Sập hầm! có nên bắt giao rơi

** Về vĩ mô:*

  • Vẫn là câu chuyện Israel và Iran đánh nhau, tuy nhiên tình hình đã hạ nhiệt và đây cũng không phải là lần đầu tiên, đây đã là câu chuyện xảy ra nhiều năm. Nhưng trong ngắn hạn nó vẫn là áp lực lên một số hàng hoá như giá dầu chẳng hạn, hay giá phân bón và dẫn đến nhiều mặt hàng xã hội khác tăng theo và người tiêu dùng là người tiêu dùng cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng nhất.

  • CPI và lãi suất của mỹ đang có dấu hiệu leo thang, kế hoạch gaimr lãi suất vào khoảng tháng 5 tháng 6 của FED đã được dự kiến chuyển sang tháng 9

  • Về tỷ giá leo thang trên 4% như hiện nay, CP sau nhiều nỗ lực như phát hành tín phiếu,… để kỳ vọng FED hạ lãi suất nhưng hiện tại vĩ mô Mỹ chưa ủng hộ, NHNN đã phải bán đô ra để hạ nhiệt tỷ giá. Ở kịch bản xấu nhất NHNN có thể sẽ tăng lãi suất, khả năng này khá thấp, vì để phát triển kte thì khi lãi suất tăng sẽ bóp chết tất cả các kênh đầu tư và là chướng ngại trên đường phục hồi kinh tế

Thêm vào đó, thị trường đã tăng tầm 4 tháng rồi, trong lịch sử thị trường chứng khoán, thường sau 4 tháng tăng giá, thị trường sẽ có 1 cú điều chỉnh giảm điểm. Từ đáy tháng 11 thị trường đã khoảng 270 đến đầu tháng 4 thì 4 phiên qua thị trường đã giảm 101 điểm (hình1)


HÌNH 1

→ Nhưng hôm nay chưa phải là dấu hiệu xả hàng vì chưa có sự hoảng loạn, phiên thứ 6 đã có hiện tượng call margin nhưng chưa xảy ra ồ ạt. Bởi nếu ốp bảng sẽ thấy thỉnh thoảng sẽ có những cú sụt mạnh xuống xong lại hồi lên, đó là dấu hiệu bị call margin. Đa phần nhà đầu tư mới sẽ rất khó để CẮT LỖ, khi đó sẽ mua thêm để hạ giá vốn, nhưng điều này rất cần có sự kỷ luật. Nhiều người mua thêm để hạ giá vốn nhưng thị trường cuối phiên quay đầu rơi, thì không dám cắt lỗ ( theo kỷ luật, khi mua trading sai điểm mua phải ngay lập tức bán ra để quản trị rủi ro). Thường sẽ từ mua lướt hạ giá vốn thành cầm nguyên, khi đó sẽ xảy ra hiện tượng lỗ kép, đa phần nhà đầu tư cá nhân và nhất là nhà đầu tư mới sẽ như vậy.

**( CALL MARGIN - gọi đòn bẩy, ở mỗi công ty sẽ có những mức cho vay khác nhau, nhưng nôm na nó là việc các công ty chứng khoán cho các nhà đầu tư vay tiền theo một tỷ lệ nhất định để mua chứng khoán. Ví dụ: bạn có 10tr, họ cho vay thêm 10tr là bạn có 20tr, nếu vay theo tỷ lệ ký quỹ 50%, thì khi tài khoản của bạn giảm xuống dưới mức 50% thì sẽ bị công ty chứng khoán gọi nạp tiền, nếu không thì công ty chứng khoán sẽ được quyền bán, điều này đã được thỏa thuận sẵn trên hợp đồng. Nếu con bạn vay không bán được vào hôm đó, họ sẽ bán con khác cũng trong danh mục của bạn)

