SAB - Nỗ lực tìm đầu ra tăng trưởng trong bối cảnh ngành gặp khó

Kết quả kinh doanh Q2-2024

Doanh thu đạt 8.086 tỷ đồng (+12,6% QoQ, -2,7% YoY) trong đó mảng chủ lực bán bia đạt 7.059 tỷ đồng (+10,5% QoQ, -3,9% YoY). Tăng trưởng QoQ đến từ “tiêu thụ trong mùa hè nắng nóng cao điểm định kỳ”. Nhìn chung, mặc dù Q2 năm nay diễn ra các sự kiện thể thao lớn (kỳ vọng kích thích tiêu thụ ở kênh on-trade lẫn off-trade), tiêu dùng chung ngành bia giảm -4,0% YoY kéo theo mức giảm -3,9% YoY của SAB ở mảng này do niềm tin tiêu dùng vẫn ảm đạm ở quý này đi kèm duy trì siết chặt xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông theo nghị định 100.

LNST Cty mẹ đạt 1.319 tỷ đồng (+25,2% QoQ, +7,7% YoY) tương đương biên lợi nhuận ròng đạt 15,4% (+155 bps QoQ, +149 bps YoY). Doanh thu không cải thiện nhưng việc tiết giảm CPBH&QLDN/doanh thu thuần đạt 13,4% (-128 bps OoQ, -311bps YoY) trong bối cảnh thị phần không sụt giảm so với đối thủ (tăng trưởng doanh thu bia của SAB ngang với thị trường chung) được coi là điểm sáng tích cực so với kỳ vọng chuyên viên trước đó. Điều này có thể đến từ việc SAB chuyển dần tập trung vào kênh off-trade (tiêu thụ tại nhà), đang là xu thế tiêu thụ bia mới ở VN trong vài năm gần đây, vốn sử dụng ít chỉ phí quảng cáo hơn kênh on-trade (nhà hàng, quán nhậu…) theo quan điểm của chuyên viên. (*)

(*) SAB giải thích về vấn đề này: "Chúng tôi đang sử dụng mô hình mới trong việc đánh giá ROI của từng hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Sau đó, chúng tôi chỉ chọn các hoạt động mang lại lợi nhuận cao nhất, tối ưu nhất.

Kế hoạch kinh doanh H2-2024

SAB tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2024 về cả doanh thu thuần (34.379 tỷ đồng, +12,9% YoY) và LNST Cty Mẹ (4.580 tỷ đồng, +7,6% YoY), cụ thể:

  • Doanh thu thuần: SAB kỳ vọng tiêu thụ bia sẽ phục hồi trong quý 3 và đi lên trong quý 4, phù hợp với bức tranh vĩ mô tươi sáng hơn, hỗ trợ doanh thu thuần trong 2-2024 tốt hơn so với Q1-2024.

  • LNST: SAB dự kiến duy trì biên lợi nhuận gộp đi ngang ở mức quý 2 do giảm lãng phí trong dây chuyền sản xuất và được hưởng một số chỉ phí đầu vào thấp hơn. (Giá lon giảm sẽ bù đắp xu hướng tăng giá của các vật liệu khác). Về CPBH&QLDN/Doanh thu thuần, có xu hướng tăng nhẹ do 333 Pilsner ra mắt nhưng vẫn nằm trong vùng an toàn mà SAB kiểm soát từ đầu năm nay, dựa trên mô hình ROI mới áp dụng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi như đã đề cập ở trên.

Các bản cập nhật khác

  • Nghị định 100: SAB hoàn toàn ủng hộ Nghị định này vì mục tiêu uống bia có trách nhiệm trong dân.

  • Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: SAB đang thảo luận với Hiệp hội Đồ uống Việt Nam (VBA) về những điều chỉnh tiềm năng đối với luật, trong đó xác định mức tăng thuế ít hơn. (65 lên 90 thay vì 65 đến 100 vào năm 2030)

  • Sản phẩm mới: SABECO ra mắt biến thể mới của thương hiệu 333 - 333 Pilsner, nhận được phản hồi tích cực từ các nhà phân phối, với đơn hàng gấp ba lần mục tiêu dự kiến. Sự ra mắt này dự kiến sẽ tăng thị phần và thụ hút người tiêu dùng từ các đối thủ cạnh tranh, mặc dù nó sẽ đòi hỏi chỉ tiêu CPBH cao hơn trong Q3.

  • Thị phần: SAB cho rằng họ hiện là công ty bia số một tại Việt Nam dựa trên thị phần, một vị trí mà họ đã giữ liên tục trong 12 tháng qua.

  • Kế hoạch tiền mặt và mua bán & sáp nhập: Công ty có dự trữ tiển mặt đáng kể, dự kiến sử dụng cho các hoạt động M&A tiềm năng và chỉ trả cổ tức.

  • Không có kế hoạch phát hành trái phiếu trong ngắn hạn.

Đánh giá chung

SAB đang nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động (tối ưu hóa cả chỉ phí sản xuất và chỉ phí bán hàng) và mở rộng thị phần bằng cách (1) tung ra các sản phẩm mới như 333 Pilsner để phục vụ cho thói quen tiêu thụ bia mới là thích các loại bia nhẹ hơn, mịn hơn và (2) tập trung nhiều hơn vào kênh Thương mại hiện đại (MT) và Thương mại điện tử, ngụ ý thâm nhập sâu hơn vào kênh Off-trade để giảm thiểu tác động tiêu cực của Nghị định 100. Do đó, chúng tôi cho rằng SAB đang trong quá trình thích ứng với điều kiện thị trường bia ảm đạm mới tại Việt Nam hậu Covid-19.

SAB đang giao dịch ở mức PE 17x, thấp hơn mức trung bình 5 năm là 24x. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của SAB trong ba năm tới bị cản trở bởi tác động chung của thị trường bia Việt Nam, bao gồm chính sách giảm tiêu thụ bia và thuế tiêu thụ đặc biệt của Nghị định 100, như đã đề cập ở trên. Tóm lại, chúng tôi cho rằng SAB chỉ phù hợp với các nhà đầu tư đang tìm kiếm chiến lược đầu tư cổ tức ổn định với lợi suất trung hạn từ 5,5% - 6,0%.

Danh mục & Điểm mua bán chi tiết trong nhóm trong tường cá nhân.

2 Likes