Rủi ro đang hiện hữu!

Ngày 18/03, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút thêm 14,999.9 tỷ đồng thông qua kênh tín phiếu, đưa tổng khối lượng hút tiền qua kênh này trong 08 phiên liên tiếp lên gần 90,000 tỷ đồng. Đây đều là tín phiếu có kỳ hạn 28 ngày.

Trong cả 08 phiên, NHNN vẫn giữ nguyên tốc độ hút tiền với khối lượng mỗi phiên duy trì ở mức 15,000 tỷ đồng - điều này cho thấy rằng nhiều khả năng NHNN vẫn sẽ tiếp tục phát hành tín phiếu trong thời gian tới. Với khối lượng phát hành đạt gần 90,000 tỷ đồng, quy mô phát hành đợt này bằng khoảng ¼ so với đợt phát hành giai đoạn tháng 09 - 11/2023.

Động thái phát hành tín phiếu của NHNN diễn ra trong bối cảnh tỷ giá USD/VND đang chịu nhiều áp lực và việc hút tiền qua kênh tín phiếu là nhằm ổn định lại tỷ giá.
Với việc NHNN phát hành tín phiếu thì nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ chịu ảnh hưởng, ít nhất là trong ngắn hạn.

Theo BSC, NHNN chủ yếu hút ròng với tổng khối lượng rút ròng/mỗi chu kỳ thấp hơn 50,000 tỷ đồng. Khi giá trị hút ròng từ 50,000 tỷ tới dưới 100,000 tỷ đồng, chỉ số VN-Index có xác suất giảm trong chu kỳ hút là 33.33%, đồng nghĩa xác suất tăng nhiều hơn. Khi giá trị hút ròng lớn hơn 100,000 tỷ, xác suất VN-Index giảm trong chu kỳ hút là 66.67%, cao hơn đáng kể.

Với việc NHNN vẫn duy trì tốc độ hút tiền với khối lượng 15,000 tỷ đồng như hiện nay thì việc VN-Index điều chỉnh trong thời gian tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra và cần được tính đến.

Thêm vào đó, RSI của VN-Index đã xuất hiện phân kỳ âm thì rủi ro đang ngày càng hiện hữu rõ ràng hơn.

Trên đây là những nhận định của Cường Anh về câu chuyện phát hành tín phiếu của NHNN và những rủi ro đang hiện hữu đối với VN-Index. Tất cả đều là những quan điểm cá nhân và không có khuyến nghị mua bán bất kỳ cổ phiếu nào. Mọi quyết định mua bán đều là quyền của anh chị em.

Mọi thắc mắc, ý kiến đóng góp, chia sẻ mọi người có thể liên hệ với Cường Anh

Chúc tất cả anh chị em thành công trên thị trường chứng khoán.

1 Likes

NHNN tiếp tục phát hành tín phiếu trong ngày 19/03/2024. Khối lượng phát hành đã giảm xuống còn 10.000 tỷ đồng.

1 Likes

múc đi cụ, uptrend rồi

1 Likes

Rủi ro hiện hữu ở đây là gì vậy bạn? Sao đi đâu ai cũng đem cái này ra khoe cho lý do thị trường điều chỉnh nhỉ?
Có mối tương quan gì việc phát hành tín phiếu trên thị trường liên NH này với thị trường chứng khoán hay ko?
Hay chỉ lấy cái xác xuất thống kê rồi bảo nó là liên quan nhỉ?

3 Likes

Thị trường 2 ảnh hưởng gì đến thị trường 1 hay ko? và ảnh hưởng gì đến cstt hay ko mà ae cứ hô sập sập do nó nhỉ? bạn biết dư thừa bao nhiêu? dự kiến phải hút bao nhiêu ko?

4 Likes

Cảm ơn ý kiến đóng góp của bác.

Thật sự thì cũng là lỗi của tôi khi trong bài viết khi chưa chỉ rõ việc phát hành tín phiếu có liên quan gì đến thị trường chứng khoán.

Theo lý thuyết, việc phát hành tín phiếu là một nghiệp vụ bình thường của NHNN trên thị trường liên ngân hàng; mục đích là để ổn định tỷ giá, không phải là sự xoay chuyển gì của chính sách tiền tệ gì ở đây cả và việc phát hành tín phiếu không có tác động trực tiếp đến thị trường chứng khoán.

Trong thực tế, theo như BSC đã thống kê về biến động của VN-Index trong các giai đoạn phát hành tín phiếu của NHNN. Khi giá trị hút ròng từ 50.000 tỷ đồng tới dưới 100.000 tỷ đồng, chỉ số VN-Index có xác suất giảm trong chu kỳ hút là 33,33%, đồng nghĩa xác suất tăng nhiều hơn. Khi giá trị hút ròng lớn hơn 100.000 tỷ, xác suất VN-Index giảm trong chu kỳ hút là 66,67%, có nghĩa là khối lượng tín phiếu phát hành càng cao thì xác suất thị trường chứng khoán giảm sẽ càng tăng.

Vậy khối lượng tín phiếu phát hành là bao nhiêu? Không ai biết được là sẽ phát hành bao nhiêu và đến khi nào, chỉ có thể chắc chắn rằng khi NHNN “cảm thấy ổn” thì họ sẽ ngừng.