1 Likes

** BẮT ĐÁY THẾ NÀO ?? **
Về câu chuyện bắt đáy, bắt thế nào và bắt ra làm sao cũng là cả một nghệ thuật. Thường thì nhà đầu tư khi cầm tiền hoặc khi còn tiền sẽ rất sốt ruột lao vào thị trường bắt đáy, nhưng có rất nhiều dấu hiệu mang tính chỉ báo thì mới có thể bắt đáy an toàn, chứ không thì rất dễ bị cụt tay.
Ở đây mình có nói qua vài yếu tố hiện nay trên thị trường chứ không chia sẻ hết được. Cụ thể, trong quá khứ, phải sau cũng cây call margin xả sàn, ít nhất tầm 100 mã thì khi mua ở đoạn nhũng đầu phiên sau phiên call margin thì đa phần sẽ có ăn, ăn từ sàn lên trần. Ví vụ như đợt tháng 4 tháng 5 năm 2022

Sau phiên call margin đỏ giảm 68 điểm, hôm sau có có gap nhúng xuống đầu phiên, thời mua thăm dò 1 phần là thời thị trường có trên 100 mã sàn và thị trường giảm tầm 60-70 điểm , thì cây ngày hôm sau có gap mà nó rơi đến đoạn không rơi được nữa thì khi đó là ngon nhất. Và sau call margin nó còn tạo đáy nữa, trong thời gian tầm 1 tháng từ lúc giảm. Nếu sau tuần có call luôn thì ae nhớ chuẩn bị sẵn đạn dược, hoặc trong trường hợp tuần sau có hồi, và khả năng hồi thì sẽ hồi lên tầm 1200, khi đó chưa phải là lúc bắt đáy mà là cơ hội ra hàng cho những ai còn đang kẹp hàng, cắt khi thị trường tăng thì sẽ đỡ đau ví hơn. Nếu tăng như vậy thì sau đó nó còn xả nữa nên các nhà đầu tư đừng nên tiếc mà ôm hàng luôn

1 Likes

CÂU CHUYỆN CẮT LỖ

Trên lý thuyết thì khi vi phạm quản trị rủi ro ( đối với thị trường chung thì khi thị trường đứt trend tăng, đối với từng cổ phiếu thì cầm ngắn hạn lỗ 5 % thì cắt, dài hạn thì 7-10% tuỳ sức khoẻ từng con), ta phải cắt lỗ. Nhưng mà con người thì luôn bị ảnh hưởng bởi tâm lý, thế cắt thì CẮT NHƯ NÀO??? CẮT LÀM SAO ???. Ví dụ như cây 60 điểm hôm nọ, với những ai đang full hàng full margin ở vùng đỉnh, làm sao ngat có thể quay ngoắt ra bán được. Quay xe có còn phải quay cả về mặt tâm lý nữa. tâm lý của ae đang có quá nhiều kỳ vọng, thì khi full làm sao dám bán, cây 60 điểm có thể rất khủng khiếp, nhưng thường sẽ ít ai cắt lỗ được vì tâm lý không cho phép, ai bán mà không có kế hoạch trước thì cũng sẽ rất giằng co. Nếu có bán cũng bán với lương ít để giải tỏa cảm xúc theo đúng lý thuyết thôi.

Để không phải luôn sống trong tâm thế bị động như thế thì ae nên chú trọng về việc quản trị rủi ro. Nên nhớ nguyên tắc là, không bao giờ bán hết hàng trong 1 phiên và khi mua cũng như thế, khi quản trị rủi ro tốt thì không bao giờ ta phải sợ hãi khi bán hàng ra. Phải có 1 kế hoạch, khi thị trường lên vùng cao nó cần điều chỉnh - điều này ai cũng biết, nhưng để lên được vùng cao đó thì tay to đã mất rất nhiều công sức và Tiền. Do đó, thị trường không bao giờ chết ngay, nó sẽ có những giai đoạn phân phối điều chỉnh. Vì thế, tuân thủ nguyên tắc quản trị khi thị trường gãy MA20 - phá xu hướng up thị trường chuyển sang sideway ( sideway là xu hướng như đồ thị hình sin, chạm đáy thì tăng, chạm đỉnh thì giảm ), đưa tỷ trọng cổ phiếu về cùng 30-50%, co gọn danh mục. Khi phá vỡ MA50 là cùng 1234đ thì sẽ phá vỡ xu hướng sideway và bước vào xu hướng giảm, tiếp tục thu gọn danh mục và chờ tín hiệu tạo đáy, danh mục chuyển về 30%. Khi gãy 1240 - là mức hỗ trợ cuối cùng sẽ bán nốt tỷ trọng 30% đó và cầm tiền chờ cơ hội mới. Ví dụ lên vùng 1250 bán 1 nửa, đến lúc giai đoạn còn lại bán dần.

