Sân Bay Long Thành Thách Thức Chọn Tổng Thầu Phần Thân Nhà Ga Và Cổ Phiếu Nào Hưởng Lợi

, ,

I.Khẩn Trương Triển Khai Tổ Chức Đấu Thầu Lại Gói Thầu Số 5.10 “Thi Công Xây Dựng Và Lắp Đặt Thiết Bị Công Trình Nhà Ga Hành Khách”

II. Cổ Phiếu Nào Hưởng Lợi Từ Gói Thầu Số 5.10

NỘI DUNG

I.Khẩn Trương Triển Khai Tổ Chức Đấu Thầu Lại Gói Thầu Số 5.10 “Thi Công Xây Dựng Và Lắp Đặt Thiết Bị Công Trình Nhà Ga Hành Khách”**

Gói thầu 5.10 – xây dựng nhà ga hành khách được coi là đường găng quyết định tới tiến độ hoàn thành của Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3- Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong tất cả các gói thầu của công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Do đây là gói thầu quy mô lớn, tính chất phức tạp, gồm nhiều hạng mục công trình nên ACV đã rất thận trọng trong quá trình xây dựng hồ sơ mời thầu, tổ chức rà soát, nghiên cứu kỹ về phạm vi, quy mô, tính chất kỹ thuật (mức độ phức tạp), đồng thời thu thập thông tin, nghiên cứu năng lực, kinh nghiệm của các tập đoàn, công ty có uy tín trong nước (quan tâm tới dự án) và đã tham gia xây dựng cảng hàng không lớn trong khu vực và thế giới.

Hiện tại, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn tất hồ sơ thiết kế phần thân nhà ga hành khách Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhà ga hàng không hiện đại, mang tầm quốc tế có tổng mức đầu tư khoảng 40 ngàn tỷ đồng

Theo thông tin sơ bộ từ ACV, nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 25 triệu lượt hành khách/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40 ngàn tỷ đồng. Đơn vị tư vấn thiết kế phần thân nhà ga là Liên danh Heerim (Hàn Quốc) - Arup (Anh) - Aurecon (Australia) - ADPi (Pháp). Theo đó, Heerim phụ trách phần thiết kế kiến trúc, cảnh quan; Arup thiết kế kết cấu; Aurecon phụ trách thiết kế cơ điện và ADPi thiết kế phần thiết bị, dây chuyền khai thác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Gói thầu 5.10 cần lựa chọn được tổng thầu uy tín, đủ năng lực để xây dựng một sân bay hiện đại, trang thiết bị đồng bộ, tin cậy, bảo đảm an ninh, an toàn theo tiêu chuẩn của các nước phát triển như Mỹ,châu Âu”.

II. cổ phiếu nào hưởng lợi Từ Gói Thầu Số 5.10

Hưởng lợi từ ‘siêu’ dự án Long Thành và cao tốc Bắc Nam, nhóm công ty nào bứt phá

Theo ước tính của VNDirect, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ.

12 gói thầu đầu tiên tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 1/1/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 (Tp.HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trongnửa đầu năm 2023.

Về phía doanh nghiệp, VNDirect cho rằng cơ hội giành được các gói thầu quy mô lớn sẽ thuộc về những đơn vị hàng đầu như Vinaconex (VCG, Hạ tầng Đèo Cả (HHV, Cienco 4 , Hoà Bình HBC, Coteccons CTD…

Trong đó, VCG, HHV và C4G đã được chỉ định tham gia tại 12/25 gói thầu đầu tiên của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Còn với nhóm tư nhân như HBC, CTD… cơ hội đến từ siêu dự án sân bay Long Thành. Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), các gói thầu thi công nhà ga và đường băng sân bay sẽ được khởi công trong quý 1/2023, và những đơn vị vừa nêu tên sẽ có khả năng cạnh tranh để tham gia thi công gói thầu nhà ga hành khách.

Tại dự án sân bay Long Thành, C4G còn là ứng cử viên sáng cho gói thầu thi công đường băng sân bay nhờ kinh nghiệm tại các dự án sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc…

2 Likes

ctd tiềm năng nhất, blđ uy tín, quản trị rủi ro tốt

4 Likes

quá chuẩn bác ơi

1 Likes

Ngoài CTD, còn ai xứng đáng hơn nữa bác.

1 Likes

FCN bác nhé làm móng cọc

cổ phiếu chạy hết rồi anh ơi