So sánh SSI và VND

, , , ,

Kênh chia sẻ kiến thức về đầu tư thị trường chứng khoán: Minh Hải Official (Youtube)

Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT và công ty cổ phần chứng khoán SSI là 2 công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán hiện nay, vì thế việc lựa chọn đầu tư cổ phiếu một trong hai công ty này luôn là vấn đề khiến nhà đầu tư cân nhắc rất kỹ. Dưới đây là đánh giá và so sánh triển vọng của 2 công ty này để nhà đầu tư có góc nhìn khách quan nhất.

  1. Về mảng môi giới

VND và SSI đều là những công ty hàng đầu nên mảng môi giới của 2 công ty này đều nằm ở vị trí top đầu với mức chênh lệch không quá đáng kể giữa 2 công ty lần lượt SSI chiếm 10.59% và VND chiếm 7.21% tính riêng trên sàn HSX.

—> Nhìn chung đánh giá về mảng môi giới thì SSI có phần ưu thế hơn so với VND cho nên phần doanh thu tới từ mảng môi giới của SSI sẽ nhỉnh hơn.

  1. Về mảng cho vay

Với việc mảng môi giới của SSI chiếm thị phần lớn hơn VND nên nhu cầu về cho vay của SSI cũng sẽ lớn hơn VND, và quả thật nhìn từ BCTC quý 3 gần đây của 2 công ty, chúng ta cũng sẽ thấy rõ điều này. Cụ thể ở hình dưới đây:

—> Đánh giá: Mảng cho vay của SSI nhỉnh hơn VND nhưng nhìn chung sự chênh lệch giữa 2 công ty là không quá lớn.

  1. Về mảng tự doanh

Mảng tự doanh của cả 2 công ty trong quý 3 thật sự có sự đột phá, điều này cũng dễ hiểu do một phần thời gian qua thị trường tăng rất mạnh nên mảng tự doanh của cả 2 công ty đều có lãi. Ghi nhận từ BCTC quý 3 thì tự doanh của VND tốt hơn tự doanh của SSI

Tuy vậy thì bắt đầu từ quý 4, thị trường bước vào nhịp điều chỉnh và có sự phân hóa rất lớn cho nên công ty nào có mảng tự doanh tốt hơn thì sẽ nắm lợi thế trong quý 4.

  • Về mảng trái phiếu: Cả 2 công ty VND và SSI đều có mức đầu tư lớn vào mảng trái phiếu này và quanh mức 10.000 tỷ cho nên mảng này chúng ta sẽ coi như 2 công ty không có sự khác biệt, do trái phiếu thường nắm tới kỳ hạn dài.

  • Về mảng cổ phiếu:

+) VND đang nắm giữ một số cổ phiếu như: HSG, VPB, FPT,… Có thể thấy trong nhịp điều chỉnh vừa qua thì những cổ phiếu này không bị điều chỉnh quá sâu cho nên lợi nhuận về mảng đầu tư cổ phiếu của VND sẽ không bị thiệt hại quá nhiều so với quý 3.

+) SSI đang nắm giữ một số cổ phiếu như: HPG, STB, MWG,… Có thể thấy những cổ phiếu mà SSI nắm giữ có mức giảm giá nhiều hơn so với các cổ phiếu của VND đang nắm giữ cho nên mảng tự doanh của SSI sẽ bị thiệt hại nhiều hơn VND.

—> Đánh giá: Mảng tự doanh của VND nhỉnh hơn so với SSI.

Nhìn chung đây là những phần sơ bộ mọi người có thể tìm hiểu từ việc đọc BCTC 2 công ty trên. Tuy nhiên, thực tế SSI và VND đang có những thông tin ngắn hạn có thể ảnh hưởng tới giá cổ phiếu như VND là câu chuyện trái phiếu Trung Nam, còn SSI thì là câu chuyện tăng vốn

Vậy hiện tại đâu đang là cổ phiếu tốt hơn và điểm mua như thế nào? Mọi người có thể tham khảo video:

theo bác với mức giá hiện tại thì nên mua VND hay SSI

1 Likes

SSI ổn hơn , vẫn còn đủ Target