Khi mua cũng vậy, ở vùng có tín hiệu tạo đáy thường sẽ không ai mua hết 100% hàng vì còn nhiều rủi ro, thường chỉ lấy 1 nửa hàng, 1 nửa còn lại lấy dần trong giai đoạn thị trường sideway. Mua phải có 1 vùng mua, và đáy là 1 vùng, không phải 1 điểm

1 Likes

đúng vậy, nên ra hàng theo lộ trình và mua cũng theo lộ trình để không bị bán bất ngờ, bán hoảng loạn hoặc mua bị động. Sẽ ảnh hưởng nhiều bởi tâm lý

TÁC DỤNG CỦA CẮT LỖ

Ví dụ bạn cầm con HCM trong trường hợp bạn mua từ mấy ngày đầu tháng 4 ( chỗ kẻ gạch chân màu xanh nước biển) (hình1)

image
HÌNH 1

Khi nó lên đến giá ngày 4/4 như hình vẽ, bạn sẽ hi vọng nó tăng như giai đoạn cuối năm 2022, nhưng không, nó giảm xuống, và bạn không cắt lỗ ngay, cũng không ra hàng vào những giai đoạn nó có hồi ( những đoạn khoanh tròn ở hình 2).

image
HÌNH 2

Thì bạn sẽ bị âm mất hơn 54% trong thời gian khoảng thời gian là 52 thanh – tương đương 52 ngày (hình 1).
Trong khi đó, nếu bạn có sự trong bình giá đúng đắn kết hợp với ra hàng, như mua thêm ở cây giảm sâu nhất từ ngày 4/4 và bán vào cây thứ 3 từ ngày mua thêm đó, có thể bạn sẽ âm chỉ âm hơn 24% (hình 2), khi đó mới chỉ có hơn nửa tháng. Bán xong tâm lý bạn sẽ không còn tình trạng mỗi ngày mở ra lại thấy cổ phiếu lỗ thêm, tâm lý nặng nề, căng thẳng, ăn không ngon ngủ không yên. Sau khi cắt lỗ bạn ngồi im, đợi đến đáy. Ngày 20/6 có dấu hiệu cầu vào, cổ phiếu xanh liên tục, cầu vào vol lớn dần, sau đó có 1 pha test đỏ vol không lớn và giá cũng k giảm nhiều, đó là cơ hội vàng để bạn cover lại hàng 1 cách an toàn nhất.
image

HÌNH 3

Và nếu ở cây đỏ tháng 7 đó (hình 4), nếu bạn cover lại hàng vào nằm im, thì đến đầu tháng 9 bạn đã lãi 43%, gấp đôi phần lỗ 24% ban đầu. Đó là lợi ích của việc đi vốn an toàn và quản trị rủi ro hợp lý.
image
HÌNH 4

1 Likes

THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/4

  • 1 vài cổ phiếu có tín hiệu tạo đáy trước nhưng rất ít, có 1 vài cổ phiếu như DRC - chững giá, SZC cũng vậy, và sau đó chắc chắn sẽ có sự luân phiên có những cổ phiếu chững lại. nếu vậy thì sau đó, khả năng thị trường có cú bật tăng lại vài phần trăm là rất cao – nhưng đây là CƠ HÔI VÀNG ĐỂ RA HÀNG cho các nhà đầu tư còn kẹp hàng > 50% tài khoản. sau cứ bật tăng có thị trường có thể tiếp tục giảm như những gì mình đã nói ở phần trên. Call margin nữa thì tất cả nhg con dù có sự chững lại đỡ giá đều có thể sàn bị sàn hết chứ không chừa xem nó là cổ tốt hay cổ xấu.

