Sau lễ - chiến lược giao dịch: xác nhận là điều quan trọng nhất!

, , , ,

Như vậy kỳ nghỉ Lễ dài 5 ngày cũng xem như đã đi qua một cách tương đối an lành khi trong nước cũng không có thông tin tiêu cực nào bất ngờ tung ra. Chỉ có thêm một số tin tốt từ KQKD Quý 1 của một số doanh nghiệp.

Thị trường thì cũng đã rơi liên tục -130 điểm từ đỉnh cuối tháng 3 sau đó hồi lại hơn +50 điểm trong tuần trước Lễ với các mã cũng đã hồi và tạo đáy 1 tương đối thành công. Thậm chí có một số mã tăng rất tốt như FPT, MWG, FRT,…

Thì trong 2 phiên giao dịch ngày 2 tới đây - Chúng ta nên giao dịch thế nào? Liệu thị trường có tiến lên lại vùng 124x 125x về đỉnh cũ (Wash Out thành công) hay là thất bại, mất MA100 tại 1195 và MA200 tại 1178 về thẳng vùng 1100 -1120?

Trong bài viết phân tích hôm nay, Quang sẽ đưa đến anh chị chiến lược quan trọng trong những phiên tới đây - tránh sự thất bại lỗ nặng và tối ưu hoá lợi nhuận.

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như đồ thị thì anh chị có thể thấy rõ thị trường chúng ta đang trong một nhịp hồi phục xem như là dựng đứng lê với một thanh khoản rất bé tụt mạnh từ vùng 1 tỷ cổ phiếu một ngày về quanh 500 ~ 600 triệu 1 ngày.

Thì trong loại trạng thái thị trường này, có thể nói việc cầm tiền ngồi xem thì kiểu gì cổ phiếu nó cũng tăng “bò bò” trong sự nghi ngờ. Nhưng nếu phân tích thì ai cũng thấy rằng áp lực “tiềm ẩn” trong những phiên úp bô bên trên là cực kỳ cao:

Đồ thị SSI kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ tiêu biểu ở đây là cổ phiếu SSI - Vùng giá trên 36.x trở lên đến 39.x có khối lượng giao dịch cực kỳ cao với những cây nến bùng nổ volume >30 triệu mua rồi bán thậm chí có cả nến bán >40 triệu. Sau khi gãy xuống hồi lên test 36.00 thì với volume bé.

Thì trong trạng thái này có thể thấy rõ là lực cung hàng (kẹt) ở trên không rõ là đã bị ép “wash out” thoát khỏi cổ phiếu toàn bộ hay chưa tại cây bán tháo 19/04 với 29 triệu cổ phiếu hay là đây là trạng thái “cú nảy mèo chết” để nhịp kế tiếp Vnindex rơi về 1100 ~ 1120 thì tại đây SSI sẽ rơi tiếp về 30 31?

Thì đây là trạng thái tương tự y hệt kiểu của SSI là:

  • Ngân hàng CTG, MBB, ACB,…

  • Chứng có VCI, HCM, FTS, MBS,…

  • Thép có: HPG, VGS

  • Bất động sản có: KDH, TCH,…

Tương tự trừ các mã rơi nặng nề như DXG, DIG, KSB, HHV, VCG,… thì đa phần đều sẽ có trạng thái như SSI ở trên là hồi volume bé nhưng kẹt ngay tại vùng kháng cự bên dưới không lên được mà gãy thì cũng không gãy. Nhìn cũng đẹp đẹp nhưng lại không tăng.

Nếu ở đây phân tích theo chiều tốt thì cơ hội rất rất nhiều khi các mã FRT, MWG,… bắt đầu xác nhận lại. Nhưng yếu phân tích theo các yếu tố “hồi kỹ thuật” hoặc “cú nảy mèo chết” như volume không đạt, kẹt nhiều, tin tốt nhiều, tỷ giá neo cao,… thì kiểu gì cũng xấu chứ không tốt.

Nên ở đây, để có thể đầu tư hiệu quả trong giai đoạn 2 ngày đến đây cũng như tuần kế tiếp thì như tiêu đề bài phân tích (cũng như tiêu đề bản tin Lễ 27/04) sẽ là: ĐIỂM XÁC NHẬN mới là điều quan trọng nhất.

Hay nói cách khác, những giai đoạn khó của thị trường hiện tại thì:

1 - Là đi bắt đáy khi hoảng loạn (đã qua trước đó) là ổn nhất trong thị trường rơi mạnh và đã hồi lên.

2 - Là đi mua khi xác nhận, mua khi biết chắc chắn cá mập đã có thể vào, đưa tiền vào thì mua cao nhưng tỷ lệ an toàn cao (như giai đoạn hiện tại đã qua nhịp bắt đáy):

Đồ thị FRT kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ điểm xác nhận dòng tiền đổ mạnh vào cổ phiếu FRT ngày 24/04 với hơn 300 tỷ, gấp đôi trung bình 20 phiên và thoát khỏi kênh giảm thì đó là những điểm vào hàng theo ý số 2 hợp lý với tỉ lệ cao cá mập sẽ tiếp tục đẩy giá và đưa dòng tiền chúng ta có lợi nhuận và an toàn tốt hơn.

