SJS - Cổ phiếu bật dậy từ giấc ngủ đông sau thoái vốn Nhà nước?

SJS – Cổ phiếu bật dậy từ giấc ngủ đông sau thoái vốn Nhà nước?

SJS – Sudico ( CTCP Đầu tư Phát Triển và Khu Công Nghiệp Sông Đà ) trong ngày 6/4/2022 đã chính thức thoái hết vốn nhà nước sở hữu (qua Tổng CTCP Sông Đà) với giá thoái 102k / CP, cao hơn khá nhiều so với mức 7x-8x hiện tại trên sàn. Một thông tin rất quan trọng nhưng ít người để ý là hậu thoái vốn nhà nước tại Sudico diễn ra rất êm đềm, không có bất kỳ sự tranh chấp hay mất đoàn kết giữa các cổ đông lớn như đã từng xảy ra ở Vinaconex trước kia. Thậm chí với kế hoạch kinh doanh trình ĐHCĐ sắp tới thì có thể thấy như nhóm cổ đông lớn, Ban lãnh đạo Sudico rất đoàn kết, đặt kế hoạch kinh doanh khá tham vọng, thậm chí có sự đột biến hơn hẳn so với các năm trước. Nếu là NĐT lâu năm thì chắc ai cũng biết SJS Sudico từng là “cổ phiếu vua BĐS” trên sàn chứng khoán vào những năm 2007-2008, khi giá từng ở mức hàng triệu /cp. Vậy thực sự có gì, tiềm năng như nào?

1 . Công ty SJS có gì ? Tài sản như thế nào và bán hàng ra sao ?

Trong quá khứ 5 năm trở lại đây , SJS mõi năm chỉ bán nhỏ giọt rất ít sản phẩm để book LN khiêm tốn và thường chỉ làm tròn hoặc dưới cả kế hoạch kinh doanh, cho dù thị trường BĐS sôi động và giá đất tại các dự án của Sudico đã tăng rất nhiều.

Dự án trọng điểm Splendora khu Nam An Khánh - Hà Nội

  • 1 miếng mồi béo bở khi nguồn cung đất biệt thự quanh Hà Nội không còn nhiều và đang bị độc chiếm bởi VIN cùng với đội ngũ sale đẩy giá thổi phồng giá trị thực của biệt thự . Hiện tại hàng tồn kho của Sudico có 235 căn biệt thự trên Nam An Khánh , với giá vốn từ những năm 2008-2010 tiền đất là chỉ 1.8tr/m2 (chưa tính tiền đầu tư hạ tầng phân bổ), trong khi giá bán mặt bằng chung biệt thự ở trên Nam An Khánh rẻ nhất cũng phải 100 triệu / m2 (Khu Charm Villas của Hà Đô cũng ở dọc Đại Lộ Thăng Long cùng phía Sudico nhưng ở vị trí xa hơn đang bán 100-120tr/m2 tiền đất). Với chi phí giá vốn tiền đất chỉ chưa đầy 2tr/m2 vì trước đây là đất ruộng bồi thường => biên lợi nhuận của Sudico ở dự án này sẽ khủng khiếp như nào. Ngay khi Sudico mở bán 1 căn biệt thự đầu tiên theo giá thị trường bây giờ thì toàn bộ đống tồn kho của Sudico ở dự án này ai cũng sẽ biết là cần phải mark-up lên để phản ánh đúng giá thị trường bây giờ (như thường thấy ở một công ty BĐS, giá trị sổ sách của Sudico chưa hề được phản ánh đúng, thậm chí đang ở mức quá thấp so với giá trị thực tế). Dù ở vị trí đẹp hơn, gần hơn Charmvillas của Hado group nếu chỉ lấy giá Hà Đô đang bán (tối thiểu 100 triệu /m2) thì doanh thu của 5ha đất thương phẩm tương đương 235 căn biệt thự đã tương đương 5000-6000 tỷ (riêng tiền đất, chưa tính doanh thu tiền m2 xây dựng). NĐT chắc có thể tự nhẩm ra mức lợi nhuận của chỉ 5ha đất thịt sẽ được Sudico ghi nhận, kéo theo quy mô doanh thu và lợi nhuận thực tế của năm nay và năm sau sẽ ở mức như nào! (so với quy mô vốn vẻn vẻn 1138 tỷ vốn điều lệ từ nhiều năm nay chưa tăng, tức chỉ hơn 110tr cổ phiếu, vô cùng đậm đặc)
    image
    image