  • Vào phiên hôm thứ 6, dòng tiền nước ngoài có động thái mua vào nhẹ nhàng tầm 600 tỷ, có thể do bán ra nhiều quá nên mua để khi nào cần có thể vã ra tiếp, có thể là sự chuẩn bị cho việc ép giá ở đoạn đáy, test cung để sau đó gom hàng. Vì hiện tại Vn-index vẫn chưa ở vùng quá hấp dẫn, chứ nước ngoài họ không đánh theo tin, khả năng họ mua theo NHNN đấu giá vàng để ổn định tỷ giá là rất thấp.

  • Hiện nay bắt đáy của dòng tiền đầu cơ chuyên nghiệp nhảy vào thị trường thì rủi ro vẫn 50-50, không thể nói chắc chắn sẽ có call margin nhg tỷ lệ margin các cty ck hiện nay rất cao do ndt thg tham gia ở vùng cao thường dùng margin và chắc chắn chưa kịp ra đc hết. Nhiều cổ phiếu vẫn chưa chiết khấu đủ dù BCTC ra tốt, đơn cử như các công ty chứng khoán báo cáo ra rất đẹp nhưng định giá cao vẫn bị vã như thường

  • Do đó đoạn này ai đã đưa tỷ trọng cổ về mức an toàn thì ngồi yêu quan sát, ai vẫn giữa hàng tỷ trọng cao thì cũng ngồi yên đợi cơ hội ra hàng từ từ, miễn đoạn này k dùng margin thì vẫn cứu đc. Đừng ngại cắt lỗ khi có hồi.

nay chứng cháo nhạy tin tức ghê

Hôm nayVNI có phiên phục hồi đầu tiên sau 4 cây đỏ.
Nhóm Chứng khoán nhạy với TT, nay biến động tích cực hơn thị trường, do thông tin KRX ra bổ trợ. Tuy nhiên, con nào giảm mạnh thì mới có hồi nhiều, còn lại chỉ hồi tầm 3-4%. Nhiều khả năng nhóm này phiên mai tiếp tục giao dịch tích cực về mặt thanh khoản, nhưng chỉ phục hồi tầm nửa cây trần, chủ yếu là hồi kỹ thuật.
Thanh khoản/ GTGD nay thấy cung không nhiều nhưng cầu cũng thận trọng. Do đó không hưng phấn khi cầm hàng, và không nôn nóng khi ôm tiền
Khối ngoại bán đầu phiên sau đó buổi chiều mua ít và bán vào ATC, nói chung lực ép không quá lớn

Phiên mai nếu dòng tiền có sự lan toả, ít nhất phải có 1 nhóm lead thị trường như chứng hôm nay thì mới là dấu hiệu an toàn, còn nếu không có ngành nào có tiền vào chủ yếu thì cũng là 1 dấu hiệu nguy hiểm

hom nay thị trường có nguồn cung khối ngoại gây ra áp lực cho chỉ số, nhìn chung 2 cây nến đỏ giữa 1 cây nến xanh có vẻ không phải là điều tốt. Thanh khoản hôm nay hơn 17 nghìn tỷ, cao hơn hôm qua và có dấu hiệu bán trụ. Cho thấy đây chưa phải là cơ hội tốt để vào hàng cũng như trung bình giá, vài mã cũng đã ở vùng quá “cắt” ngày mai cần theo dõi thêm, nếu có sự nâng đỡ về chỉ số và vượt được 1190, hướng đến 1200 thì coi như phiên nay là phiên test đáy. Còn nếu không thì có khả năng thị trường sắp vả cho 1 cú nữa và khả năng xảy ra margin call cao hơn. Giai đoạn này vẫn cần ngồi im quan sát và kiên nhẫn. Kiên nhẫn thì mới có thể đầu tư 1 cách an nhiên, bắt đáy trc tổ chức cũng như trade thời điểm này chỉ dành cho trader chuyên nghiệp và không ngại lỗ, còn dân F0 cứ ngồi im, k mất tiền là đã thành công rồi.

như đã chia sẻ, 1 trong những yếu tố để có thể bắt đầu dò đáy thị trường là có margin call diện rộng. Qua thị trường hôm nay chúng ta thấy điều gì ??

