Siêu sóng năm 2024: Tại sao không?

, , , , , , ,

VNINDEX NĂM 2024: SIÊU SÓNG TỪ SỰ PHỤC HỒI NỀN KINH TẾ?
2023 là 1 năm đầy khó khăn với nền kinh tế của các nước trên thế giới – lạm phát và giá dầu neo cao, nợ xấu tiếp tục gia tăng, dịch bệnh tái phát, xung đột chính trị thì ngày càng căng thẳng…
Giữa bối cảnh tiêu cực như vậy, VIệt Nam của chúng ta là quốc gia phải cáng đáng đa mục tiêu xoay quanh vấn đề cân bằng giữa việc phục hồi nền kinh tế tăng trưởng và ổn định tỷ giá.


Lãi suất

Tuy nhiên, với những số liệu kinh tế gần đây cho thấy lạm phát mỹ và lãi suất của fed đã đạt đỉnh, nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đã đưa ra dự báo rằng nền kinh tế mỹ cùng các quốc gia lớn ở châu âu đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng trưởng suy yếu dần từ năm 2024. Và vì vậy nên khả năng fed sẽ sớm có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên ngay vào tháng 3/2024 đã được kỳ vọng khá cáo, khoảng hơn 70%
421

Về bối cảnh vĩ mô của Việt Nam, mặc dù đã có những số liệu kinh tế tăng trưởng dần trong những tháng cuối năm 2023 nhưng nhìn chung vẫn là ở mức thấp (các mục tiêu về GDP, tín dụng, xuất nhập khẩu… hầu như đều không đạt được trong năm 2023). Tuy vậy, chúng ta có quyền kỳ vọng răng năm 2024 sẽ là năm cho sự phục hồi nền kinh tế khi mà vấn đề tỷ giá USD/VND nhiều khả năng là sẽ không còn gây trở ngại và đây sẽ là cơ hội để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mạnh tay hơn trong việc thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và hạ lãi suất điều hành.

Đồng thời, với vị thế chiến lược và tiềm năng, Việt Nam đã và đang tiếp tục thu hút dòng vốn ngoại và điều này chắc chắn sẽ không dừng lại mà tiếp tục diễn ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Việt Nam có rất nhiều mối quan hệ đối tác chiến lược với những quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản,… và chúng ta có thể tận dụng các mối quan hệ này để tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực (đặc biệt là công nghệ) và điều này sẽ thu hút sự chuyển dịch cơ cấu sản xuất từ các ông lớn sang Việt Nam để làm cứ điểm.

Với tất cả sự kỳ vọng về câu chuyện bơm tiền năm 2024 của Việt Nam bất chấp dự báo về việc tăng trưởng suy yếu của các quốc gia lớn khác ở Châu Âu, VNINDEX đang đứng trước cơ hội rất lớn cho một cơn sóng thần năm 2024 nhờ dòng tiền ồ ạt bên ngoài xã hội, từ cả đầu cơ lẫn đầu tư. Chưa kể khoản tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng hiện đang đạt mức kỷ lục mặc dù lãi suất đang ở mức thấp nhất (vì muốn gia tăng tài sản nhưng chưa có kênh đầu tư nào đủ hấp dẫn). Chính vì vậy, khi VNINDEX có sóng thì lượng tiền gửi này sẽ trở thành cầu tiềm năng và thị trường chứng khoán sẽ là kênh đầu tư ưu tiên số 1 để dòng tiền chảy vào.

3 Likes

2024 sóng thần luôn bạn :smiley:

1 Likes

Quá chuẩn luôn bạn :ok_hand:

2 Likes

VNINDEX SAU TẾT: LIỆU CÓ HÓA RỒNG?

VNINDEX đã có 1 khởi đầu tương đối tích cực trong giai đoạn đầu năm 2024 khi có mức tăng hơn 5% (khoảng 65 điểm) trong giai đoạn tháng 1. Điều này có thể là do chịu sự ảnh hưởng tích cực bởi các thông tin đến từ vĩ mô như kỳ vọng FED chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024 (dù việc hạ lãi suất sớm sẽ khó xảy ra do số liệu CPI lạm phát mới nhất là tháng 1/2024 không khả quan lắm) từ đó không gây áp lực lên tỷ giá, sự hồi phục từ đáy đi lên về lợi nhuận của đa số nhóm ngành, các chính sách hỗ trợ, gỡ rối vướng mắc của chính phủ được đẩy mạnh triển khai,…

Dù vậy, sự phân hóa là khá rõ ràng khi chỉ có một vài nhóm ngành có câu chuyện thật sự nổi trội mới tăng điểm và dẫn dắt chỉ số VNINDEX đi lên còn đa số các nhóm ngành khác thì đang trong 1 giai đoạn mà nhiều người khá ghét là: Đi ngang tích lũy. Nổi bật nhất phải kể đến nhóm cổ phiếu vua là nhóm bank, với việc đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 15% ngay trong đầu năm cộng với câu chuyện lãi suất huy động dò đáy nhưng lãi suất cho vay vẫn giữ ở mức cao trong bối cảnh lượng tiền gửi kỷ lục, đã giúp nhóm cổ phiếu bank tăng mạnh nhất trong tháng 1/2024 sau suốt 1 năm 2023 đi ngang. Hay một nhóm ngành khác cũng đang trong giai đoạn “thiên thời” đó là dòng bất động sản khu công nghiệp khi chứng kiến dòng vốn FDI chảy vào nước ta mạnh hơn bao giờ hết, đặc biệt là từ các “đại bàng” lĩnh vực công nghệ - qua đó tác động trực tiếp đến lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc nhóm này và làm nâng sự kỳ vọng của nhà đầu tư khiến các cổ phiếu như SZC, IDC, GVR, NTC…. tăng giá khá bốc.
→ Các nhóm ngành đều có câu chuyện kỳ vọng riêng trong chu kỳ kinh tế phục hồi, tuy nhiên các nhóm ngành có sự phục hồi trước như nhóm ngành dịch vụ tài chính, công nghệ, bất động sản khu công nghiệp, bán lẻ… sẽ nhận được sự kỳ vọng lớn hơn từ nhà đầu tư và qua đó cũng sẽ là điểm đến ưu tiên của dòng tiền
screen-shot-2024-02-14-at-110401-6429

Về thị trường chung, một vấn đề mà nhiều người quan tâm trước tết đối với VNINDEX đó là tình trạng thanh khoản, dòng tiền cạn kiệt đi kèm với đó là thị trường dù tăng điểm nhưng lại khá buồn ngủ, hầu như mỗi phiên là 1 nhóm ngành khác nhau tỏa sáng nhưng cũng nhanh chóng bị bán cụt đầu và không giữ được mức tăng cao nhất trong phiên. Đây là chuyện hết sức bình thường trong 1 thị trường có dòng tiền yếu, sự luân chuyển giữa các nhóm ngành sẽ diễn ra rất nhanh đi kèm với đó là tâm lý muốn chốt lời trước tết của nhà đầu tư nên xu hướng tăng là không quá mạnh. Thị trường được kỳ vọng sẽ nhộn nhịp trở lại sau tết khi mà nhiều người bán trước đó sẽ có nhu cầu mua lại cùng với đó là việc mua ròng trở lại của khối ngoại cũng là yếu tố hỗ trợ cải thiện thanh khoản thị trường.

Vận động của thị trường VNINDEX giai đoạn tới được nhiều chuyên gia nhận định là đi lên nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và có thể sắp tới Ngân hàng nhà nước còn giao thêm hạn mức tín dụng… Xa hơn thì có câu chuyện chuyển đổi loại hình phát triển từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn -nâng cao quá trình hội nhập (sẽ tạo nên lợi thế khác biệt cho các doanh nghiệp có yếu tố sáng tạo, làm ăn nghiêm túc), nâng hạng thị trường … Mặc dù cũng tồn tại những rủi ro và thách thức (chủ yếu là yếu tố địa chính trị) có thể khiến thị trường giảm điểm nhưng nhìn chung vẫn là cơ hội nhiều hơn rủi ro, khả năng sập là khá thấp bởi dòng bank vẫn sẽ đóng vai trò trụ đỡ cho cả thị trường về cả chỉ số lẫn tâm lý.

Vì vậy nên hiện tại, vẫn là cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư có thể ưu tiên canh mua gom các cổ phiếu tiềm năng vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, có sự phục hồi trước so với các ngành khác hoặc các doanh nghiệp đã giải quyết ổn thỏa được bài toán trái phiếu (áp lực đáo hạn trái phiếu trong năm 2024 là rất lớn) như PDR cũng sẽ là 1 lựa chọn đầu tư không tồi. Còn những nhà đầu tư đã có danh mục cổ phiếu đẹp và tiềm năng (như bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán, bán lẻ…) thì nên tiếp tục gồng lãi vì con sóng từ sự phục hồi lần này có thể sẽ diễn ra khá dài (đã có những tín hiệu phục hồi đầu tiên từ chỉ số PMI, chỉ số IIP và chỉ số xuất nhập khẩu trong tháng 1/2024 và tất cả chỉ là mới bắt đầu).

1 Likes

VNINDEX đã những vận động rất tốt về cả chỉ số và thanh khoản trong những phiên sau tết đúng như nhận định trước đó, hiện tại thị trường đã tăng liên tiếp nhiều phiên và mới chỉ chững lại trong khoảng 2 phiên gần đây quanh mốc 1230. Dù VNINDEX tăng là vậy nhưng không phải tài khoản ai cũng xanh vì dòng tiền chỉ vào tốt ở môt vài nhóm ngành, tiêu biểu có bất động sản KCN, Bank và cổ phiếu họ Vin.

Các nhóm ngành khác như BĐS, chứng khoán, thép có vận động tương đối yếu. Có lẽ biến số thị trường không thật sự quá quan trọng trong giai đoạn này mà cần quan tâm vào câu chuyện của từng nhóm ngành, nhóm ngành nào sẽ có sự phục hồi trước trong chu kỳ tạo đáy đi lên của nền kinh tế.
Ngưỡng kháng cự của VNINDEX là 1250 điểm nên khi tiến về gần vùng này tất yếu sẽ có sự rung lắc điều chỉnh, tuy nhiên khả năng sập là rất thấp vì các yếu tố vĩ mô vẫn đang hỗ trợ. Việc mua mới trong thời điểm này cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng, tránh đu mua giá cao.

2 Likes

VNINDEX phiên hôm thứ 6 vừa rồi đã có 1 biến động khá lớn. Trong phiên sáng thị trường kéo xanh điểm và được kéo chủ yếu bởi nhóm bank với chủ lực là BID, tuy nhiên về phiên chiều thì lại xuất hiện lực bán lớn khiến cho VNINDEX từ xanh sang đỏ (giảm hơn 15 điểm và đóng cửa ở mức 1212 điểm). Đa số các mã cổ phiếu trên thị trường đều giảm điểm và lực bán mạnh nhất chính là ở nhóm bank thể hiện qua thanh khoản khá cao.
VNINDEX

Chắc chắn những ai theo dõi mình thường xuyên sẽ biết mình đã nhận định như thế nào về VNINDEX 2024 và hiện tại nhận định đó vẫn không thay đổi – đây là năm của 1 con sóng lớn và mọi chuyện sẽ chưa dừng lại ở đây. Giảm 15 điểm thì không thể gọi là sập được mà chỉ đơn giản là sự điều chỉnh sau 1 chuỗi các phiên tăng dốc của VNINDEX, dù sao thì mốc gần 1250 là vùng kháng cự khá cứng nên việc giảm điểm là có thể hiểu được. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận rằng, phiên hôm thứ 6 thật sự là khá xấu khi mà đa số các cổ phiếu đã giảm điểm và tạo ra các mẫu hình tương đối yếu. Với kiểu giảm điểm bất ngờ ngay trong phiên thế này đối với những ai có trót mua mới trong 1 vài phiên trở lại đây thì có thể sẽ phải chịu đựng 1 khoảng thời gian để thị trường cân bằng trở lại – khả năng rất cao là không hồi phục lại ngay được đâu. Còn với những ai đã có vị thế tốt, mua trước tết và đã có 1 biên lợi nhuận an toàn thì có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu ngon thuộc nhóm ngành tiềm năng, quan sát sự vận động của cổ phiếu trong các phiên sắp tới và nếu thấy có sự suy yếu thì có thể cơ cấu khi thị trường hồi phục.

1 Likes

Có vẻ như tới tận lúc này (khi VNINDEX đã vượt đỉnh hồi năm 2023 ở mức 1261 điểm) thì mọi người mới dần nhận ra câu chuyện về phục hồi kinh tế đằng sau đó, rằng VNINDEX đã bước vào con sóng tăng mạnh mẽ và lâu dài -bền vững. Như đã đề cập ở bài viết trên, năm 2024 sẽ là năm của con sóng thần và được thúc đẩy chủ yếu bởi dòng tiền đầu tư chứ không chỉ là tình trạng đầu cơ sớm nở sớm tàn. Đây sẽ là năm mà vấn đề lạm phát và tỷ giá không là mối bận tâm quá lớn và nhà nước bắt đầu đẩy mạnh hơn chính sách nới lỏng tiền tệ tài khóa… để giúp các doanh nghiệp phục hồi – tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng thấy, Việt Nam đang ngày càng quan tâm hơn đến bộ mặt nền kinh tế - đó là thị trường chứng khoán và quyết tâm đề ra mục tiêu là trong năm 2025 sẽ phải nâng hạng thị trường ck VN từ cận biên lên mới nổi – Thu hút dòng vốn ngoại. Chính vì vậy, giai đoạn trước tết là thời điểm đẹp nhất để chúng ta canh mua gom các cổ phiếu, dòng tiền lúc đó yếu chỉ là do việc nhà đầu tư muốn nhẹ đầu để nghỉ tết. Và kết quả thì đã quá rõ, sau tết chúng ta đã chứng kiến sự tăng mạnh lần lượt giữa các nhóm ngành, thanh khoản đã cải thiện đáng kể và bây giờ có rất nhiều người ngoài kia đang ao ước VNINDEX chỉnh (hoặc sập) để mua được vùng giá mà họ từng chốt lãi trước đây.

1 Likes

MẪU HÌNH 2 ĐỈNH? KÉO XẢ? DẤU HIỆU KẾT THÚC SÓNG?
Kể từ lúc viết bài này, VNINDEX vẫn liên tục kéo tăng dốc từ mốc 1092 lên tới thời điểm hiện tại 1263 điểm, trên đường đi lên cũng có những phiên rung lắc nhưng nhìn chung mức độ rung lắc -điều chỉnh thật sự là chưa lớn và không đáng kể gì cả. Các mã cổ phiếu ở đa số các nhóm ngành đều có những mức tăng rất tốt, sự cải thiện về mặt dòng tiền -thanh khoản là 1 yếu tố tích cực giúp thị trường và cả các nhóm ngành (như BĐS KCN, Bán lẻ, Công nghệ, Chứng khoán) đều có mức tăng rất bền. Mẫu hình hiện tại của đa số các cổ phiếu nhìn chung là đều đang rất đẹp và ổn, không có những cây thanh khoản lớn + giảm điểm.

Tuy nhiên gần đây xuất hiện thông tin hút tiền qua kênh tín phiếu + vào đó việc thị trường đang tạo mẫu hình tương đối là giống với mẫu hình 2 đỉnh kinh điển khiến cho tâm lý của nhà đầu tư khá tiêu cực về thị trường. Thêm vào đó, vào phiên thứ 6 (15/3), khối ngoại bán ròng hơn 1300 tỷ cũng là 1 yếu tố tác động đến quyết định mua -bán của nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước và theo khảo sát tự tạo -các hội nhóm hiện tại đều đã khuyến nghị hạ tỷ trọng hoặc thậm chí là FULL tiền.

Xét về mặt kỹ thuật, thị trường đã tạo ra cái gọi là các phiên phân phối theo lý thuyết cua William O’ Neil rồi nào là phân kỳ. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán không chỉ có chart, đánh giá độ dài của Uptrend không chỉ có mấy cây nến. Với những kỳ vọng về sự phục hồi nền kinh tế VN chỉ đang ở giai đoạn đầu, khi mà chỉ có các doanh ngiệp lớn hiện tại mới có những dấu hiệu phục hồi tương đối về mặt lợi nhuận còn lại các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, túi tiền của người dân vẫn eo hẹp, tiền trong ngân hàng vẫn còn rất nhiều và chưa đẩy ra hết. Hơn nữa những dự án hợp tác với các ông lớn thể giới (nổi bật có FPT và NVIDIA; Bách hóa xanh và CHD Investment), kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn… chỉ đang ở giai đoạn trên giấy thì kỳ vọng và dư địa tăng trưởng phía trước là cực kỳ lớn.
Khi mình đặt tiêu đề cho bài viết trên: "Siêu sóng 2024", ngụ ý rằng VNINDEX không đơn giản là tăng hơn 200 điểm chỉ để quay về vùng đỉnh cũ của VNINDEX năm 2023 rồi sập, mà nó thật sự là 1 con sóng thần rất khủng khiếp (có thể vượt đỉnh lịch sử VNINDEX là vùng 1500) và có thể là sẽ kéo dài rất lâu (vì đây là con sóng từ sự phục hồi nền kinh tế).

Nên khuyến nghị trong giai đoạn hiện tại sẽ là, gồng lãi thật chặt các nhóm ngành tiềm năng, canh cơ cấu các cổ phiếu yếu và nên hạn chế mua mới, mua đuổi, nếu có điều chỉnh về gần MA20 thì mới canh mua dần.

2 Likes

MẤT HÀNG?
VNINDEX phiên ngày 20/3 tiếp tục tăng trong sự ngỡ ngàng của nhiều đội nhóm, với việc đa số nhỏ lẻ đã bán hàng và hiện view rằng thị trường còn nhiều rủi ro nên đứng ngoài quan sát -đây là 1 tín hiệu tích cực về mặt tâm lý để chúng ta có thể tiếp tục gồng lãi với vẫn là những nhóm ngành tiềm năng như cũ BĐS KCN, Công nghệ, Bán lẻ, Chứng khoán. Vẫn là những phân tích như trên, đây là con sóng từ sự phục hồi nền kinh tế và tất cả vẫn chỉ đang ở giai đoạn bắt đầu, việc gồng chặt sẽ là chiến thuật cần ưu tiên và chỉ thực hiện việc bán ra nhằm cơ cấu cổ yếu.

Tuy nhiên, dù rất nhiều bên đang hô thị trường xuống rồi ngày phân phối gì đó, nhưng quả thật là sắp tới cũng có 1 vài rủi ro và chúng ta nên hạn chế mua mới đối với 1 vài nhóm ngành sau đây. Đó là rủi ro từ việc tỷ giá còn tương đối căng thẳng -hút tìn phiếu có thể kéo dài và những số liệu gần đây về thị trường - nền kinh tế Mỹ cho thấy (như tỷ lệ thất nghiếp, CPI, PPI…) thì khả năng FED bồ câu là hơi khó → Có thể gây áp lực NGĂN HẠN cho những cổ phiếu ảnh hưởng bởi tỷ giá như chứng khoán, bất động sản, xuất khẩu… Và vì vậy đối với những nhóm này chúng ta nên hạn chế mua mới (kể cả nhóm ngành tiềm năng mà mình nhận định là chứng khoán - nhưng vẫn gồng nếu có hàng).
FED

Còn những nhóm ngành như BĐS KCN, Công nghệ, Bán lẻ (như hôm nay có MWG, DGW) thì hiện tại, nếu giảm loanh quanh về vùng MA20 thì cứ tiếp tục mua thêm. Đây đều là những nhóm ngành có sự kỳ vọng rất lớn nên khả năng giảm mạnh là khá thấp, không nên vì vài mẫu hình 2 đỉnh hay tâm lý đám đông mà bán vội.

1 Likes

Thế lại DIG ah

Thị trường BĐS nhìn chung là còn khó khăn, giá đất nền tăng chủ yếu là do xu hướng ngắn hạn khi mà người dân họ thấy giá chung cư, nhà ở tăng giá quá cao nên họ muốn “quay xe” sang phân khúc đất nền giá chưa tăng nhiều -có thể thương lượng với những ông đang gồng lỗ từ hồi 2022, khoảng dưới 2 tỷ. Nên mình chưa bao giờ khuyến nghị vào BĐS giai đoạn từ đầu năm tới giờ cả. Chắc là bạn khó chịu vì broker nào cũng hô bất động sản sắp vào con sóng thần rồi DIG là siêu cổ,sốt đất gì đó. Nhưng người đó không phải mình! Bạn có thể tham khảo tại đây:

1 Likes

Giờ là lúc gom DIG

Thị trường còn có thể lên bao nhiêu ad nhỉ

1 Likes

Mình không biết bạn. Chúng ta không thể và cũng không nên đoán thị trường làm gì cả. Mình chỉ biết rằng, kỳ vọng về sự phục hồi nền kinh tế chỉ mới ở giai đoạn đầu và khả năng đi lên tiếp của VNINDEX để chinh phục các mốc cao hon là hoàn toàn có thể xảy ra

CHÚC MỪNG NHỮNG NGƯỜI AE NÀO TỚI GIỜ PHÚT NÀY VẪN CÒN CẦM NGUYÊN HÀNG VÀ TIN TƯỞNG VÀO SIÊU SÓNG VNINDEX 2024
Hiện tại các rủi ro trước đó mà mình từng để cập như tín phiếu, khả năng diều hâu của FED, phiên đáo hạn phái sinh … thì VNINDEX đều đã vượt qua được và đã tăng điểm rất tốt trong phiên lên mức 1276 điểm (tăng hơn 16 điểm và lại lập đỉnh cao mới).

Điều đáng lo nhất là khả năng diều hâu của FED như đã đề cập ở trên khi mà các chỉ số thị trường lao động Mỹ, CPI, PPI… đều không được tốt lắm trong tháng 1,2 đã hoàn toàn biến mất khi mà FED đã bất ngờ “Quay xe”. Cụ thể, ông Powel trong cuộc họp FOMC đã phát biểu rằng “Bản thân việc tuyển dụng mạnh mẽ sẽ không phải là lý do để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất”. Đồng thời vẫn duy trì quan điểm là trong năm 2024, FED sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất, tuy chưa biết thời điểm cụ thể là lúc nào nhưng khả năng là sẽ gần cuối năm 2024.

Hiện tại chỉ còn có vụ tỷ giá căng thẳng, nhưng đây không phải vấn đề lớn trong năm nay, và nếu có cũng chỉ là trong ngắn hạn, NHNN Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thể “controll” được chuyện này.