SBV Liên tục phát hành tín phiếu NHNN

, , ,

SBV Liên tục phát hành tín phiếu NHNN góc nhìn của XYZ Team bọn mình ?

Trước tiên nói đến vấn đề này chúng ta cần hiểu việc phát hành này là SBV(NHNN) phát hành cho các NHTM theo hình thức đấu giá. Và hiện tại vẫn đang tiếp tục phát hành thêm và chưa thấy dấu hiện dừng lại.

Việc phát hành tín phiếu này có ảnh hưởng đến thị trường không. Theo quan điểm của team mình là có nhưng ảnh hưởng đến thị trường là rất ít, chỉ ảnh hưởng nhất thời đến tâm lý của nhà đầu tư khi bị truyền thông thổi mạnh lên. Xét về thời điểm hút tiền đợt này có giống thời điểm tháng 9/2023 hay không? Thì Team mình đánh giá là không giống nhau bởi các biến cố giai đoạn đó nó khác nhau. Cái này nói ra thì hơi dài dòng.
Hiện tại mọi người hay bàn tán là phát hành tín phiếu như vậy ảnh hưởng đến tỷ giá thì điều đó đúng ko sai nhưng mức độ ảnh hưởng rất nhỏ không lớn như mọi người nghĩ. Tại sao ? Vì tỷ giá ảnh hưởng lớn nhất bởi việc USD out hay in (còn gọi là cung USD) và cái Gap giữa lãi suất VNĐ và USD thì mới tác động lớn đến tỷ giá. Còn hiện tại tại sao team mình nói là ít ảnh hưởng đến thị trường vì bản chất hút tiền là trong hệ thống để điều tiết lượng tiền bởi vì 1 phần khi hiện tại tín dụng không tăng trưởng mấy nên ngân hàng cũng chịu phần nào chi phí vốn khi tín dụng ko tăng trưởng việc hút tiền trong hệ thống như vậy nó giúp điều tiết dòng tiền cho ngân hàng nhẹ thở hơn. Một khi ngân hàng đã xác nhận đấu thầu thì coi như khoản này là một khoản đầu tư của ngân hàng và ko ảnh hưởng gì đến nghiệp vụ cho vay nên mức độ ảnh hưởng đến thị trường hầu như là chỉ có tâm lý lo sợ như hồi tháng 9.

Về tỷ giá hiện tại có thể tăng nhẹ tiếp rồi sẽ về mức cân bằng nếu ae thấy nó cao quá thì tắt nó đi coi cái khác vì đợt rồi thị trường tăng thì mấy yếu tố này không ảnh hưởng nhiều vì hiện tại thanh khoản hệ thống tương đối dư thừa khá nhiều. Ví dụ như cuối tháng 1 vừa rồi tỷ giá tăng chạm đỉnh cũ nhưng nhóm ngân hàng chỉnh nhẹ rồi vẫn phi èo èo.

Việc phát hành tín phiếu NHNN hiện tại chưa đáng lo bằng việc FED sẽ có khả năng duy trì mức lãi suất hết Quý 3 lúc này về tỷ giá có thể nên cao hơn nữa nếu tăng cao quá thì có khả năng sẽ phải nâng lãi suất lên để ổn định tỷ giá. Tỷ giá cần ổn định thì xuất nhập khẩu mới có lợi không nên nghiêng về 1 phía quá. Kịch bản này Team mình không mong muốn nó xảy ra sớm vì với điều kiện hiện tại thanh khoản khá là dư thừa mặt bằng lãi suất thấp nữa rất thích hợp cho chính phủ giải ngân Đầu Tư Công sớm giai đoạn hiện tại.

=>Tóm lại hiện tại thì Team mình đánh giá vẫn chưa thấy có tác động nào làm cho thị trường tăng nóng cũng như giảm sâu cả cứ tăng giảm ổn định bình bình như vậy thì rất có lợi cho việc đầu tư. Tăng nhanh quá thì giảm cũng rất nhanh mà thôi.