Khối ngoại vã tiếp nối từ đà bán ngày hôm qua như dự đoán, tự doanh sau mấy phiên nâng đỡ thị trường khả năng cũng bán ra để cắt lỗ. Bank ngoài mấy con có bttc tốt như LPB, TCB thì cũng bị vả không thương tiếc, chứng trả lại những gì đã tăng hôm qua, đặc biệt AGR sàn. BDS đã chiết khấu nhiều mà vẫn tiếp tục rơi, nhiều con còn gãy MA200 mà giai đoạn tháng 11/2023 còn không gãy. Thép có NKG cuối phiên xả sàn ATC, khả năng bị call vì nấu cơ cấu thì sẽ không bán khối lượng lớn mà ở giá sàn như vậy , bán lấy được.

từ những dấu hiệu đó cho thấy, dù có cái nhìn lạc quan về thị trường thì vẫn phải nói rằng khả năng thị trường tiếp tục đạp cao. Tiếp tục xem xét tình hình ngày mai, ai cầm cổ vẫn cứ cơ cấu dần khi các nhóm có cây kéo, ai cầm tiền cứ ngồi im

sau phiên nay mọi người dự đoán mai thị trường sẽ tăng tiếp, đi ngang hay giảm ạ ???

nay 24/4 VN-index hồi theo thị trường Châu Á, với sự mua vào của khối ngoại, thị trường hồi 28 điểm nhưng khối lượng không lớn. Vĩ mô có sự khởi sắc do chiến tranh tạm dịu, giá dầu đang neo quanh 88$, dần ổn định hơn chứ k tiếp tục tăng phi mã, tỷ giá có giảm tuy không nhiều do sự cạn thiệp của NHNN. Thời gian gần đây chứng khoán thế giới có sự phục hồi nhưng VN thì chưa, đó cũng là 1 dự báo để phiên hôm nay có sự tăng điểm.

tuy nhiên mình vẫn giữ nguyên quan điểm rằng: trong thời điểm hiện nay, những pha tăng là những cơ hội tốt để cơ cấu bớt và tỉa gọn danh mục. Bởi lẽ, thị trường hiện tại chưa có nhiều câu chuyện để tăng thốc lên theo chữ V, có 1 vài cphieu đã ra BCTC tuy nhiên khá ít nh công ty có báo cáo tốt. Bank k đi lùi nhưng có vài con tăng trưởng đỡ lại, chứng có kết quả kinh doanh quý 1 tốt nên vẫn chưa giảm quá sâu, nhưng bđs, đtcong, thép, thuỷ sản đã rơi quá thảm và gãy MA200 nên khả năng kết quả ra không khả quan mấy. Nếu có thì là vài mã trong ngành chứ số lượng các mã có bc tốt không nhiều, chưa có động lực để thị trường tiếp tục tăng.

nay 25/4, thị trường thanh khoản nhỏ, vẫn theo biến động của chứng khoán thế giới, sau phiên hưng phấn hôm qua thì sáng nay cũng có gap tăng nhưng không kéo được dòng tiền fomo. Hôm nay thị trường vẫn chưa thể hiện thêm được điều gì rõ ràng cả, vẫn giống ngày hôm qua. Mình vẫn bảo lưu nhận định chưa nên mua trước lễ, vì nghỉ dài ngày và sẽ có nhiều biến động như họp FED hay tỷ giá, chứng khoán thế giới. Khối ngoại vẫn quyết tâm giã, nhưng ý chí của tạo lập đang cân là vẫn muốn thị trường không rơi quá thảm để tiếp tục câu chuyện nâng hạng, cá nhân như chúng ta chỉ nên đứng ngoài quan sát kẻo sứt đầu mẻ trán.

THẾ KHI NÀO THÌ BẮT ĐẦU GIẢI NGÂN ???

