Siêu phẩm đất hiếm trong chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng Mỹ - Việt

Việt Nam là sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm lớn thứ 2 trên thế giới chỉ đứng sau Trung Quốc. Các nghiên cứu từ năm 1958 đến nay đã phát hiện được nhiều điểm tụ khoáng đất hiếm ở Bắc Nậm Xe, Nam Nậm Xe, Đông Pao (Lai Châu), Mường Hum (Lào Cai) và Yên Phú (Yên Bái). Các chuyên gia thế giới nhận định Việt Nam có trữ lượng thậm chí lên tới 22 triệu tấn. Do đó, Việt Nam có thể sẽ có nhiều tiềm năng hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy.

KSV của tổng công ty Khoáng sản TKV (tiền thân là tổng công ty Khoáng sản Việt Nam) là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập ngày 27/10/1995. Ngày 6/10/2015, công ty tiến hành cổ phần hóa và chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với số vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng.

Lĩnh vực hoạt động:

  • Điều tra, khảo sát, thăm dò địa chất các loại khoáng sản.

  • Khai thác các loại khoáng sản, kim loại, các loại nguyên vật liệu sử dụng trong hàng trang sức như ngọc trai, san hô.

  • Tuyển luyện, gia công, chế biến các loại khoáng sản.

  • Sản xuất các mặt hàng công nghiệp, dân dụng từ khoáng sản, kim loại.

  • Nghiên cứu ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào lĩnh vực thăm dò, luyện kim, đá quý, vàng, ngọc trai, hàng trang sức mỹ nghệ.

  • Kinh doanh, xuất nhập khẩu các loại khoáng sản.

Doanh nghiệp này cũng là đơn vị đầu tiên sản xuất đồng tấm và kẽm thỏi từ quặng ở Việt Nam, là một trong những đơn vị có quy trình công nghệ tương đối tiên tiến gắn liền từ khâu khai thác đến chế biến sâu ra sản phẩm cuối cùng.

Điểm nhấn đầu tư KSV:

1. Mảng đất hiếm:

Công ty con của KSV là Công ty cổ phần đất hiếm Lai Châu – Vimico : sở hữu Mỏ đất hiếm Đông Pao có tổng diện tích 1.373 ha , loại đất hiếm tốt nhất VN đang nhận được sự chú ý lớn của các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Nổi bật là Hàn Quốc với nhiều thỏa thuận hợp tác: (1) Bộ trưởng Bộ Công Thương với người đồng cấp Hàn Quốc về việc hợp tác thăm dò và phát triển các chuỗi khoáng sản cốt lõi, bao gồm đất hiếm tại Việt Nam, để cung cấp chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định (tháng 12/2022), (2) Chuyến ghé thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ký biên bản ghi nhớ (MOU) thành lập trung tâm chuỗi cung ứng Việt Nam - Hàn Quốc về đất hiếm và khoáng sản cốt lõi (tháng 6/2023); (3) Các doanh nghiệp như Công ty TNHH Star Group Industries Vina Hàn Quốc và Công ty TNHH POSCO INTERNATIONAL VIỆT NAM cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chế biến đất hiếm.

Và mới đây nhất sau Hàn Quốc là chuyến thăm VN của tổng thống Mỹ Biden cũng có bàn về chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng của Mỹ, đặc biệt là về đất hiếm. Hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) để hỗ trợ nỗ lực xác định trữ lượng đất hiếm của Việt Nam.

2. Mảng tài nguyên mỏ:

KSV sở hữu nguồn tài nguyên mỏ rất dồi dào, trữ lượng rất lớn và giấy phép khai thác dài hạn. Sản phẩm chính của KSV là quặng đồng, đồng tấm, tinh quặng sắt, vàng kim loại, bạc kim loại, trong đó tinh quặng đồng và đồng tấm là sản phẩm chủ lực.

Doanh nghiệp sở hữu quyền khai thác tại mỏ đồng lớn nhất Việt Nam - mỏ Sin Quyền, Lào Cai - Vimico nằm trên địa bàn hai xã bản Vược và Cốc Mỳ - huyện Bát Xát - tỉnh Lào Cai. Đây là mỏ đồng đa kim có diện tích 830 ha và có trữ lượng lớn nhất Việt Nam: 231 nghìn tấn đồng kim loại và 8,8 tấn vàng, 15 tấn bạc kim loại, 3 triệu tấn quặng sắt…

3. Lợi thế vĩ mô:

Ngày 11/09/2023 Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết Malaysia sẽ xây dựng chính sách cấm xuất khẩu đất hiếm để tránh khai thác và mất tài nguyên.

Ngày 22/8/2023 , Reuters cho biết: Các công ty nam châm của Hàn Quốc và Trung Quốc, bao gồm cả nhà cung cấp của Apple đang chuẩn bị mở nhà máy tại Việt Nam nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, phá vỡ thế độc quyền của quốc gia này đối với ngành công nghiệp pin xe điện.

4. Cổ tức: KSV có kế hoạch trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%. Thời gian thực hiện là ngày 20/10/2023.

5. TKV dự kiến thoái vốn nhà nước tại KSV xuống mức 65% từ 98,06% nhằm thu hút nhà đầu tư bên ngoài và tăng thanh khoản cho cổ phiếu.

Tham khảo: Red_Green_New

2 Likes

Xúc

2 Likes

Copy nguồn của bác Red nên ghi tác giả vào .
Cổ này sắp được cấp Margin trở lại , sau khi chuyển sàn được 6 tháng thỏa đk .

Mình tham khảo chứ mình không copy bác