Sacombank - Cơ hội đầu tư Ngân hàng tốt nhất năm 2023

, , , , , ,

1. Tổng quan về Ngân hàng và Sacombank

Sacombank là một trong những ngân hàng hàng đầu kể từ lúc thành lập, đây cũng là ngân hàng đầu tiên niêm yết lên sàn chứng khoán (2006) và cũng tổ chức niêm yết có vốn điều lệ lớn nhất thời điểm đó.

Hiện tại Sacombank được ông Dương Công Minh - cựu chủ tịch tập đoàn Himlam điều hành. Dưới thời ông Minh, STB đã và đang lấy lại vị thế top đầu của mình. Ngoài ra ngân hàng cũng có những bước tiến vượt bậc trong quá trình tái cơ cấu nợ xấu của chu kỳ trước.

Sacombank hiện có 566 điểm giao dịch, bao phủ 53/64 tỉnh thành và chỉ đứng sau nhóm Big 4 là Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV. Vì vậy STB tập trung vào mảng ngân hàng bán lẻ - đây cũng là xu hướng mà tất cả các ngân hàng đều hướng tới.

STB là ngân hàng có quy mô cho vay cá nhân đứng thứ 2 toàn ngành trong khối tư nhân. Ban lãnh đạo tập trung cho vay tại các ngành nghề dịch vụ hỗ trợ, sản xuất kinh doanh, vì vậy ít rủi ro và được hỗ trợ khi nền kinh tế phục hồi.

2. Trở lại dẫn đầu sau những năm tái cơ cấu

Năm 2012-2015 đánh dấu nhiều sự kiện với Sacombank với sự ra đi của người sáng lập là ông Đặng Văn Thành và thay thế bởi nhóm Eximbank và Ngân hàng Phương Đông. Sau khi sát nhập Ngân hàng Phương Đông vào năm 2015 thì STB nhận gần 11 ngàn tỷ nợ xấu và 34 ngàn tỷ nợ cần xử lý (nhóm 1).

Ngân hàng đã bán khoảng 43 ngàn tỷ cho VAMC và giữ lại một phần để tự xử lý.

Tới Q3 2022 ngân hàng đã tiến hành trích lập xong và loại khỏi bảng cân đối toàn bộ nợ xấu theo đề án. STB đặt mục tiêu xử lý toàn bộ VAMC trong năm 2023.

Sự hấp dẫn của 32.5% cổ phần STB tại VAMC

Khoản nợ xấu của Sacombank liên quan đến ông Trầm Bê được bán cho VAMC được đảm bảo bằng 32.5% cổ phần của ngân hàng. Sau khi xử lý xong nợ xấu thì STB có kế hoạch đấu giá số cổ phần này. Đây là phần tài sản cực kỳ đáng giá và hấp dẫn.

Định giá thay đổi sau khi xử lý xong nợ xấu

Nhìn vào bức tranh của ngành, ngân hàng có cơ cấu tài sản tương đồng nhất với Sacombank hiện tại là ACB. Sau khi tái cơ cấu nợ, ACB luôn được giao dịch ở mức định giá cao hơn STB. Ngay cả thời điểm hiện tại, ACB được trả mức P/B là 1.4 so với STB là 1.2.

Vì vậy khi xử lý xong nợ xấu, khả năng thị trường sẽ trả giá cao hơn cho STB là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngân hàng dẫn đầu trong nhiều khía cạnh

Sacombank hiện có tỷ trọng bán lẻ đứng thứ 3 trong ngành ngân hàng, và có quy mô dư nợ đứng thứ 2 chỉ sau ACB. Hoạt động cho kinh doanh tổ chức đang gặp nhiều khó khăn sau sau dịch Covid-19, có tỷ trọng cho vay bán lẻ lớn sẽ giúp đỡ cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng rất nhiều.

