SDA, SJF: Giá trị doanh nghiệp, nhìn vào founder chủ của doanh nghiệp

,

CON NGƯỜI CHỨ KHÔNG PHẢI TÀI SẢN HAY DÒNG TIỀN QUYẾT ĐỊNH GIÁ TRỊ CỦA MỘT DOANH NGHIỆP.

Nhân tiện câu chuyện của bạn sinh viên trường Luật HN đầu tư vào SDA từ khi cổ phiếu này đang ở mức 400k/cp (xem link ở dưới), giờ vẫn giữ, đã từng đau khổ vì cổ phiếu lao dốc, rồi mấy tháng nay lại đang rất hạnh phúc vì cổ phiếu này đang tăng hàng ngày kỳ vọng sẽ trở về đỉnh cũ khi SDA đã chuyển đổi thành công ty công nghệ mà bạn ấy đang rất kỳ vọng sẽ là kỳ lân của VN có thể giúp bạn lấy lại được những gì đã mất. Trong câu chuyện, bạn sinh viên có rút ra bài học rằng tầm nhìn và trình độ của chủ doanh nghiệp là rất quan trọng quyết định DN đó sẽ thành công hay không. Điều này là hoàn toàn đúng theo triết lý của trường phái đầu tư giá trị.

Theo đó, khi quyết định đầu tư việc đầu tiên hãy nhìn vào người chủ của DN. Xem chủ doanh nghiệp đó là ai, lịch sử ra sao, có uy tín không, có trình độ và tầm nhìn hay không, có tâm hay không? Nếu người chủ có tâm, có tầm và có trình độ thì bạn có thể xem xét mua nếu như lĩnh vực kinh doanh đó hợp xu thế trong tương lai. Chắc chắn 1 ngày nào đó cổ phiếu đó sẽ đem lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư.

Trong câu chuyện của bạn Sinh viên, chủ của SDA là người đủ các phẩm chất trên nên việc cổ phiếu này hay bất cứ cổ phiếu nào liên quan đến chủ SDA sẽ đều đem lại quả ngọt cho cổ đông đã đặt niềm tin vào con người đó!

Ở Việt Nam câu chuyện thành công nhờ chủ (founder) có tâm, có tài và có tầm điển hình như anh Trương Gia Bình của FPT hay anh Trần Đình Long founder của HPG. Tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp từng rất lớn nhưng về lâu dài lại thất bại do chủ DN thiếu các tố chất tài tầm, điển hình như HAGL. Từ một tiều phu “đốn củi” kinh doanh tài nguyên rừng Tây Nguyên và Lào có tiền rồi sang làm bất động sản, cái nghề chẳng có tí trí tuệ nào (mình ko coi mấy ông dùng tiền và cơ chế lấy đất giá rẻ bán giá đắt là giỏi giang, vì ai có tiền cũng làm được, gặp thời đi lên). Có tí thành công ở BĐS, Bầu Đức mạnh tay đầu tư làm quặng sắt (thời điểm đó ngành mỏ đang hot) và nghĩ rằng chỉ cần có mỏ đào lên bán là thu núi tiền. Nói là làm, ông mua rất nhiều mỏ sắt khủng ở VN và Lào, Campuchia…tuy nhiên mọi thứ ko ngon như ông nghĩ vì thị trường và chính sách thay đổi, chưa nói đến mỏ nhìn vậy mà ko phải vậy! Kết quả HAG bị xa lầy, thua lỗ nặng! Sau đó Ông quyết tâm sửa sai này bằng cách chuyển sang trồng cây công nghiệp cao su thời điểm đó rất hot gọi là vàng trắng! Ông dồn nguồn lực làm mẻ lớn với cao su, đầu tư lớn ở cả VN rồi sang cả Lào… 5 năm sau những rừng cao su ông trồng cho năng suất rất kém do chỉ quan tâm đến quy mô mà ko quan tâm đến công nghệ trồng cũng như chăm sóc! Rồi giá cao su bấp bênh chạy theo giá dầu sụt giảm. BĐ không hiểu một điều là giá dầu sẽ giảm trong dài hạn và giá cao su cũng vậy, và rồi hậu quả là thua lỗ nặng nề tiếp! Thêm một lần thất bại! Sau 2 lần thất bại trắng tay, cổ phiếu HAG sụt giảm phản ánh đúng thực chất. Tuy nhiên với tinh thần khởi nghiệp cao và ko chịu thất bại, lần này BĐ quyết quyết chơi lớn hơn, sửa sai đầu tư vào nuôi bò vỗ béo (nhập bò về vỗ béo rồi bán), báo chí tung hô mỗi ngày bán phân cũng thu cả tỷ đồng! Tuy nhiên đây lại là sai lầm lớn vì khí hậu VN không phù hợp với bò tây và dân Việt sính ngoại thích ăn thịt bò tây hơn bò tây nuôi ở ta do vậy, thịt bò BĐ nuôi chủ yếu xuất sang TQ. Mà xuất qua đó thì hậu quả là gì thì các bạn tự hiểu!