Dự án Nam An Khánh đã hoàn thành mọi thủ tục về mặt pháp lý, cùng với đó trong công tác đầu tư thì công ty đã và đang triển khai mạnh hoàn thành nốt các mảng hạ tầng kỹthuật còn thiếu sót của dự án cùng với đó là hoàn thành pháp lý các khu đất để triển khai đầu tư - còn về phần core chính là sản phẩm thì đang triển khai thợ hoàn thành xây dựng để trong quý 3 (từ tháng 7/2022) có thể kinh doanh bán hàng khu Casa Mila. Trong kỳ họp DHCD năm nay vào ngày 16/6 tới đây (năm đầu tiên sau khi Nhà nước thoái vốn) Ban lãnh đạo Sudico đã tự tin đề ra kế hoạch marketing tối đa để bán và đưa hàng ra thị trường 1 cách tối ưu và nhanh nhất để thu về lợi nhuận cho Sudico
• Còn về Vista Lago - khu vực 1 : Đã hoàn thành xong phần các nhu cầu thiết yếu của người dân - đang triển khai hoàn thành các cảnh quan , cổng ra vào để sẵn sàng đón người dân vào cư trú và dọn vào ở - tất cả đều đang được đẩy mạnh để có thể bàn giao vào đúng thời hạn đã cam kết với người mua . Sudico thuê đơn vị quản lý vận hành BĐS chuyên nghiệp là Savills để quản lý khu đô thị này. Còn ở khu vực 2 thì đang triển khai hoàn thành các phân hạ tầng như chiếu sáng , cấp nước , điện , … để cbi sang giai đoạn 2 . Còn về Casa Mila thì BLD đã và đang triển khai hoàn thành thi công để có thể kinh doanh ngay trong năm nay.

b. Dự án Nam An Khánh mở rộng
• BLD đã và đang triển khai làm việc với các quan chức trong bộ mãy lãnh đạo của Tp Hà Nội để có thể được hướng dẫn kế hoạch đất dịch vụ cho các CDT ở khu NAK mở rộng và hoàn tất thủ tục thông qua cho phép các CDT đầu tư dự án.

c. Khu nhà ở Văn La
• Lãnh đạo đã và đang bám sát với sở ban Ngành Hà Nội để giải trình 1 số khúc mắc về hồ sơ để điều chỉnh cho dự án hợp lí, nộp bổ sung tiền sử dụng đất, chuẩn bị triển khai mở bán thấp tầng còn lại, đầu tư khu nhà ở cao tầng, và phối hợp với EVN để di chuyển đường 110kV Văn La.

d. Dự án khu dân cư Thịnh Lang - Hòa Bình
• Hoàn tất các thủ tục pháp lý , và triển khai việc bồi thường mặt bằng cho người dân , việc này đồng nghĩa với 1 công ty đang có thanh khoản vốn nội bộ còn kém như Sudico thì sẽ rất cần khoản thu ngắn hạn từ bán NAK và sự tăng trưởng về VDL để có thể nhanh chóng bồi thường để triển khai dự án trên
e. DỰ ÁN TIẾN XUÂN
• Quan trọng nhất là việc dự án này không hề bị thu hồi mà lãnh đạo đã và đang làm việc vs UBND của địa phương để có thể điều chỉnh quy hoạch để khớp nối với quy hoạch chung khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế để triển khai dự án.
f. Dự Án Hòa Hải Đà Nẵng
• Hoàn thành dứt điểm việc hoàn trả lại 1 phần cọc cho đối tác cũ Hải Hà, bắt đầu triển khai các thủ tục đầu tư dự án.
g. Dự án Khu Du lịch sinh thái Sông Đà – Ngọc Vừng
Tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh để đầu tư giai đoạn 2 của dự án, hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 và các thủ tục liên quan để triển khai
h. Dự án Khu dân cư Trần Hưng Đạo
Tiếp tục triển khai giai đoạn II, III, IV của dự án; hoàn thành kinh doanh 257 lô đất của giai đoạn II

10 Likes

2. Kỳ vọng của BLD (cũng chính là nhóm cổ đông lớn gắn bó nhiều năm với Sudico) ra sao? Liệu có khả năng BLĐ có úp bô cổ đông nhỏ lẻ trên sàn không?

