Saudi cắt giảm sản lượng là thừa nhận nhu cầu dầu đang giảm dần?

, , , , , ,

:apple:Cuối tuần trước, Ả Rập Saudi cho biết họ sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày cho đến cuối năm nay.

:apple:Đồng thời, vương quốc này đã giữ nguyên giá bán chính thức cho châu Á khi giao hàng trong tháng cuối năm do lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu suy yếu.

:apple:Hai động thái này đã làm dấy lên những nghi ngờ mới về triển vọng nhu cầu dầu mỏ, với một số người kỳ vọng hành vi của Ả Rập Saudi có thể cho thấy sự không chắc chắn về điều đó. Nhu cầu dầu mỏ và tương lai của nó đã trở thành một trong những câu hỏi hóc búa lớn của thời đại chúng ta.

:apple:Đầu tuần này, tập đoàn năng lượng quốc gia Aramco của Ả Rập Saudi đã báo cáo lợi nhuận giảm 23% trong quý 3, do giá dầu giảm và doanh số bán hàng thấp hơn - kết quả sau này là kết quả của việc cắt giảm tự nguyện.

:apple:Kết quả đã được mong đợi và trên thực tế, nó còn tốt hơn những gì các nhà phân tích đã dự đoán. Tuy nhiên, nó đã làm dấy lên nghi ngờ về sự mạnh mẽ của nhu cầu dầu trong tương lai.

:apple:Câu hỏi đặt ra là ? “Việc gia hạn cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày có lẽ là một sự thừa nhận ngầm rằng nhu cầu dầu thô không mạnh như OPEC. mong đợi."

:apple:Có thể xảy ra trường hợp OPEC đã đánh giá quá cao nhu cầu dầu, nhưng cũng có thể không có người tham gia nào trên thị trường dầu mỏ có thể giữ tồn kho và kiểm soát tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả.

:apple:Trong khi đó, sự cố định của thị trường dầu mỏ với dữ liệu kinh tế Trung Quốc lại mang lại kết quả khi Bắc Kinh báo cáo xuất khẩu sụt giảm trong tháng 10. Bất chấp sự gia tăng đồng thời trong nhập khẩu dầu, dữ liệu rõ ràng khiến các nhà giao dịch nghĩ rằng Trung Quốc đang chậm lại.

:apple:Nhà phân tích Fiona Cincotta của City Index nói với Reuters trong tuần này: “Dữ liệu báo hiệu sự suy giảm liên tục trong triển vọng kinh tế Trung Quốc do nhu cầu suy giảm ở điểm đến xuất khẩu lớn nhất của đất nước: phương Tây”.

:apple:Đó là một nhận xét thú vị vì hôm thứ Ba, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng cấp triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong cả năm nay và năm tới. IMF hiện kỳ vọng GDP của Trung Quốc sẽ tăng 5,4%, tăng từ mức 5% trong dự báo trước đó.

:apple:Liên quan đến nhu cầu dầu ở phương Tây, Liên minh châu Âu gần đây đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình trạng khó lường của kho nhiên liệu và khả năng thiết lập một thứ gì đó giống như kho dự trữ chiến lược dầu diesel. Điều này không hẳn cho thấy nhu cầu về dầu và các sản phẩm dầu thấp hơn mà là nguồn cung thấp hơn mong muốn.

:apple:Tuy nhiên, cùng lúc đó, xuất khẩu của OPEC đang gia tăng, điều này đã gây áp lực lên giá vì nó có thể cho thấy có nguồn cung dồi dào, làm dịu đi lo ngại về tình trạng thiếu hụt.

:apple:UBS “xuất khẩu dầu thô của OPEC tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày (bpd) kể từ mức thấp trong tháng 8 do nhu cầu nội địa giảm theo mùa ở Trung Đông. Có vẻ như nguồn cung quá lớn để các quốc gia tiêu thụ dầu hấp thụ”.

:apple:Tuy nhiên, nó có thể không chỉ là khối lượng cung cấp. Reuters đưa tin hôm thứ Hai rằng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang giảm công suất hoạt động vì lợi nhuận giảm, nhưng cũng vì chính phủ chưa ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu bổ sung. Diễn đạt như thế này, thông tin cho thấy có nhu cầu lớn về nhiên liệu bên ngoài Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đang hạn chế hạn ngạch.

:apple:Chủ đề về nhu cầu dầu và triển vọng của nó chắc chắn là một chủ đề thảo luận hấp dẫn. Khi IEA vào tháng trước dự đoán nó sẽ đạt đỉnh trước năm 2030, họ đã viện dẫn việc áp dụng rộng rãi xe điện là lý do chính dẫn đến điều đó.

:apple:Trong những tuần kể từ đó, có thông tin cho thấy các nhà sản xuất những chiếc xe điện này không thực sự lạc quan về vụ đặt cược điện của họ. Nhu cầu thấp hơn dự kiến đang gây khó khăn cho ngành, kéo theo nhiều thách thức khác nhau, từ phí bảo hiểm cao hơn đến bộ sạc không đủ cho đến hiệu suất phụ thuộc vào thời tiết.

:apple:Trong khi đó, OPEC tiếp tục thể hiện niềm tin vào sức khỏe của nhu cầu dầu. Phải thừa nhận rằng, đây không gì khác hơn những gì người ta mong đợi từ một câu lạc bộ sản xuất dầu mỏ, nên bản thân nó không thực sự quan trọng. Điều này quan trọng trong bối cảnh OPEC — và các đối tác OPEC+ — chiếm khoảng 40% sản lượng dầu toàn cầu.

:apple:Có thể Ả Rập Saudi lo lắng về nhu cầu và đó là lý do tại sao nước này gia hạn cắt giảm sản lượng. Có lẽ đó là vì Riyadh muốn giá dầu cao hơn nữa để có thể tiếp tục xây dựng dự án Neom trị giá 500 tỷ USD. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là nếu muốn, Ả Rập Saudi có thể loại bỏ nhiều thùng hơn khỏi thị trường nếu cần.

:apple:Một động thái giả định như vậy có thể gửi đi điều ngược lại với thông điệp mong muốn, cụ thể là củng cố sự không chắc chắn về nhu cầu, nhưng cuối cùng, chính thị trường vật chất chứ không phải thị trường tương lai nơi nhu cầu thực tế được tiết lộ trái ngược với những dự đoán từ các nguồn thường thiên vị. Và nếu thị trường vật chất thắt chặt, giá sẽ tăng. Bởi vì dù có gần đạt đỉnh hay không thì hiện tại, nhu cầu dầu đang trên đường đạt tới một kỷ lục hàng năm khác — theo IEA.