Chưa hết, BĐ đặt cược tiếp vào nông nghiệp vì cho rằng VN có lợi thế, ông có thể xin được nhiều đất và thế giới thiếu thực phẩm! Nhưng thay vì đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chất lượng cao để xk đi khắp thế giới thì ông lại đi trồng cây ăn quả trên quy mô lớn với công nghệ ko có gì đặc biệt, không khác gì mấy so với nông dân! Cái khác là có nhà máy chế biến, và đầu ra ký với ông bạn China xấu tính nay mua mai không và chuyên dìm giá! Hậu quả là gì thì các bạn đã rõ. Các ngân hàng nhà nước lớn có nguy cơ mất vốn lớn và phải xin cứu trợ Chính phủ không thể để ông “too big to fail” này xảy ra. BCT phải chỉ đạo đại gia Trường Hải vào cứu. Ban đầu anh Dương cũng rất quyết tâm bơm tiền khủng vào cứu, nhưng trời cũng ko thể cứu nổi với phương pháp làm ko thay đổi, tiền như gió vào nhà trống, anh Dương phải đánh trống thu quân nếu không muốn bị kéo luôn cả Tập đoàn Trường Hải xuống vực! Và ngày hôm qua, BĐ lại một lần nữa phải thừa nhận đã sai lầm đầu tư vào nông nghiệp!!! Có lẽ VN hiếm có ai chịu khó khởi nghiệp và chịu khó thất bại như BĐ!

Thực ra BĐ ko sai khi đầu tư vào nông nghiệp, cả VinGroup cũng vậy, họ đều không sai khi đầu tư vào nông nghiệp. Cái họ sai là không sử dụng công nghệ cao và không tập trung tạo ra sp đạt chất lượng xuất khẩu đi Châu Âu, Nhật Bản…Hãy nhìn Isarel hay Hà Lan, một đất nước nhỏ bé nhưng giờ dẫn đầu thế giới về xuất khẩu nông sản! Cái khác biệt là họ đầu tư vào CN cao và sp chất lượng! Thị trường của họ ko phải là TQ.

Thực ra điều BĐ thành công duy nhất là với HV HAGL khi ông đã có tầm nhìn hợp tác với Asenal để đào tạo bóng đá trẻ. Ông thành công vì đã đưa dc cái nôi đào tạo bóng đá trẻ của Anh về VN. Nếu ko biết làm hãy dùng người giỏi để làm! Và ông đã góp phần giúp bóng đá VN được như hôm nay, cám ơn ông!

Như vậy BĐ có cả thành công và thất bại. Thất bại vì ông đầu tư theo phong trào, chạy theo những lĩnh vực hot nhưng làm với công nghệ không khác biệt. Ông thành công khi dùng người giỏi nhất có tâm có tầm (Asenal) để làm bóng đá.

