còn lại ước đạt 3,300 tỷ đồng. Trong đó, 3 gói thầu XL01,02,03 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 56%. nâng cấp mở rộng đèo Prenn, dự án đường ven biển Bình Định, dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)…

Kế hoạch phát triển dự án mới đầy tham vọng, với tổng mức đầu tư lên tới 138,958 tỷ đồng, gồm 4 dự án đường cao tốc và dự án đường sắt Metro 2 giai đoạn III TPHCM, đảm bảo khối lượng thi công mới cho HHV trong tương lai.

Giai đoạn 2023 - 2025, HHV đề xuất đầu tư gần 400km đường cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng. Hiện, HHV đã đưa một số nhân sự chủ chốt của Công ty qua lĩnh vực đường sắt và cử một số nhân sự sang nước ngoài để học tập một số công nghệ. Đối với hoạt động quản lý vận hành, HHV cho rằng đây sẽ là thế mạnh chuyên biệt của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho hơn 300km đường cao tốc và quốc lộ, 25km hầm đường bộ và đang quản lý 15 trạm thu phí BOT trên cả nước.

3. VCG – HƯỞNG LỢI ĐẨY MẠNH ĐẦU TƯ CÔNG

Mảng xây dựng hạ tầng của VCG được hưởng lợi từ chủ trương thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ. Hiện tại, VCG đang tham gia vào 05 dự án thành phần của dự án Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 103 dự án thành phần của giai đoạn 2các gói thầu của sân bay Long Thành (liên danh Vietur). Tuy nhiên, lợi nhuận của mảng xây lắp bị ảnh hưởng bởi giá VLXD giữ ở mức cao và chi phí nhân công tăng.

Đối với mảng BĐS, VCG tham gia vào nhiều phân khúc bao gồm BĐS dân cư, BĐS nghỉ dưỡng và khu công nghiệp. Công ty sở hữu quỹ đất vào khoảng 2 nghìn ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, trong đó, nổi bật là dự án Cát Bà Amatina với diện tích lên đến 179 ha và có giá trị đầu tư khoảng 11 nghìn tỷ đồng. Trong năm 2023, VCG ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao các sản phẩm của dự án Green Diamond và các căn biệt thự trong số 99 căn biệt thự tại dự án Cát Bà Amatina.

4 Likes

bài viết đầy đủ quá, cảm ơn bác ad