Siêu lạm phát và cơ hội cho nông dân VN

Siêu lạm phát tiếp theo là giá Cà Phê Robusta tương lai ở London, đạt mức cao kỷ lục mới vào thứ Sáu. Điều này xảy ra khi thu hoạch kém ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê Robusta lớn thứ hai thế giới, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt toàn cầu. Ngoài ra, giá cà phê Arabica tương lai đang bùng nổ.

Giá cà phê Robusta tương lai, loại cà phê rẻ hơn được trồng ở độ cao thấp hơn và cần ít sự chăm sóc hơn so với cà phê Arabica đắt tiền hơn, tăng 2,6% lên 3.945 USD/tấn, mức cao kỷ lục mới dựa trên dữ liệu từ năm 2008.

Siêu lạm phát và sự khan hiểm của nguồn Cà phê Robusta Việt Nam

Một báo cáo mới từ Chủ tịch Tập đoàn Intimex, nhà xuất khẩu lớn nhất đất nước, nêu chi tiết xuất khẩu cà phê Robusta trong giai đoạn 2023-24 dự kiến ​​sẽ thấp hơn so với mùa trồng trọt trước đó ở mức 1,5 triệu tấn.

Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Carlos Mera của Rabobank cho biết: “Các nhà đầu cơ đang vẽ ra sự tương đồng giữa ca cao và cà phê, điều này hơi ngạc nhiên”.

Siêu lạm phát và sự khan hiểm của nguồn Cà phê Robusta Việt Nam

Bloomberg lưu ý: “Thị trường cà phê cũng được hỗ trợ khi các quỹ phòng hộ thoát khỏi thị trường ca cao – nơi sự thiếu hụt lớn đã khiến giá tăng vọt – và đổ tiền vào cà phê”.

Một lưu ý trong tuần này từ nhà dự báo Maxar cho biết có những lo ngại về sản lượng của Việt Nam trong vụ trồng trọt tiếp theo.

Tuần trước, chúng tôi đã trình bày chi tiết về việc giá cà phê Arabica tương lai bắt đầu bùng nổ như thế nào. Bây giờ, trong tháng, giá đã tăng 23%. Nếu mức tăng này được giữ nguyên, đây sẽ là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2014.

Siêu lạm phát và sự khan hiểm của nguồn Cà phê Robusta Việt Nam

Ngoài ra, dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa tuần trước về hợp đồng tương lai Arabica ở New York cho thấy dữ liệu về hợp đồng tương lai và quyền chọn, các hợp đồng mua chỉ dùng tiền được quản lý đã đạt mức cao kỷ lục.

Các ngân hàng trung ương bất lực trong một thế giới mà lạm phát tiếp tục lan tràn .