Câu chuyện thế giới thì có quá nhiều rồi! Bill Gates hay gần nhất là Elon Musk. Elon Must là nhân tài ngàn năm có 1, lại có tầm nhìn sao hoả, có tâm muốn giúp nhân loại, muốn trái đất xanh hơn với xe điện….nên việc ông thành công chỉ là một sớm một chiều. 8 năm miệt mài với 3 dòng xe điện, đến năm thứ 9 ông chính thức thành công với doanh thu lợi nhuận khủng, nhưng trước đó các nhà đầu tư vẫn tin tưởng ông sẽ thành công, họ cổ vũ ông bằng cách mua cổ phần giúp ông có vốn để làm, và tất cả họ đều là tỷ phú nếu đi đủ dài! Cổ phiếu tăng hàng ngàn lần sau 10 năm IPO. Tesla là cổ phiếu mà ai cung có lãi nếu nắm giữ, bất kể ở mức giá nào, người nào mua cũng lãi, không ai bị đổ bô! Duy nhất mấy ông bán khống là phá sản! Ở VN một số nhà đầu tư luôn nghĩ rằng không có cổ phiếu nào lên mãi được và sẽ có người bị đổ bô! Tuy nhiên điều này sai. Nếu ai giữ FPT, VNM, HPG dài hạn kiểu gì cũng ăn bằng lần!

Đọc đến đây, chắc các bạn đã hiểu điều gì quyết định giá trị của một doanh nghiệp: Đó chính là Cái Tâm, Cái Tầm và Cái Tài của chủ doanh nghiệp. Bạn hãy nhớ rằng chỉ có trí tuệ mới tạo ra giá trị, bất cứ tài sản hay dòng tiền lớn đến đâu mà ko có trí tuệ cuối cùng cũng sẽ mất hết! Trí tuệ chính là con người trong câu chuyện “Trí thông minh của ta đây” mà bạn đã được học từ hồi lớp 3! Hãy tìm ra những ông chủ có trí tuệ, có tham vọng lớn, muốn làm điều tốt cho xã hội, hãy đầu tư vào DN của họ và đóng bảng điện tử lại. Sau 3-5 năm bạn sẽ trở lên giàu có cùng với sự phát triển của doanh nghiệp này.

Nếu bạn không có thời gian tìm hiểu chủ doanh nghiệp thì hãy tham gia vào các nhóm đầu tư được lead bởi những chuyên gia giỏi về đầu tư giá trị, bạn đơn giản chỉ cần bám đuôi họ đầu tư là được!

Với gần 20 năm trên thị trường tài chính chứng khoán ở Việt Nam, Tôi biết rằng có nhiều bạn đã thành công với các cổ phiếu lớn khi đặt niềm tin vào chủ doanh nghiệp giỏi. Nếu được Bạn hãy chia sẻ câu chuyện của mình nhé.

Chúc các bạn đầu tư thành công!
#ValueStockMaster #SDA #SJF #Smarttech #SmarttechVietnam #Sunstar #SaoTháiDương #BWG

1 Likes

kỳ lân thì phải xem giá trị là gì, đâu cứ gia cp tăng phi mã mà viết lan man từ bâu Đức đên bác Vượng thế

sda smarttech SDA Smarttech thoái vốn khỏi dự án tại Simco Myanmar, hoãn trả cổ tức cho cổ đông cũ: Cổ đông mới hướng lợi khi SDA tập trung mảng công nghệ smarttech, smarthome, smartcity

chưa thấy gì công nghệ cả, kỳ lân nghe hơi quá b

Bật mí nè
http://www.simco.vn/index.php/vi/quan-he-co-dong/ban-tin-co-dong/559-ngh-quy-t-01-simco-hdqt-v-v-d-u-tu-vao-cong-ty-c-ph-n-simco-hxs-vina