Lãnh đạo của Sudico có thâm niên gắn bó với Sudico và đã ngấm ngầm theo đuổi deal thoái vốn của Sudico trong nhiều năm nay và kế hoạch hậu thoái vốn sẽ được lộ rõ bởi đội ngũ lãnh đạo vốn cũ nhưng sẽ có đột phá với đường đi nước bước của công ty khi họ giờ là nhóm nắm giữ trên 95% số cổ phiếu Sudico trên thị trường - đồng nghĩa với việc sẽ không có rủi ro rút ruột cổ đông (đẩy lợi nhuận về các công ty con sân sau hoặc là bán giá đất 2 giá như nhiều cty BDS khác - DIG / DXG), khi bản thân công ty đã thuộc về họ và số lượng cổ đông thiếu số chiếm chưa đến 5% . Điều này là tối quan trọng về 1 cty bds trên sàn khi quyền lợi của cổ đông nhỏ lẻ song hành vs quyền lợi của đội ngũ lãnh đạo những chủ nhân của Sudico (SJS). Vì điều này mà lợi ích của cổ đông nhỏ lẻ của Sudico gắn liền với lợi ích của BLĐ cũng như cổ đông lớn. Ai cũng muốn giá Sudico tăng phản ánh đúng giá trị thực của Sudico!

Hãy suy nghĩ tại sao chủ mới của Sudico lại quyết liệt trả 102k /CP để đấu giá bằng được lô 36% còn lại của Nhà nước, cái giá cao hơn 20-30% so với thị giá cổ phiếu trên sàn hiện tại? Họ kì vọng như nào ở Sudico khi trình ĐHCĐ kế hoạch tham vọng như: trả cổ tức nợ 4 năm với việc chia tách tối thiểu là 1-1 trong năm nay, đặt kế hoạch lợi nhuận cao gấp 3 lần kế hoạch trong các năm trước? Vậy giá dưới 100 mà cổ đông nhỏ lẻ mua trên sàn có phải là cái giá quá rẻ so với những gì chủ nhân cty đã phải bỏ ra trong một thời gian dài để thâu tóm hoàn toàn Sudico không? Ban lãnh đạo là người gắn bó nhiều năm và hơn ai hết họ hiểu Sudico có gì và giá trị như nào, nên việc việc họ sẵn sàng bỏ lượng lớn tiền vốn chưa kể vốn vay ngân hàng cùng với những sự phân bổ dòng tiền cá nhân của họ để có thể thâu tóm 1 lô cổ phiếu 4300 tỷ của nhà nước cho thấy rõ ràng họ đã có những kế hoạch với công ty trong tương lai mà họ sẵn sàng đánh cược rằng sẽ mang lại họ lợi nhuận lớn hơn với khoản lỗ tạm thời trên giấy tờ hiện tại của họ. BLD cũng hoàn toàn khó có thể úp bô cổ đông nhỏ lẻ khi tổng tiền họ mua đấu giá CP là 4300 tỷ với việc lãi suất cho vay ngân hàng tính rẻ là 7.5% - nghĩa là lãi trả ngân hàng / năm của họ rơi vào khoảng hơn 320 tỷ vậy việc úp hết 5% cổ đông nhỏ lẻ với giá CP hiện tại hoàn toàn không mang đủ cho họ doanh thu tài chính để trả lãi ngân hàng chứ chưa nói là lợi nhuận từ việc có hành động nvay - chưa tính giá trị tài sản của họ còn giảm mạnh hơn cả cổ đông vậy nên BLD sẽ có những hành động cho phép giá CP được giao dịch ở 1 mức giá hợp lí tránh thiệt hại cho họ và những cổ đông đồng hành . Trong những phiên VNIndex giảm điệm mạnh vừa qua cổ phiếu cũng đã tỏ rõ sức bật bất chấp thị trường yếu ớt - với chỉ số Beta (GIAO ĐỘNG so với thị trường) thấp - hoàn toàn có thể mua và nắm giữ được ở giai đoạn thị trường tranh tối tranh sáng và down như hiện tại .

