Series Các chiêu thức thao túng giá cổ phiếu của đội lái (Phần 1)

, , , , , , , ,

[Phần 1] Ban lãnh đạo đăng ký mua vào khối lượng lớn ở vùng đỉnh.
(Tất cả các cổ phiếu khi có sóng đều có bàn tay của đội lái đứng đằng sau điều tiết, cổ phiếu nhỏ lái nhỏ còn cổ phiếu lớn lái sẽ lớn.)

1.1. Phân loại đội lái:

a. Đội lái lẻ: Thường là một số các tay to kết hợp với một số CTCK tầm trung. Đội này thường có tay trong tại các công ty niêm yết và sẽ có thông tin nội bộ trước NĐT và sẽ sử dụng những thông tin này để chuộc lợi.
b. Đội lái nhà cái: Là ban lãnh đạo công ty kết hợp với một số đội lái lẻ và CTCK để làm giá chính công ty mình để chuộc lợi.

1.2. Các giai đoạn trong một chu kỳ lái:

a. Giảm giá: Lợi dụng các thông tin bất lợi hoặc tận dụng downtrend để đưa cổ phiếu về mức giá thấp
b. Đi ngang sideway: Đội lái sẽ mua gom dần lượng cổ phiếu cần thiết và giá sẽ nạo đáy tích lũy trong thời gian này.
c. Tăng giá: Tung một số tin đồn tốt kết hợp hô hào các room kết hợp tạo thanh khoản tăng dần để thể hiện rằng cổ phiếu đang thu hút sự chú ý để đẩy giá lên cao mà không tốn quá nhiều sức lực.
d. Phân phối: Đội lái thực hiện hóa khoản lợi nhuận từ từ lượng cổ phiếu đã mua từ giai đoạn đầu. Sẽ có rất nhiều thông tin tích cực được công bố chính thức, nhiều phiên tăng giảm xen kẽ với khối lượng lớn.
e. Thoái trào: Sau khi đã bán hết lượng cổ phiếu, đội lái sẽ thu quân và không còn các lệnh kê để đỡ giá, giá cổ phiếu rớt không phanh.

1.3. Mục đích ban lãnh đạo đăng ký mua vào khối lượng lớn ở vùng đỉnh:

Với các cổ phiếu được lái bởi chính ban lãnh đạo công ty rất hay có thông tin đăng ký mua vào của BLĐ khi cổ phiếu đang ở vùng đỉnh. Thường thì việc mua vào không thành công do biến động thị trường, giá không như kỳ vọng,… nhưng cũng có những trường hợp mua được đủ lượng cổ phiếu đã đăng ký. Việc đăng ký mua vào này thường xảy ra ở giai đoạn phân phối.

Để làm giá, BLĐ công ty sẽ kết hợp với một số đội lái lẻ và hay một vài CTCK. Họ sẽ tạo ra hàng chục tài khoản ở các CTCK nhằm mục đích quay tay tạo thanh khoản. Sau giai đoạn giảm giá, các tài khoản sẽ được chỉ đạo gom một lượng cổ phiếu nhất định và đẩy giá lên. Khi giai đoạn phân phối bắt đầu, BLĐ sẽ sử dụng truyền thông để lôi kéo rất nhiều các NĐT nhỏ lẻ mua vào ở đỉnh.

Thông tin BLĐ mua vào lượng lớn cổ phiếu thực chất là một mũi tên trúng hai đích, vừa là thông tin tốt để NĐT nhỏ lẻ bâu vào, vừa là để hợp thức hóa việc mua vào của BLĐ. Có thể việc tăng tỷ trọng nắm giữ CP của Ban lãnh đạo là có thật. Nhưng thực chất bằng các tài khoản ma, Ban lãnh đạo đã mua vào rất nhiều ở mức đáy. Sau giai đoạn đẩy giá và kéo xả để thoát hàng, sẽ còn tồn tại một lượng CP ở các tài khoản ma này chưa bán được. Ban lãnh đạo sẽ nhận sang tay thỏa thuận lượng CP này để chính thức trở thành CP thuộc tài khoản đăng ký của Ban lãnh đạo. Như vậy thực chất Ban lãnh đạo đã mua vào CP ở mức đáy chứ không phải ở mức đỉnh.

1.4. Ví dụ:
DGC vùng giá đỉnh năm 2022:

HAH vùng giá đỉnh 2022:

2 Likes