Sóng ngành điện

, ,

GIÁ ĐIỆN CÓ THỂ TĂNG 5% - 10%?

Theo nguồn tin dự kiến hôm nay 12/04 sẽ có cuộc họp của lãnh đạo Chính phủ để bàn vấn đề tăng giá điện. Mức tăng đề xuất gần 10%, nhưng mức tăng thực có thể thấp hơn, trong khoảng 5 - 10%.

Việc giá cả nhiều loại nhiên liệu đầu vào cho sản xuất như than, xăng, dầu, khí tăng cao khiến chi phí kinh doanh điện tăng theo, vì chi phí phát điện chiếm tới 80% trong giá bán điện. Trong khi đó, giá bán điện bình quân giữ ổn định từ năm 2019 đến nay khiến ngành Điện báo lỗ lớn trong năm 2022. Bởi lẽ đó, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện hiện tại là điều khó có thể trì hoãn.

Khi giá bán điện được điều chỉnh tăng giá, kỳ vọng cải thiện mức lợi nhuận cho ngành điện. Đặc biệt trong giai đoạn pha La lina suy yếu và pha El nino bắt đầu năm nay, nhiệt điện sẽ là những các tên đáng chủ ý. Có thể kể đến một số cổ phiếu nhiệt điện như POW, NT2, PPC, QTP.

Trái ngược với trên, với bối cảnh điện tăng giá sẽ gây áp lực cho một số doanh nghiệp sản xuất. Khi Điện được xem là nguyên liệu đầu vào của tất cả ngành sản xuất.

Áp lực từ chi phí đẩy là sẽ thách thức cho các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sử dụng điện nhiều như sản xuất thép, sản xuất xi măng, dệt may, xây dựng là những doanh nghiệp gặp khó khăn nhất.

Theo số liệu ước tính, nếu giá điện được điều chỉnh tăng 5%, sẽ đẩy giá thành sản xuất thép tăng khoảng 0,3%, giá thành sản xuất xi măng tăng khoảng 0.75%, chi phí ngành dệt may tăng khoảng 0.65%.

Các chi phí sẽ đẩy giá vốn sản xuất tăng cao trong khi sức mua lại giảm, doanh nghiệp khó mà tăng giá bán để cải thiện biên lợi nhuận.

Nhìn theo các chỉ số vĩ mô, điện hiện đang chiếm khoảng 3,5% tổng cấu thành rổ tính lạm phát CPI. Nếu điện tăng 5% thì GDP có thể giảm khoảng 0,23% và CPI tăng 0,28%.

Như vậy, kết quả từ cuộc họp này sẽ tác động trực tiếp theo nhiều hướng vào thị trường chứng khoán.

Hơn nữa, thị trường đang trong mùa đại hội cổ đông, các doanh nghiệp công bố đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023

Giá điện tăng là vấn đề sẽ được đề cập nhiều trong lần họp này, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành mình đã đề cập ở trên.

thế thì SD9 với 5 thủy điện có mà to tiền

Đang thời kỳ kiểm soát lạm phát thì giá điện chỉ là ghi nhận ý kiến thôi, đợi kinh tế ổn định mới tăng giá điện được

Đây là họp lấy ý kiến và sẽ có lộ trình điều chỉnh sớm thôi. Mình nghĩ sẽ có tin tốt cover lại cho vụ tăng giá điện, hiện tại có việc giảm thuế VAT cân bằng lại CPI.

Tụi thủy điện kém khả quan do thuỷ văn không thuận lợi - hiện tượng El nino sắp đến La Lina đã qua.