8 Likes

3. Ngoài dự án ngon và khủng Nam An Khánh, thì dự án Tiến Xuân - Hòa Lạc liệu có Sudico có mất không? và những lùm xùm như thanh tra và kiện nhau ở dự án ven biển Hòa Hải Đà Nẵng thì sao ?
a. Đất ở Tiến Xuân hoàn toàn không bị thu hồi và sẽ sớm được triển khai tiếp tục các cổ đông nhỏ lẻ hoàn toàn có thể đặt câu hỏi này để sáng tỏ rõ tính chất pháp lý của miếng đất này với BLD - chả lẽ BLD mua lô cổ phiếu từ chính phủ với cái giá trên trời để mất đi miếng đất lớn nhất của Sudico (1250ha) một cách đơn giản vậy sao? Nguyên nhân chậm triển khai dự án là do Sudico hay do chờ quy hoạch chung của Chính phủ? Dự án ngon thế nếu thu được thì không nhẽ giờ này Sudico vẫn còn?
b. Toà Án đã xử xong vụ đất Hòa Hải - và kết quả là có lợi cho Sudico khi công ty hoàn toàn không mất 1 miếng đất nào cho bên đâm đơn kiện và còn được 1 phần tiền mặt bồi thường khi bên đâm đơn đã sai khi tự tiện chấm dứt hợp đồng đơn phương , theo đúng luật thông thường thì bên Sudico hoàn toàn có thể lấy hết tiền cọc tuy nhiên BLD vẫn trả lại gần 66% số tiền cho bên kiện - điều này chứng tỏ sự FAIRPLAY của BLD và sự tử tế của BLD hoàn toàn không phải là những con người vì chén cơm mà đánh đổ mâm cỗ - danh tiếng của công ty họ. Cần hỏi BLĐ xem khoản thu được 150 tỷ từ vụ kiện này có đi thẳng vào lợi nhuận của Sudico trong Quý 2 này không? Nếu vậy thì LN năm nay đột biến ngay từ Quý 2 chứ chưa cần mở bán Nam An Khánh trong Quý 3.
Với những việc trên việc Sudico có thể đạt 100-110 trước khi chia tách cổ phiếu 1-1 là hoàn toàn có thể để tránh giá CP bị xuống quá thấp và khi có đủ vốn để triển khai hoàn tất các dự án đang quy hoạch 1/500 công ty có thể bắt tay vào làm Tiến Xuân với 1 bên thứ 3 và có thể đưa giá công ty lên 160-200 ( trước chia tách , thị giá sẽ điều chỉnh sau chia tách ) là bình thường . Nắm giữ để đồng hành cùng công ty hoặc mua vào ngắn hạn vì những lợi ích phía mục 4 đều có thể .

4. Đất sạch - vướng mắc pháp lý bằng 0 vậy điều gì khiến cho Sudico không bán hàng trong những năm về trước ?

a) BLD đã chủ động theo deal thoái vốn Nhà nước này 4-5 năm trời và có nguồn phân tích cho rằng có thể họ đã ngừng triển khai bán hàng để khi thoái vốn họ có thể nuốt trọn miếng mồi ngon ở mức chi phí hợp lý. Nếu là ở vị trí như họ chắc chúng ta cũng khó có thể làm khác họ, trừ khi thấy công ty ngon mà không muốn thâu tóm bằng được.

b) Vĩ mô không ủng hộ - trong những năm về trước chưa bao giờ có 1 đợt sốt đất như năm 2021-2022 và đây là lúc giá đất đang giao dịch trên mặt bằng cao hơn những năm về trước ( Đồng ý là giá đất gần đây đang có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng đó là những vùng ven đô chứ không phải giá những căn biệt thự có chất lượng cao cùng vị trí tốt như Nam An Khánh, Văn Khê Hà Đông, Tiến Xuân Thạch Thất) . Điển hình là VIN Hưng Yên - đã có những đợt mở bán cháy hàng dù chất lượng sản phẩm có thể nói là công nghiệp hơn, không đáng sống bằng những căn biệt thự full size đẳng cấp châu Âu ở trên của Sudico .

