Sóng ngành nào sẽ dẫn dắt thị trường chứng khoán cuối năm 2023?

, , , , , ,
  1. Sóng ngành là gì?

Sóng ngành là một xu hướng lớn diễn ra trên TTCK, tác động đến nhóm công ty trong cùng một ngành hoặc lĩnh vực kinh tế.
Sóng ngành được tạo nên bởi sự tăng giá đột ngột của các cổ phiếu trong ngành đó, kèm theo tăng đột biến khối lượng giao dịch - biểu hiện của dòng tiền đổ vào ngành.

  1. Tác động của sóng ngành

Khi đang trong giai đoạn sóng ngành tăng giá, nếu NĐT nhận ra tiềm năng tăng trưởng của nhóm ngành đó, sẽ dẫn đến sự tăng cung cầu mạnh mẽ và sự tăng giá cổ phiếu.

  1. Cách xác định sóng ngành
  • Doanh nghiệp đầu ngành, có cơ bản tốt: Chọn những doanh nghiệp trong những ngành có vĩ mô hỗ trợ.
  • Có dòng tiền lớn đổ vào ngành và thanh khoản tăng lên đột biến.
  • Mức độ tăng giá của các CP trong sóng ngành, đặc biệt các CP đầu ngành thường vượt trội hơn so với thị trường chung.
  • Theo mô hình kỹ thuật: Bắt đầu từ giai đoạn tích lũy với thanh khoản cạn kiệt kèm theo giá đi ngang. Tiếp đến là giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, sau đó là pha phân phối.
  1. Các ngành tiềm năng có sóng giai đoạn cuối năm 2023
  • Ngành chứng khoán: đây là ngành được hưởng lợi từ yếu tố vĩ mô như NHNN giảm lãi suất kèm theo đó là thanh khoản hiện nay cải thiệt, nhu cầu vay margin tăng trong bối cảnh dòng tiền rút dần ra khỏi kênh tiết kiệm.
  • Ngành xây dựng và VLXD: Hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công, đây sẽ là động lực tăng trưởng chính cho các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, vật liệu xây dựng. Các dự án được khởi công như: cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành.
  • Ngành BĐS: giai đoạn khó khăn nhất đối với các DN BĐS đã dần đi qua khi áp lực về trái phiếu và lãi suất được hạ nhiệt. Kỳ vọng cuối năm 2023, đầu năm 2024 khi LS giảm sẽ bắt đầu có tác động rõ nét đến LS cho vay, hỗ trợ các DN BĐS.
  • Ngành dầu khí: Cuối năm 2023, giá dầu có thể sẽ được hỗ trợ tốt khi OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Bên cạnh đó, tín hiệu tích cực về triển khai dự án B Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng chính các các DN xây lắp, dịch vụ, giản khoan trong thời gian tới.

    Tham khảo thêm về kiến thức đầu tư chứng khoán tại: Redirecting...