Series một cách nhìn mới về nghịch lý Phân tích kỹ thuật và Định giá doanh nghiệp

, ,

Một cái nhìn mới về cách tìm nghịch lý kỳ dị xuất hiện trên biểu đồ giá. Liệu rằng có thể dùng định giá nội tại doanh nghiệp ở vùng giá đủ rẻ, để áp dụng phân tích kỹ thuật suy luận ra điểm mua bán hay không?

Trong xu hướng giảm mạnh, ví dụ như VCI ngày 16/11 xuất hiện nến Marubozu xanh, ngày 18/11 là nến con quay Spinning Top. Tại sao tâm lý thị trường lúc đó đang rất sợ hãi từ trái phiếu bắt bớ cho đến call margin, tại sao lại phe Mua có nhiều người gan dạ vào mua vùng giá đó?

Ví dụ 2: trong xu hướng giảm, giá cổ phiếu VHM liên tục giảm. Tại sao đến 2 ngày 2 và 3/3/2023 lại xuất hiện 2 cây nến con quay vùng giá 40-42. Và sau đó xu hướng đảo chiều tăng.

Tại sao ở vị trí quan trọng, lại xuất hiện những cây nến đặc thù như vậy?

Nếu xét theo định giá có phải rằng giá cổ phiếu VHM lúc đấy đã về vùng giá đủ rẻ. Còn VCI xét theo hệ số P/B xấp xỉ 1.0 đã đủ rẻ để mua vào.

Nếu dùng Phân tích kỹ thuật để diễn tả tâm lý lúc đấy, có phải rằng ban đầu phe Bán (hay phe gấu) hoàn toàn chiếm ưu thế, nhưng khi về vùng định giá đủ hợp lý thì phe Mua chiếm lại quyền kiểm soát vì giá quá hời. Thể hiện qua cây nến Marubozu xanh (momentum rất lớn) nói lên rằng lực mua cực kỳ mạnh và phe mua chiếm ưu thế hoàn toàn đối với VCI. Còn VHM là các cây nến con quay, nói lên rằng phe mua bắt đầu tham gia tranh chấp với phe bán. Sau khi xuất hiện nghịch lý kỳ dị trên biểu đồ giá, thì xu hướng giảm bắt đầu suy yếu dần và đảo chiều từ giảm chuyển sang tăng.

Giải mã tạo lập TTCK VN Phần 1?

Một lần nữa Warren Buffett lại cho thấy quyết định sáng suốt và độc đáo như thế nào? Trong khoảng thời gian từ ngày 16-18/5 ông đã mua thêm cổ phiếu dầu khí Occidental nâng tỉ lệ sở hữu lên hơn 24%, ngay trong lúc giá dầu Brent giảm về 72-74 USD. Đã hơn 50 năm trôi qua kể từ ngày phỏng vấn đầu tiên trên tivi, ông vẫn tiếp tục giữ quan điểm nhất quán học từ thầy Benjamin Graham, đó là chỉ quan tâm tới giá trị doanh nghiệp, còn giá thị trường chẳng hề nói lên được điều gì cả.

Trước đó vào quý 4/2022 ông đã mua thêm 3 tỉ đô cổ phiếu Apple khi $AAPL giảm từ vùng giá 175 đô về gần 130 đô. Giá hiện tại của cổ phiếu Apple đang là 180 đô la.

Mình xin nói thêm rằng cuối tháng 8/2022 khi lạm phát CPI khắp thế giới đang rất cao và FED nâng lãi suất liên tục với các mức 0.75 điểm phần trăm, giá thị trường của cổ phiếu Apple phản ánh tin xấu này khi giảm khá mạnh từ 175 xuống 125 USD. Và trùng hợp thay sau đó vài tuần CHỈ SỐ VNINDEX lao dốc cực kỳ thê thảm đến tận giữa tháng 11/2022, khi thị trường trong nước cộng hưởng thêm tin xấu từ trái phiếu và Vạn Thịnh Phát.

Liệu có mối liên quan nào chăng? Có phải tạo lập VN dựa vào chart cổ phiếu Apple với vốn hoá hiện tại cực kỳ khủng khiếp là 2.8 ngàn tỉ đô la?

Giải mã bí mật tạo lập thị trường chứng khoán VNINDEX #3

Mỗi lần trong xu hướng tăng giá, có 1 ngày giảm mạnh trên vùng Đỉnh với volume lớn. Ngày hôm sau, tạo lập kích thích lòng tham của cá nhân, khi đã bán mất cổ phiếu vào ngày giảm mạnh → tạo tâm lý để cá nhân nghĩ rằng đã bán mất hàng, kích thích lòng tham của họ lao vào mua lại khi thấy hồi xanh tím. Rất đáng tiếc luật chứng khoán VN là T+2.5

Tôi sẽ đi minh hoạ những lần thị trường VNINDEX trong xu hướng tăng. Có 1 ngày trước giảm mạnh, và ngày sau đó nến rút chân để kích thích tâm lý tiếc nuối và lòng tham. Tạo lập phân tích và thao túng tâm lý nhỏ lẻ rất kinh khủng. Hãy nhìn vào những tấm hình sau và nhiều năm trong quá khứ trước đó nữa.