8 Likes

5. Những cái lợi và hại khi mua cổ phiếu của Sudico ngắn hạn lẫn dài hạn
a. LỢI ÍCH
• Kỳ vọng đột biến thông tin trong DHCD - Minh bạch rõ ràng về 1 số dự án cũng như đường hướng của công ty sau khi tư nhân hóa - có thể sử dụng để đánh giá về cty ngắn hạn.
• Kỳ vọng đột biến LN ngắn hạn trong q3 / 4 sắp tới khi có thể rất nhiều dự án của Sudico được bán ra thị trường - khi đội ngũ lãnh đạo đã yên tâm Sudico hoàn toàn là của mình, không còn bị cục 36% của Nhà nước kìm kẹp, cản trở.
• Kỳ vọng việc chia tách cổ phiếu sẽ tạo thanh khoản lại cho cổ phiếu khi thị giá được điều chỉnh phù hợp - nợ cổ tức 4 năm được trả trong quý 3-4 cho thấy rằng công ty đã hoàn toàn thay đổi sau khi thâu tóm được nốt cục 36% còn lại của Nhà nước, và không còn chây ì và nhây nhớt như hình bóng năm xưa
• Chia tách cổ phiếu 1/1 sẽ cho phép VDL công ty được tăng gấp đôi và cho phép công ty được hoạt động tích cực - không chia bằng tiền mặt cho thấy cổ đông lớn không hề tham tiền mà tập trung mạnh vào việc phát triển công ty trong các năm tới, giữ lại vốn để đẩy mạnh triển khai một đống dự án có quỹ đất ngon để mang lại giá trị nhiều hơn cho toàn bộ cổ đông.
• Cổ đông lớn có thể từ nay sẽ tích cực giao tiếp chia sẻ thông tin nhiều hơn ra thị trường cho các nhà đầu tư. Chúng ta hãy chờ xem đúng không?
b. BẤT LỢI
• VNIndex chưa thuận lợi cho giá CP có thể đi xa , thị trường còn mập mờ khó khăn cho nhiều mã nói chung
• Thanh khoản còn yếu , dòng tiền chưa chú ý nhưng có thể thay đổi sau kỳ DHCD tích cực
• Quan ngại về việc thông tin trong DHCD không quá tích cực - đọng vốn ( với những ace cảm thấy quan ngại về vấn đề này có thể đứng đợi sau DHCD tham gia tuy nhiên quan ngại giá cả không có còn được quá tốt như hiện tại ) , tuy nhiên trước DHCD đã có thể giá đi trước tin 1 tí khi 1 số thông tin có thể bị thất thoát ra tt chung - tuy nhiên ở mức giá hiện tại thì SJS vẫn chứng tỏ là 1 cổ phiếu mạnh mẽ trước VNindex những phiên vừa qua.
• Đối với nhà đầu tư có thể nắm giữ được 6 tháng 1 năm thì mua dưới 100 sẽ không bao giờ thất vọng, kỳ vọng ăn 100% không hề quá đáng, trong khi rủi ro thua là rất thấp do game BLĐ thâu tóm chính công ty của mình khi Nhà nước thoái giờ mới là điểm bắt đầu để thăng hoa.

8 Likes

wow, vậy là cô ôm mớ cũng sẽ có hy vọng trở lên giàu có :))

1 Likes

Ôi nghĩ thôi là tiền về tiền về

Giá hiện tại là quá thấp - cổ cô đặc - tài sản - dự án kết xù - thay đổi ban lãnh đạo …. Ngon - vét thôi

1 Likes

Thị trường tăng nó không tăng, thị trường giảm chục mười lăm phiên nó không giảm mạnh, âm dưới 5%, cổ tốt để đầu tư. Không dành cho ai thích lướt sóng.

hehe , thế lúc sập nó cho cây tím thì biết phải thao h

thị trường sideway, downtrend quanh mốc 1200, nó mang màu của giới tính thứ 3 :purple_heart::purple_heart::purple_heart:

mang màu của hi vọng hay thất vọng đây 16/6 sẽ sáng tỏ nhiều điều ace cổ đông nhỏ lẻ chưa rõ

Người nông dân đang trong chờ mùa gặt bội thu

chờ đợi đến ngày 16/6 nào.

Khủng long thức giấc

Đợi chờ 1 siêu phẩm nổi dậy sau bao lâu

1 Likes

Biết bao h được nếm vị ngọt đầu tiên

1 Likes

chờ đợi trong buổi họp DHCD bùng nổ thông tin

1 Likes

Dậy đi ông cháu ơi

2 Likes

Ngủ chưa đã , ngủ đến lúc nào SJS dậy cùng thì thôi

2 Likes

Vị trí hợp lý, nhiều đất, nhà thiết kế ổn. Đáng quan tâm!

1 Likes