Khi thị trường đã chiết khấu đủ thì cá voi, cá mập sẽ bắt đầu vào gom hàng trước trong giai đoạn sideway. và để xác nhận đà tăng thì khi đó ít nhất phải có >50 mã trần. đặc biệt là nhóm ngân hàng, thép, bđs sẽ có 1 nhóm tạo đáy trước thị trường với ít nhất 3-4 mã trần và có sự lan toả dần dần sang các ngành khác. Hôm trước kéo chứng nhưng chứng lại trả điểm vào phiên sau nhưng bù lại được nhóm bđs, tuy nhiên phiên nay cta vẫn bị ảnh hưởng bởi thị trg thế giới và gap giảm, xu hướng k rõ ràng. Bởi vậy cửa lỗ - cửa lãi vẫn là 50-50, vẫn chưa nên vào hàng giai đoạn này, cần đợi cho xu hướng rõ ràng để tránh “cụt tay” vô nghĩa.

Thị trường hôm nay có thể là 1 phiên giằng co và cho chúng ta tín hiệu bắt đầu sau lễ có thể giải ngân hoặc vẫn đứng ngoài quan sát. Nếu thị trường giẩm sâu hơn 30đ phiên hôm nay thì có thể là tín hiệu ace sắp được giải ngân 1 phần sau lễ

Phiên nay vẫn là 1 phiên tăng từ nhịp bật do Vn-index chạm MA200 bật lên, nhưng tăng rất yếu, chưa đủ các yếu tố để phá vỡ xu hướng giảm. Thị trường tăng điểm nhưng chỉ các cổ phiếu thuộc nhóm VN30 được kéo, các cổ mid khác vẫn giảm, chưa có dấu hiệu tạo đáy. ACE nào hôm nay còn chưa cơ cấu hàng thì quan sát phiên sáng ngày 2/5 để quyết định hoặc chú ý chứng khoán châu Á cũng như DJ, ai đã đưa danh mục về tỷ trọng an toàn (30% cổ - 70% tiền) thì trong những ngày lễ sẽ lọc những mã có BCTC và cơ bản tốt, mình cũng sẽ public trong nhóm ■■■■ đã ghim ở bio. Chúc ACE nghỉ lễ vui vẻ, mong thị trường sẽ tiếp tục tăng để cả nhà cùng vui!!

Các ngân hàng hiện đang có mức lợi nhuận quý 1 vượt trội so với cùng kỳ và cũng so với quý 4/2023, với Vietcombank là ngân hàng dẫn đầu. Tuy nhiên, Vietcombank lại ghi nhận tăng trưởng âm, do đó, cổ phiếu thể hiện sự nổi bật nhất là Techcombank với mức tăng trưởng 40% so với quý 4/2023. Sự mạnh mẽ của Techcombank được thể hiện qua việc giá cổ phiếu không giảm trong giai đoạn thị trường giảm sâu, ngược lại, thậm chí còn tăng giá; gặp thị trường xấu thì đi ngang tích luỹ. Sự tăng trưởng cũng là yếu tố giúp CP ngành ngân hàng thị trường tăng mạnh mẽ, đặc biệt khi nhóm ngân hàng chiếm gần 50% tổng vốn hoá thị trường. Tuy nhiên, việc tăng trưởng chỉ ở mức khoảng 10% không đủ để thúc đẩy thị trường tăng. Trong quá khứ, khi ngành ngân hàng dẫn đầu, các ngân hàng thậm chí có thể đạt tăng trưởng hàng chục phần trăm. Nhưng ở hiện tại, sự tăng trưởng tuy không nhiều của ngành ngân hàng nào cũng đã được xem là dấu hiệu tích cực, vì thường báo cáo ngành này vào cuối năm sẽ tốt hơn. Trong thời điểm này, ngành ngân hàng chỉ cần duy trì sự tăng trưởng đã là một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường chung.

Nếu giá cổ phiếu ngân hàng có thể giảm thêm, đây sẽ là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, mong muốn an toàn và lợi suất cao hơn so với lãi suất ngân hàng. Trong giai đoạn này, một số ngân hàng nổi bật và có tăng trưởng mạnh là TCB, HDB, LPB, VPB (mặc dù hiện vẫn chưa có dòng tiền đầu vào). Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng hiện tại chưa đạt đến điểm mua lý tưởng và không nên đầu cơ. Thay vào đó, chỉ những nhà đầu tư kiên nhẫn và có tầm nhìn dài hạn mới nên xem xét đầu tư vào ngân hàng, không nên nhảy vào trong những giai đoạn này để tránh rủi ro rút chân.