Sau những “lùm xùm” về gian lận Toyota bất ngờ báo lãi kỷ lục

Sau những “lùm xùm” về gian lận dịp cuối năm 2023, mới đây trong báo cáo tài chính của Toyota vừa công bố, nhà sản xuất xe hơi này đã đạt lợi nhuận hoạt động kỷ lục ở mức gần 5.353 tỉ Yên Nhật (JPY) trong năm tài chính 2023 (tính từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024).

Cụ thể là Toyota đã trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên đạt mức lợi nhuận hoạt động vượt trên 5.000 tỉ JPY trong năm tài chính. Như vậy, công ty này có lợi nhuận tăng gần gấp đôi (ở mức 96,4%) so với năm tài chính 2022. Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn đạt mức lợi nhuận này.

Với lợi nhuận ròng tăng gấp gần đôi lên mức 4.944,9 tỉ JPY. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử Toyota. Còn xét trong toàn bộ doanh nghiệp Nhật, hãng đứng sau mốc kỷ lục 4.987,9 tỉ JPY mà SoftBank Group Corp đã đạt được trong năm tài chính 2020 (kết thúc vào tháng 3/2021).

Toyota lãi kỷ lục sau những “bê bối” gian lận Tại cuộc họp báo cáo tài chính, CEO Toyota khẳng định hãng sẽ kiên định con đường đa hướng, bao gồm cả đầu tư cho xe điện (Ảnh Bloomberg)

Theo đó, Doanh thu của Toyota tăng 21,4% lên 45.095,3 tỉ JPY, cũng là một kỷ lục mới. Theo báo cáo từ hãng xe, những con số kỷ lục này đạt được nhờ một phần rất lớn từ doanh số bán xe hybrid tăng trưởng mạnh, chủ yếu ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, đồng JPY giảm giá trong năm tài chính cũng giúp doanh thu, lợi nhuận đạt mức cao xét theo đồng JPY. Theo Toyota, trong năm tài chính vừa qua, 1 USD đổi được trung bình 145 JPY, so với mức 135 JPY của năm trước đó.

Xét trong giai đoạn từ tháng 01/2024 đến tháng 3/2024 (quý 1/2024 theo báo cáo tài chính ở một số nước khác), Toyota kiếm được 997,6 tỉ JPY (6,4 tỉ USD), tăng từ 552 tỉ JPY trong năm trước, trên doanh thu 11.000 tỉ JPY (71 tỉ USD), tăng từ 9.700 tỉ JPY.

Nhà sản xuất này thông tin họ sẽ thực hiện các khoản đầu tư quan trọng vào các lĩnh vực như nghiên cứu công nghệ trong những tháng tới, để duy trì tăng trưởng dài hạn. Dù hybrid mang lại lợi nhuận cao, hãng vẫn tiếp tục theo đuổi con đường đa hướng khi đầu tư cho cả xe điện, xe nhiên liệu hydro cũng như phát huy thế mạnh của những dòng xe xăng dầu vốn có.

Những thành quả mà nhà sản xuất này đạt được trong năm 2023 bất chấp những “tai tiếng” từ vụ gian lận an toàn đến những sự kiện thu hồi vì lỗi do nhà sản xuất. Theo đó, Toyota thận trọng trong việc đưa ra dự báo cho năm tài chính 2024 (tính đến tháng 3/2025). Theo đó, lợi nhuận ròng giảm xuống còn 3,57 nghìn tỉ JPY (tương đương khoảng 23 tỉ USD), giảm gần 28%.

Nguyên nhân được xác định là do các khoản đầu tư mà hãng gọi là “vốn con người”. Trao đổi với các phóng viên, CEO Koji Sato nói “Báo cáo mới nhất cho thấy những nỗ lực của chúng tôi đã mang lại kết quả, nhưng chúng tôi cần tiếp tục phát triển với tầm nhìn trở thành một công ty di động”. Theo đó, Toyota sẽ đương đầu với những thách thức trong việc cải tiến cách vận hành ngay từ nhà máy. Việc phát triển “xe xanh” trong khi vẫn giữ vững danh tiếng về chất lượng, sự bền bỉ và an toàn mà Toyota đã xây dựng được đòi hỏi công ty phải “củng cố nền tảng hiện tại”. Từ vụ việc sảy ra ở Daihatsu cho thấy yếu tố con người đóng vai trò quyết định và không được phép tái diễn lần nữa.

Theo quan điểm của một số nhà phân tích bày tỏ những quan ngại rằng những hãng xe (trong đó có Toyota) không bắt kịp làn sóng ở những thị trường này. Song thực tế, Toyota vẫn luôn đầu tư vào xe điện. Báo cáo cũng cho biết Toyota sẽ đầu tư khoảng 13 tỉ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng. Một trong những tín hiệu cho điều này là khả năng làm mới Toyota Camry truyền thống bằng cách trang bị động cơ điện./.

Hải Bình (T/H)

https://thuongtruong.com.vn/news/sau-nhung-lum-xum-ve-gian-lan-toyota-bat-ngo-bao-lai-ky-luc-121186.html