SHB giảm mạnh có liên quan tới BCTC quý 4/2023?

Kính chào quý anh chị nhà đầu tư, 31/01/2024, thị trường chứng khoán đã chứng kiến một phiên giảm giá khá mạnh, đặc biệt là đối với cổ phiếu SHB. Mặc dù VN-Index giảm 1,3%, nhưng theo tôi, đây chỉ là một sự điều chỉnh nhẹ. Điểm đáng chú ý là nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó SHB giảm mạnh tới 5,7% trong phiên hôm nay với khối lượng giao dịch ấn tượng.

Đầu tiên, tôi muốn chia sẻ về SHB, một ngân hàng không thuộc top đầu với kết quả kinh doanh không nhiều điểm nhấn nổi bật. Theo cập nhật gần đây nhất, tỷ lệ Casa của SHB vẫn tiếp tục tăng, nhưng thu nhập chính vẫn đến từ lãi thuần. Về ROE và ROA, SHB đạt mức chấp nhận được trong bối cảnh khó khăn hiện tại, dưới 17%.

Quan trọng hơn, so sánh lợi nhuận năm 2023 với các năm đỉnh cao trước đó, SHB đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh toàn cảnh năm 2024, có thể thấy kỳ vọng vào sự hồi phục. Cập nhật Quý 4 năm 2023 cho thấy sự cải thiện đáng kể trong lợi nhuận so với các quý trước, đặc biệt là cao hơn so với Quý 4 năm 2022, cho thấy dấu hiệu tích cực trong câu chuyện lợi nhuận của SHB.

Ngoài ra, vấn đề nợ xấu của SHB đang có xu hướng tăng, nhưng không phải là mức cao nhất trong ngành. Một điểm tích cực khác là tỷ lệ trích lập dự phòng và bao phủ nợ xấu của SHB đang cải thiện. Về mặt định giá, SHB có mức định giá PB thấp nhất trong ngân hàng, là một ý tưởng đầu tư hấp dẫn cho những nhà đầu tư dài hạn.

Cuối cùng, phiên giao dịch hôm nay của SHB cho thấy khối lượng khớp lệnh lớn, tới 127 triệu đơn vị, so với mức trung bình khoảng 43 triệu đơn vị. Sự giảm mạnh 5,7% cùng với khối lượng tăng vọt cho thấy sự cân bằng giữa lực mua và bán, dù không phải do các nhà đầu tư cá nhân. Có đồn đoán về mối liên quan đến Hải Hà Petro, nhưng đây chỉ là một phần của câu chuyện cung cầu. Trong ngắn hạn, SHB có thể chịu áp lực, nhưng nếu giảm giá với biên độ hẹp hơn trong các phiên tới, có thể xem là dấu hiệu của việc giảm đà tiếp tục

Về mặt hỗ trợ kỹ thuật, SHB đang ở mức hỗ trợ từ đường MA50, có thể là vùng lý tưởng cho những nhà đầu tư quan tâm tuy nhiên cần phải kiểm chứng thêm. Trong trung hạn, cần quan sát sự biến động của SHB trong các phiên tới để đánh giá rõ ràng hơn về triển vọng của cổ phiếu này.

Kính thưa quý nhà đầu tư, đó là những phân tích và nhận định của tôi về cổ phiếu SHB, hi vọng quý vị có cái nhìn sâu sắc hơn và đưa ra quyết định đầu tư thông minh. Xin cảm ơn quý vị !!!


Chi tiết https://youtu.be/byVzxr87GDs?si=3ohPJsB-EexeVBlF

1 Likes