Nhưng nếu cá mập không vào thì thế nào? Nó vẫn im im với thanh khoản thấp vừa đủ nằm dưới vùng xác nhận nhưng cũng không rơi, cũng không xấu thì cực kỳ cám dỗ:

Đồ thị ACB kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ cổ phiếu ACB - đi ngang trong kênh giá giảm, ngay bên dưới kháng cự cũng không gãy nhưng tạo nền rất đẹp (Tương tự ví dụ SSI hay các mã khác) thì việc ở đây chúng ta chờ là chờ xác nhận cổ phiếu có dòng tiền lớn thoát kênh giá tại khoản 27.5 với >20 triệu cổ hơn ~ 550 tỷ đổ vào từ cá mập thì giải ngân sẽ an toàn hơn. Hơn là mua trong sự nghi ngờ tạo đáy, nhưng cổ không tăng rồi có rủi ro lại kẹt.

Bên trên, chủ đạo phân tích Quang đã chèn thêm các chiến lược cho CHIỀU MUA MỚI là trọng tâm do ở đây, đa phần anh chị sẽ cần mua hơn cần bán, hoặc giữ giai đoạn hiện tại - Thì bắt buộc chúng ta phải chờ ĐIỂM XÁC NHẬN thì giải ngân mới ổn. Hoặc là phải chờ thêm mã LEADER nhiều nhiều mở ra xu thế - nếu không giai đoạn hiện tại vẫn rất rủi ro.

Ở một khía cạnh khác là chiều bán, gồm có:

  • Bán chốt lãi do bắt đáy thành công tại các phiên quanh 19/4 - thì đa phần nếu anh chị bắt sẽ có lãi từ +7% đến +12% tuỳ mã. Rơi chủ đạo ở Chứng, BĐS,… thì lời khuyên của Quang là có lãi tốt trong ngắn hạn T+3 ~ T+5 thì nên cân nhắc gướng cao trào chốt bớt 1/2 đến 2/3 để bảo toàn lợi nhuận. Nếu mã có thể XÁC NHẬN lên kênh trên, thoát trendline giảm thì canh mua lại như điểm mua mới sau.

- Bán cutloss, cắt lỗ:

  • Bắt đáy sớm, hoặc mua giá trung bình - giữa giữa: mã rơi mạnh hồi lên hoà vốn hoặc lỗ nhẹ -2% -4% hoặc lãi nhẹ: thì trong điểm này Quang khuyến nghị cũ là sai, thì thôi thoát đổi phong thuỷ và mua mới mã mạnh - Hơn là nó rước về bờ không xuống tàu dẫn đến sóng lớn lại dạt ra đảo, lại chìm tàu tiếp.

  • Kẹt trên cao như VCG, KSB, HHV, VCI, BSI, DIG,… có mức lỗ vẫn từ khoản -17% -20% trở lên: thì ở đây Quang khuyến nghị như cũ là không cutloss gì cả, vẫn nên lướt T0 (trong phiên) hằng ngày là đẹp nhất, dù sao cũng lỗ nặng cầm đó thì cũng vậy. Bán ở đây rất dễ mất vốn, rất dễ không còn gì cả! Bán xong thì dễ cổ phiếu lại hồi.

Trong Lễ Quang đã gửi anh chị bài tiếp theo của chuỗi video dành cho khách hàng VIP. Anh chị dành thời gian để xem và ghi chú lại các điểm quan trọng, bổ sung vào QUY TẮC ĐẦU TƯ CỦA MÌNH nhé!

Bài phân tích giữa tuần sau Lễ đơn giản về chiến lược thế này là chủ đạo. Do kỳ nghỉ Lễ kéo khá dài, xong rồi chỉ giao dịch 2 phiên thì các yếu tố “dự đoán” gần như độ chính xác sẽ kém. Có thể tăng mạnh rồi đạp, cũng có thể đạp rồi tăng mạnh.

Nên ở đây, trong bài phân tích này Quang chủ đạo tập trung vào yếu tố: XÁC NHẬN của từng cổ phiếu, từng đồ thị - vì đồ thị là LUÔN ĐÚNG - dù chúng ta có phân tích thế nào đi chăng nữa, có nói đẹp, nói xấu thế nào thì đồ thị sẽ thể hiện toàn bộ với những “dấu chân cá mập”.

Quang sẽ theo dõi cụ thể trong từng phiên, thông báo đến anh chị điểm mua, bán cổ phiếu. Nếu thuận thì chúng ta sẽ có thêm một số vị thế đẹp trong con sóng mới, tăng và hồi chữ V - Nếu nghịch thì chỉ cầm 2 3 cổ phiếu hiện tại (lãi nhẹ) về vùng 1100 1120 nhặt dép.

Anh chị cần hỗ trợ điểm mua - bán cổ phiếu, cơ cấu danh mục hàng kẹt, tham gia nhóm khuyến nghị cổ phiếu của Quang có thể liên hệ Trợ lý Như Thảo hoặc Trúc Vy nhé!