Sóng lớn 2024 sắp bắt đầu?

, , , , ,

SÓNG LỚN 2024 SẮP BẮT ĐẦU?

Chu kỳ của thị trường chứng khoán sẽ luôn luôn gắn liền với chu kỳ của lãi suất. Chính vì thế xu hướng đường đi của lãi suất sẽ là yếu tố quyết định tới xu hướng của TTCK. Vậy thì thử nhìn nhận các yếu tố ảnh hưởng tới xu hướng của lãi suất.

  • Lạm phát: Lạm phát ở VN giai đoạn 2022-2023 chủ yếu đến từ vấn đề thiếu hụt nguồn cung dầu trên thế giới, kéo giá của nhiều mặt hàng cũng tăng theo. Chính vì thế mà khi giá dầu thế giới đi vào ổn định, lạm phát đã đi vào bình ổn và kiểm soát rất tốt. Lạm phát không đến từ cung tiền tăng nhanh hơn sản lượng, nên nới lỏng LS có thể tiếp tục để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

  • Tỷ giá: FED đã đưa ra bức tranh về 3 lần giảm lãi suất 2024, điều đấy cho thấy bức tranh về đường cong lãi suất - chu kỳ giảm LS của Mỹ đang bắt đầu. Vấn đề về tỷ giá cũng sẽ dần đi vào ổn định khi DXY hạ nhiệt nhanh. Nếu 2024 tốc độ giảm LS của FED còn nhanh hơn dự tính thì SBV hoàn toàn có thể tính đến chuyện tiếp tục giảm LS ở VN.

  • Tăng trưởng GDP: Mục tiêu 6.5% tăng trưởng kinh tế năm 2023 chính phủ đặt ra ban đầu đã không thể hoàn thành. Điều đấy thể hiện việc tốc độ phục hồi toàn nền kinh tế vẫn còn chậm. Tính đến ngày 22/11/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt 8,21% so với mục tiêu 14-15% hồi đầu năm - sức hấp thụ vốn yếu đi. Nên 2024 để đạt được mục tiêu 6-6.5% tăng trưởng thì buộc LS điều hành sẽ tiếp tục phải duy trì mức thấp để kích thích nhu cầu sử dụng vốn.