Tuy không nằm trong top những ngân hàng có lợi nhuận sau thuế lớn nhất năm 2022, nhưng năm 2023 sẽ rất khác biệt khi Sacombank đặt kế hoạch lợi nhuận tăng gấp đôi so với 2022. Lý do là vì ngân hàng không còn cần trích lập dự phòng nhiều, tăng trưởng từ các mảng kinh doanh cũng góp phần mang lại lợi nhuận lớn cho STB năm nay.

An toàn giữa khó khăn đến từ cuộc khủng hoảng Bất động sản

Những cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh nhất trong giai đoạn cuối 2022 đến nay bao gồm nhóm Quốc doanh và một số ngân hàng tư nhân như STB, LPB, ACB. Nếu nhìn vào báo cáo tài chính, đây đều là những ngân hàng có số lượng trái phiếu doanh nghiệp thấp và cho vay đối với lĩnh vực bất động sản không nhiều.

Khi mà trái phiếu của các doanh nghiệp Bất động sản và những khoản vay dự án ngày càng nguy hiểm thì những ngân hàng càng ít liên quan sẽ càng được hưởng lợi nhiều. Các ngân hàng khác phải trích lập dự phòng nhiều vào cuối năm 2023 thì những ngân hàng như Sacombank sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn.

3 Likes

Lại lùa nữa, ngon vậy thì kéo cả họ vào mua đi

Đã vào mua từ rất lâu và bây giờ vẫn còn, chờ mua thêm nhé

STB thì 2021 nói khá nhiều, đang mong chờ 1 câu chuyện để dẫn cp này bứt phá

Câu chuyện mình đã đề cập toàn bộ trên bài viết. Khi mọi người bi quan thì cổ phiếu tăng 70% từ đáy rồi. Lợi nhuận 2023 nhân đôi, kèm theo bán cổ phiếu tại VAMC thì quá nhiều câu chuyện hấp dẫn cho STB

Còn mấy việc thay đổi ban lãnh đạo thì sao bác?

1 Likes

Mình không nghĩ ban lãnh đạo có thay đổi gì cho tới khi bán được số cổ phiếu của VAMC. Thậm chí bán xong cũng chưa chắc có thay đổi gì

Lô 32.5% vốn STB tại VAMC là case hay. Nhưng tìm đối tác mua lại cũng ko dễ. Bro có thông tin gì về thời điểm bán vốn STB tại VAMC ko?

2 Likes

Mình nghĩ tìm đối tác mua không khó, vì số tiền 10,000 tỷ cũng không nhiều cho một bank top đầu. Cùng lắm là đấu giá lên thêm, nhưng mua 32.5% thì chắc kèo sở hữu ngân hàng nên ai mua cũng phải cần trả giá cao. Nhưng vấn đề là chỉ đạo từ NHNN, sẽ cần chờ thêm tới cuối năm.

1 Likes

Vậy riêng catalyst này phải chờ thêm. Bán vốn + đấu giá thành công KCN Phong Phú thì có thêm cục LN đột biến nữa. STB 4x chăng :rofl:

2 Likes

Vậy mà 2022 đầu năm nghe sắp có thay đổi, nên vẫn đang chờ

4x chắc phải tính bằng năm mất, nhưng nếu có những chiết khấu mà mình biết ngân hàng tốt thì cứ mua thôi tội gì

2 Likes

STB năm nay lợi nhuận tăng gấp đôi là kinh lắm rồi, còn việc lợi nhuận từ cục cổ phiếu VAMC chắc để sau.

Nên bác không cần chờ quá lâu đâu, thấy chiết khấu đủ hấp dẫn thì múc thôi. Chờ đợi lúc đó giá cổ phiếu tăng ầm ầm, P/B lên gần 2 mới nhảy vô thì lại là trung hạn!

Nhịp sau chắc cũng cân nhắc, đợt trước lỡ 1 lần rồi

Đợt trước mình cũng bán non 21.

Giờ đợi ETF bán xong thì lại vào đà thôi bác.

1 Likes

Mình nghĩ vậy là hợp lý đó