Sóng giá xăng dầu: Cổ phiếu nào tỏa sáng?

, , , ,

Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh, bão Beryl kéo dài, và căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã tạo nên cơn sóng thần đẩy giá dầu tăng vọt trong tuần này.

Theo lý thuyết, giá xăng tăng thì cả họ nhà dầu khí đều được hưởng lợi. Tuy nhiên, mức độ thụ hưởng của mỗi cổ lại có chênh lệch khác nhau.
DẦU KHÍ
Cụ thể, GAS phản ứng nhanh nhất với sự tăng giá xăng dầu. Giá khí bán ra của GAS tăng nhờ công thức tính giá dựa trên giá dầu FO và Brent. Khi giá dầu FO và Brent tăng, giá khí bán ra của GAS cũng tăng theo, giúp công ty thu được lợi nhuận cao hơn. Trong khi đó, giá khí đầu vào của GAS được tính theo hai cách: một phần sản lượng thả nổi theo giá dầu FO, phần còn lại (chiếm khoảng 60-65% tổng sản lượng) được cố định cộng thêm mức tăng 2% mỗi năm. Điều này giúp GAS duy trì được lợi nhuận ổn định ngay cả khi giá dầu biến động.

PLX và PSR hưởng lợi ở mức trung bình nhờ hàng tồn kho giá thấp. Giá bán xăng dầu của hai công ty này được định giá dựa trên giá xăng dầu quốc tế, có mối quan hệ chặt chẽ với giá dầu Brent. Khi giá dầu Brent tăng, giá bán xăng dầu của PLX và PSR cũng tăng theo, giúp họ tăng doanh thu. Tuy nhiên, do giá nhập khẩu xăng dầu của họ dựa trên hợp đồng dài hạn hoặc mua vào thời điểm giá thấp, họ có thể bán ra với giá cao hơn, tăng biên lợi nhuận.

PVD và PVS lại bị ảnh hưởng chậm hơn do có độ trễ từ 6-12 tháng so với chu kỳ ngành. Điều này có nghĩa là sự thay đổi giá dầu không tác động ngay lập tức đến kết quả kinh doanh của họ, mà thường phải mất một khoảng thời gian trước khi thấy rõ tác động. PVD và PVS thường ký các hợp đồng dịch vụ dài hạn với các công ty dầu khí, do đó, giá dịch vụ của họ không thay đổi ngay lập tức theo giá dầu mà phụ thuộc vào thời hạn và điều khoản của các hợp đồng hiện tại.

Ngoài ra, sự biến động giá xăng dầu còn ảnh hưởng đến các yếu tố khác trong chuỗi cung ứng và sản xuất của các công ty. Ví dụ, chi phí vận chuyển và nguyên liệu có thể tăng lên, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và lợi nhuận tổng thể. Tuy nhiên, nhờ vào việc quản lý hiệu quả và chiến lược kinh doanh linh hoạt, các công ty như GAS, PLX, PSR, PVD, và PVS vẫn có thể tối ưu hóa lợi nhuận và duy trì sự ổn định trong bối cảnh giá xăng dầu biến động.

6 Likes

VIP VTO GSP PVT, PB<1, cơ hội x2 x3

1 Likes

vừa mua GAS xong, ai lên tàu thì lên sớm đi đón sóng, ahihii

2 Likes

Siêu sóng, tiếp tục đấy thuyền. Sóng này sóng phân bón và vận tại rồi.

1 Likes

Đẩy thuyền tiếp, ôm phải siêu cổ rồi

1 Likes

Siêu sóng xăng dầu ae ơi!

1 Likes

Quá kinh khủng, sắp vượt đỉnh 2007, nếu vượt đỉnh thì ko biết sẽ lên giá nào nữaa

1 Likes

Vòng 2 thôi ae

Để ý tây mua rất mạnh họ xăng dầu nhé ae, VTO PLX VIP

Xăng dầu Vitaco báo lãi quý II gần 300% | Thời báo Tài chính Việt Nam VTO tăng manh

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính quý II của Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vitaco (mã ck: VTO), doanh thu thuần của công ty đạt hơn 259 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ doanh thu cung cấp dịch vụ vận tải khi chiếm tới hơn 253 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn giảm tới 14%, xuống gần 197 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ đi giá vốn, VTO đạt hơn 62 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng mạnh tới gần 94% so với quý II/2023.
Giá cước tăng, giá dầu giảm, kqkd cải thiện

Vòng mới thôi các bác, KQKD quá tích cực VIP VTO GSP!!!

Vòng 3 thôi ae, PB < 1 quá thích hợp để đầu tư và đầu cơ

1 Likes