Quan điểm của tôi là NHNN vẫn sẽ tiếp tục phát hành trong thời gian tới:

(1) Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng vẫn dồi dào. Lãi suất trúng thầu trong phiên hôm qua (19/03/2024) là 1,35%/năm, trong khi lãi suất các ngân hàng cho nhau vay ở kỳ hạn 1 tháng là 1,6%/năm => Thanh khoản vẫn đang dư thừa (còn việc thừa bao nhiêu thì chắc chỉ có ngân hàng họ biết).

(2) Tỷ giá USD/VND đã có xu hướng điều chỉnh nhẹ sau khi NHNN phát hành tín phiếu, nhưng vẫn ở mức cao (nhất là trên thị trường tự do) nên sẽ cần xu hướng giảm rõ ràng hơn để NHNN đi đến quyết định tỷ giá đã thực sự ổn định hay chưa.

Từ (1) Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng vẫn dồi dào và (2) Tỷ giá USD/VND vẫn đang cao thì điều kiện để NHNN dừng phát hành tín phiếu theo tôi là chưa có. Và như đã đề cập ở trên, khối lượng tín phiếu phát hành càng cao thì xác suất thị trường chứng khoán giảm sẽ càng tăng.

Tôi nhấn mạnh lại ở đây là việc phát hành tín phiếu không tác động trực tiếp đến thị trường chứng khoán, chủ yếu là tác động tâm lý nhà đầu tư là chính. Và như bác đã nêu, có chăng sẽ là cái cớ để tạo lập, truyền thông tung ra để “hợp thức hoá” cái lý do khiến thị trường giảm; mà ở cái thị trường chứng khoán mang nặng tính đầu cơ như của Việt Nam thì việc nhà đầu tư “đánh” theo các tin đồn, bắt bớ, thông tin,… xảy ra như cơm bữa. Và diễn biến của cái gọi là “tâm lý và hành vi” của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán khi NHNN phát hành tín phiếu đã được BSC họ thống kê lại.

NHNN liên tục hút tiền qua tín phiếu ảnh hưởng ra sao tới thị trường chứng khoán? (cafef.vn)

Về yếu tố của chính bản thân VN-Index, theo quan điểm của cá nhân tôi thì thị trường đã trải qua một nhịp tăng mạnh trong thời gian qua, thêm vào đó ngành ngân hàng (ngành dẫn sóng trong giai đoạn đó) đã và đang điều chỉnh, cộng với việc RSI xuất hiện phân kỳ âm mà tôi đã nêu ở đầu chủ đề thì việc VN-Index điều chỉnh là hoàn toàn có thể xảy ra. Có chăng cái timing thị trường điều chỉnh (nếu có) lại trùng với thời điểm NHNN phát hành tín phiếu thì lý do nghe có vẻ “thuận tai” với nhiều người.

Đó là những quan điểm của cá nhân tôi và tôi chỉ đưa ra góc nhìn của mình về thị trường. Tôi rất hoan nghênh bác cũng như tất cả các anh chị em trên cộng đồng F247 đưa ra quan điểm của mình.

:sweat_smile::sweat_smile: xin lỗi làm chi thiếu thì bổ sung thêm thôi kkk.
Dư địa dư thừa tầm 300 đến 340k tỷ nhịp này khả năng 150-200 là cùng.
Tỷ giá tăng đợt này cũng ko cần quá lo lắng thậm chí nó có mặt tích cực của nó.
Thị trưởng mang nặng tính đầu cơ thì sẽ tác động chủ yếu vào tâm lý của ndt là chủ yếu.
Bác Cấn Lực Sỹ tối qua cũng giải thích 1 phần rùi đó bổ sung thêm:
1 phần hỗ trợ nhập khẩu
Và dư địa để điều hành TG vẫn ổn:
Dữ trữ đô
Chủ động hút bớt thanh khoản thị trường liên hn
Mặt bằng ls vẫn còn thấp
Fed ngừng tăng và chờ hạ

2 Likes

Vấn đề giờ là tiền ko còn “ rẻ” bởi vậy phải kích hoạt dòng tiền tươi mới :slight_smile: nhịp này sẽ rất nhiều doanh nghiệp tranh thủ pht bơm giấy

2 Likes

Quan điểm của tôi đã sai chăng? VN-Index đang chuẩn bị vượt kháng cự 1.280 điểm.

VN-Index đang hình thành mẫu hình 3 đỉnh?

Giai đoạn hiện tại quý anh chị em hãy quản trị rủi ro cho thật tốt.

Tỷ giá USD/VND phiên hôm nay (03/04/2024) tại VCB đã gần như chạm vào ngưỡng bán ra của NHNN.

Cũng hơi căng căng

1 Likes

Tỷ giá tăng + Lợi suất TPCP tăng => Quá nhiều lý do cho các chuyên gia hợp thức hoá lý do VN-Index giảm (nếu có).

Liệu vùng 1240 - 1250 có phải là vùng hỗ trợ cứng của VN-Index?

cụ thể thì thấy nếu sử dụng điểm cân bằng cũng giúp mình chủ động hơn so với thị trường…

1 Likes

Thị trường tăng nhanh mà giảm cũng chẳng kém.

VN-Index có 475 mã giảm (111 mã giảm sàn).

image

Không ngờ vùng 1250 lại có thể bị phá một cách nhanh chóng như vậy.
Cường Anh vẫn giữ quan điểm như đã chia sẻ, RSI phân kỳ âm thì việc VN-Index hay cổ phiếu điều chỉnh là điều gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

image

VN-Index và 1200 vẫn là cái gì đó khó diễn tả. Vui có mà buồn cũng có.