Sau Traphaco và Lộc Trời, Mekong Capital rót 5 triệu USD vào một công ty nông nghiệp có sản phẩm giúp giảm 6% lượng carbon toàn cầu

Mặc dù thừa nhận nông nghiệp không phải lĩnh vực đầu tư hấp dẫn, phía Mekong Capital vẫn tiếp tục rót vốn cho một công ty trong ngành này. Niềm tin được đặt vào một sản phẩm vừa giúp bảo vệ đất, tăng sản lượng trồng trọt, lại góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Ngày 15/5/2024, Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV) đã ký kết thỏa thuận đầu tư trị giá 5 triệu USD với HUSK, một công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất than sinh học và phân bón sinh học, cam kết các ứng dụng thực tiễn về nông nghiệp tái tạo tại Đông Nam Á.

HUSK được thành lập vào năm 2017 tại Tây Ban Nha bởi hai nữ doanh nhân Heloise Buckland và Carol Rius. Sau đó, khi Richard Kendall tham gia vào năm 2019, công ty đã nhanh chóng phát triển thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi ký kết thỏa thuận, bà Ellen Văn, Trưởng nhóm Tư vấn Đầu tư tại Mekong Capital và là người phụ trách khoản đầu tư vào HUSK, thẳng thắn thừa nhận rằng nông nghiệp không phải lĩnh vực đầu tư quá hấp dẫn.

" Có rất nhiều câu hỏi về cơ hội trong ngành nông nghiệp tại Việt Nam, cũng như khả năng scale-up… Tôi cảm thấy tò mò khi mọi người hỏi những câu này, bởi vì tất cả những thứ chúng ta đang sử dụng đều từ đất mà ra: bộ đồ tôi đang mặc, thực phẩm chúng ta ăn, hay ngay cả chiếc bàn này. Vậy thì tại sao mọi người lại không chú trọng đến sức khỏe của đất? ", bà Ellen Văn đặt vấn đề, đồng thời chỉ ra rằng Việt Nam là một nước nông nghiệp với hơn 70% người dân liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến ngành này.

HUSK có công nghệ giúp biến trấu thành than sinh học, sau đó đưa vào đất để đất khỏe hơn, trồng trọt tốt hơn. Than sinh học thường được sản xuất từ những thực vật có hàm lượng carbon cao nhờ thu nạp từ khí quyển, sau khi chôn dưới đất sẽ phân hủy và trở thành một loại phân bón hữu cơ.

Như vậy, lượng carbon thu nạp từ khí quyển sẽ ở lại trong đất thông qua than sinh học, không quay trở lại môi trường nên từ đó giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu.

" 6% lượng carbon thải ra trên toàn cầu có thể được giảm thiểu nhờ sản phẩm than sinh học ", bà Heloise Buckland, CEO và đồng sáng lập của HUSK cho biết.

Bà Heloise Buckland, CEO và đồng sáng lập của HUSK giới thiệu sản phẩm.

Một công dụng quan trọng khác của than sinh học là giúp giữ nước trong đất. Trung bình 1 kg than sinh học giúp giữ 10 kg nước, do đó đặc biệt hữu hiệu trong mùa hạn hán. Ngoài ra, do sản phẩm giúp giữ lại chất dinh dưỡng cho đất nên có thể giúp người nông dân giảm chi phí, tăng sản lượng.

" Nông dân lựa chọn sản phẩm của chúng tôi vì chúng mang lại giá trị vượt trội so với các loại phân bón thông thường, hỗ trợ sức khỏe đất lâu dài, bảo vệ cây trồng và cải thiện hiệu quả sử dụng nước và dưỡng chất.

Cam kết của Mekong Capital trong việc hỗ trợ tầm nhìn của chúng tôi đến vào thời điểm vô cùng quan trọng, khi nhu cầu về các giải pháp bền vững có thể nhân rộng và có ảnh hưởng đối với việc chống thoái hóa đất đang ở mức cấp bách nhất ", bà Heloise Buckland cho hay.

Trước HUSK, Mekong Capital từng đầu tư vào hai doanh nghiệp nổi bật có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp là Tập đoàn Lộc Trời và CTCP Traphaco, hiện đã thoái vốn.

Trong số những công ty vẫn đang hợp tác với Mekong Capital, có thể kể đến hai đơn vị liên quan đến ngành nông nghiệp là Marou – nhà sản xuất chocolate từ nguồn cacao Việt Nam và Entobel – nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi từ côn trùng hàng đầu thế giới với các nhà máy tại Việt Nam.

Theo Minh Anh

An ninh tiền tệ

https://cafef.vn/sau-traphaco-va-loc-troi-mekong-capital-rot-5-trieu-usd-vao-mot-cong-ty-nong-nghiep-co-san-pham-giup-giam-6-luong-carbon-toan-cau-188240516162112809.chn