RUMOR: DBC lãi hơn 200 tỷ trong quý I/2024

, , ,

Thường cứ tới sát thời điểm công bố BCTC là sẽ xuất hiện nhiều những tin đốn về kế hoạch kinh doanh của các DN. Gần đây có tin đồn LN quý I/2024 của DBC đạt hơn 200 tỷ. Nên em cũng đã làm cái dự phóng nhanh và cập nhật thêm thông tin mới về DBC cho ace nào quan tâm hoặc đang thắc mắc xem liệu có nên đầu tư vào cp này hay không?

Trước đó em đã làm video phân tích về DN này, về tình hình kinh doanh quý IV/2023 và những tiềm năng của DN mà các bác có thể kỳ vọng được. Em xin tóm tắt vài điểm chính, còn bác nào muốn biết thông tin chi tiết, cụ thể thì bỏ chút thời gian tham khảo video của em

I. Tóm tắt thông tin

1. Về kết quả kinh doanh: Quý IV và cả năm 2023, theo em là 1 năm không quá tốt với DN này, mặc dù đã có cải thiện so với năm trước. Đặc biệt là nợ vay của DN này giữ ở mức khá cao.

2. Về triển vọng của DN: 2 vấn đề đáng chú ý như sau:

- Thứ nhất: LN từ mảng chính trong HĐ kinh doanh - mảng thịt heo sẽ được cải thiện nhờ: giá thịt heo đang có xu hướng tăng + giá vốn đầu vào (thức ăn chăn nuôi) tiếp tục đà giảm dài hạn.

- Thứ hai: Kỳ vọng vaccine dịch tả lợn Châu Phi của DBC sẽ bắt đầu mở bán trong năm 2024.

II. Update từng mảng của DBC.

1. LỢI NHUẬN TỪ MẢNG THỊT HEO SẼ ĐƯỢC CẢI THIỆN

- Cho đến khi vaccine bắt đầu được mở bán, nguồn thu chính vẫn đến từ mảng này (chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu mỗi năm)

a. Đầu ra: Giá heo hơi

  • Cập nhật cho đến ngày 31/03, giá heo trung bình của cả nước là 59.500 VNĐ/kg, nơi cao nhất là 60.400 VNĐ/kg. Thời điểm cao nhất tháng, giá lên đến 60.800 VNĐ/kg
  • Vậy là kể từ khi tạo đáy vào tháng 12/2023, giá heo hơi đang có xu hướng hồi phục và tăng nhanh trở lại.

[​IMG]
(Nguồn: https://feedin.me/chart/gia-heo-lon-hoi-lich-su-gia-trung-binh-theo-vung-mien?lang=vi)

b. Đầu vào: Thức ăn chăn nuôi
- Với giá các nguyên liệu chính trong TACN vẫn trong xu hướng giảm dài hạn (thành phần chính gồm: Ngô, lúa mỳ, đậu tương)

c. Dự phóng Doanh thu, lợi nhuận

- DOANH THU: Bởi Giá heo hiện tại đang xấp xỉ ngang với quý II/2023 – thời điểm DBC có LN cao nhất năm trước =>> Do vậy em lấy nền quý II/2023 làm tham chiếu.
LN quý II/2023 là 3.539 tỷ – Dư phóng 1 cách an toàn, và cũng do giá lợn hiện tại thấp hơn so với quý II/2023 một chút nên chúng ta lấy DOANH THU quý I/2024 là 3.200 tỷ đồng (Giả sử sản lượng bán là như nhau, mặc dù quý I/2024 có thể cao hơn do vừa trải qua tết nguyên đán và nhiều dịp lễ hội lớn)
Giá heo (so sánh 2 quý)
(Giá heo có sự tương đồng - Nguồn: https://www.3tres3.com/vn/Giá-heo/việt-nam_166/)

- GIÁ VỐN: Giá NVL đầu vào quý này giảm khoảng 18-20% so với quý II/2023 và không thay đổi nhiều so với quý IV/2023 (Thấp hơn chút và dài hạn vẫn trong đà giảm - THAM KHẢO ẢNH TRÊN ). Nhưng dự phóng an toàn bởi những lý do không đoán trước, chúng ta lấy giá vốn cao hơn quý IV/2023 và thấp hơn quý II/2023 (trong khoảng 2.300 – 2.800)
=>> Giá vốn: 2500

- CÁC YẾU TỐ KHÁC:

  • Các thành phần có xu hướng gia tăng dần qua từng quý (Giảm trừ doanh thu, chi phí quản lý DN): Thấp nhất sẽ lấy ngang bằng quý IV/2023
  • Các thành phần tăng lên hợp lý: CPhi bán hàng – lấy bằng Quý II/2023 (bán nhiều hàng hơn thì phí bán hàng đương nhiên phải tăng theo)
  • Còn lại không đổi - Lấy bằng quý IV/2023

BẢNG DỰ PHÓNG DOANH THU QUÝ I/2024
[​IMG]

LN thuần (dự phóng): 240 tỷ đồng
=> Khá sát với RUMOR ban đầu, và thực tế còn có thể cao hơn do em đang dự phóng tất cả các yếu tố ở mức an toàn nhất (Dthu thấp hơn, chi phí cao hơn,…). Nếu DN tiếp tục được hưởng lợi với giá heo tăng, giá TACN giảm trong thời gian tới, thì việc hoàn thành kế hoạch LN năm nay là hoàn toàn khả thi, mà chưa cần tính đến LN mảng vaccine.

[​IMG]

2. THÊM DOANH THU TỪ VIỆC BÁN "VACCINE TẢ LỢN ASF"

  • Nhà máy đã xây xong, tháng 4 họp ĐHCĐ tại chủ sở chính Bắc Ninh sẽ trực tiếp mới cổ đông thăm quan
  • Vaccine trước đó đã được thử nghiệm lên đàn lợn của chính DBC, chờ cấp phép lưu hành
  • Rumor: giá bán vaccine sẽ là 50.000 VNĐ/liều (trong video trước e dự phóng doanh thu mảng này mới tính 30.000 VNĐ/liều)

Kết luận: Hiện tại mỏ vàng vaccine chưa có diễn biến nào đáng chú ý, nhưng chỉ với việc doanh thu quý I/2024 bắt đầu tăng trở lại (tốt hơn nhiều so với cùng kỳ quý I/2023 âm) cũng là đủ để ae cổ đông DBC yên tâm về cổ phiếu này.

Mời các bác tham khảo video của em