SÓNG THÉP 2024- Đông qua hạ về

, , , , , , , , ,

SÓNG THÉP 2024- Đông qua hạ về

Ngành thép hiện đang vào chu kỳ mới liệu 2024 ngành thép có quay trở lại thời hoàng kim ?
Dự là nhóm ngành thép sang năm 2024 sẽ phục hồi mạnh bởi những yếu tố vĩ mô, đồng thời thì ngành BĐS sang năm 2024 sẽ phục hồi nhờ vào những tháo gỡ khó khăn về vấn đề pháp lý, từ đó sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng thép.

1. Nguồn cung bất động sản dự kiến cải thiện tác động tích cực đến nhu cầu thép

Nguồn cung căn hộ tại:

  • Hà Nội dự kiến tăng hơn 33% so, đạt mức 20.000 căn hộ so với cùng kỳ.
  • TP. Hồ Chí Minh nguồn cung đạt khoảng 12.000 căn tăng 31% so với cùng kỳ.

=> Nguồn cung căn hộ phục hồi sẽ tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng nội địa. Mức chênh lệch thấp sẽ giúp ngành thép nội địa tránh được sự cạnh tranh của thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.

2. Trung Quốc cắt giảm sản lượng tạo cơ hội cho thép Việt Nam

Trung quốc hiện nay đang chiếm trên 50% nguồn cung thép trên thế giới, nhưng kể từ T10/2023 quốc gia này đã gia tăng tích trữ hàng tồn kho trước khi bị giảm sản lượng bắt buộc (do phải thực thi các chính sách liên quan đến môi trường do chính phủ đặt ra).

Việc các doanh nghiệp Trung Quốc phải tích trữ thép và bị cắt giảm sản lượng vào 2024 thì áp lực cạnh tranh trong nước với thép nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được giảm bớt.

=> Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thép Việt Nam gia tăng sản lượng xuất khẩu.

3. Lãi suất cho vay ở mức thấp

Lãi suất cho vay ở mức thấp giúp các doanh nghiệp ngành thép vốn có tỷ lệ đòn bẩy cao giảm áp lực chi phí lãi vay và cải thiện biên lợi nhuận.

Hiện tại Lãi suất cho vay giảm thêm 0,25% trong tháng 1/2024

  • Lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các NHTM giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

4. Doanh nghiệp thép tận dụng được hàng tồn kho giá rẻ

Đến cuối 2023, hàng tồn kho của các doanh nghiệp thương mại thép đã có sự tăng trưởng khá mạnh khi so với Q2/2023.

  • Khi hàng tồn kho của các doanh nghiệp thương mại thép tạo đáy và tăng lên bởi việc giá nguyên liệu và giá bán có xu hướng tăng có thể giúp các công ty được hưởng lợi từ hàng tồn kho giá rẻ

  • Kết quả của xu hướng tăng giá bán thép có thể được thể hiện qua việc cải thiện biên lợi nhuận của nhóm các doanh nghiệp ngành thép trong quý IV/2023 và quý I/2024.

Ad kỳ vọng biên lợi nhuận của ngành thép tiếp tục được cải thiện cho đến giai đoạn nửa sau 2024, khi nền kinh tế thế giới được kỳ vọng sẽ bắt đầu vào giai đoạn phục hồi

Nhóm ngành thép đã qua giai đoạn khó khăn nhất trong năm vừa qua và đang trong quá trình hồi phục. Cơ hội lớn sẽ đến với những doanh nghiệp đầu ngành nhiều hơn và có thể năm sau là năm đáng chú ý với ngành thép.

Dù giá nhiều cổ phiếu nhóm ngành thép đã phục hồi 15 - 20% trong giai đoạn cuối năm nhưng cơ hội đối với nhóm cổ phiếu này vẫn còn và có thể kéo dài qua năm 2024

Đối với ngành thép AD đánh giá cao 3 mã cổ phiếu sