SIP - Định giá hợp lý 57,780 đồng/cổ phiếu

1. Thông tin doanh nghiệp

SIP, hay Công ty Cổ phần Đầu Tư Sài Gòn VRG, là một doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực đầu tư và phát triển các dự án bất động sản, đặc biệt tại khu vực Sài Gòn và các vùng lân cận. Với chiến lược tập trung vào các dự án có quy mô lớn, SIP đã xây dựng danh tiếng vững mạnh trong việc phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp và các dự án hạ tầng tại khu vực miền Nam Việt Nam.

Công ty thường được biết đến với việc đầu tư và quản lý các dự án Bất động sản lớn, góp phần vào việc thay đổi cảnh quan đô thị và cải thiện hạ tầng khu vực. SIP thường đặt trọng điểm vào việc tạo ra các dự án có tính bền vững, kết hợp giữa tiềm năng kinh doanh và việc đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của cộng đồng.

2. Kết quả kinh doanh

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp SIP - CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ SÀI GÒN VRG là như sau :

Quý 3-2023: Doanh thu bán hàng và dịch vụ tăng từ 1,441 tỷ đồng (quý 3-2022) lên 1,705 tỷ đồng (quý 3-2023), đạt mức tăng trưởng khoảng 18,3%.

Lợi nhuận gộp: Từ 271 tỷ đồng (quý 3-2022) lên 217 tỷ đồng (quý 3-2023), giảm khoảng 19,9%.

Lợi nhuận sau thuế: Giảm từ 242 tỷ đồng (quý 3-2022) xuống 193 tỷ đồng (quý 3-2023), giảm khoảng 20,2%.

Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ: Tương tự, giảm từ 194 tỷ đồng (quý 3-2022) xuống còn 194 tỷ đồng (quý 3-2023).

Tổng thể, trong khoảng thời gian này, doanh thu đã tăng mạnh, nhưng lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đã giảm, cho thấy mức độ hiệu quả về lợi nhuận không tăng tương xứng với doanh thu tăng.

3. Tiềm năng doanh nghiệp

Doanh nghiệp Công ty Cổ phần Đầu Tư Sài Gòn VRG (SIP) đang có tiềm năng phát triển rất lớn:

Bất động sản Khu Công nghiệp (KCN):

  • SIP hiện quản lý 04 KCN ở vị trí chiến lược, với tổng diện tích lên đến 3,204 ha, nằm tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
  • Với khoảng 2.5% tổng diện tích đất KCN toàn quốc, SIP là một trong những doanh nghiệp sở hữu diện tích lớn nhất tại Việt Nam.
  • Diện tích đất thương phẩm cho thuê của SIP lên đến ~1,060 ha, tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài khi nguồn cung đất hiện đang khan hiếm.

Danh sách các khu công nghiệp của SIP

Diện tích đất KCN có thể cho thuê tại thời điểm cuối quý 2/2023

của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam (Đơn vị: ha)

KCN Phước Đông – Bời Lời:

  • Là KCN lớn nhất tại Tây Ninh, chiếm 63% tổng diện tích đất KCN hoạt động của tỉnh.
  • Được định hướng là điểm đón làn sóng đầu tư của các dự án lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài với các dự án công nghệ hiện đại.
  • Với dự án thu hút vốn đầu tư lớn như nhà máy sản xuất sợi màu Brotex và dự án sản xuất lốp xe TBR của Jinyu, KCN Phước Đông tiềm năng trở thành điểm đến của các nhà đầu tư lớn tại Tây Ninh.

Quy hoạch Khu công nghiệp tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 - 2030

(Đơn vị: ha)

Bản đồ Dự thảo phát triển Khu công nghiệp và Hạ tầng trọng điểm tại Tây Ninh giai đoạn 2021 – 2030

Triển vọng tại Thành phố Hồ Chí Minh:

  • Tại TP.HCM, SIP vận hành 02 KCN, với tỷ lệ lấp đầy đã đạt trung bình 90%.
  • KCN Đông Nam và KCN Lê Minh Xuân 3 có tiềm năng phát triển với diện tích và vị trí thuận lợi.

Danh mục các KCN tại TP. Hồ Chí Minh

Dịch vụ hỗ trợ:

  • SIP cung cấp dịch vụ tiện ích (truyền tải điện, nước) cho khách thuê tại KCN, trong đó, truyền tải điện chiếm đến 90% doanh thu từ các hoạt động cung cấp dịch vụ.

Dự phóng tăng trưởng:

  • Doanh thu từ cho thuê đất KCN tăng mạnh, đồng thời, dịch vụ hỗ trợ như truyền tải điện có triển vọng tăng 7% CAGR.
  • Với tiềm năng phát triển trong điều kiện nguồn cung đất giảm và nhu cầu thuê KCN tăng cao, giá thuê đất KCN phía Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

4. Định giá cổ phiếu

Định giá cổ phiếu của SIP - Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn, TOPFIN kết hợp sử dụng 2 phương pháp định giá là P/B với giá trị trung bình ngành ~1.2, giá trị sổ sách SIP hiện tại 18,912 đồng và định giá EV/EBITDA. Định giá hợp lý của cổ phiếu SIP được khoảng 57,780 đồng/cổ phiếu so với giá 58.000 đồng/ cổ phiếu hiện tại.

Mức định giá này không phải quá hấp dẫn trong bối cảnh thị trường hiện tại. NĐT đang nắm giữ lưu ý theo dõi thời điểm cảnh báo Chốt lời xuất hiện trên Bảng dòng tiền tự động TopFIN.

SIP’s PE

SIP’s PB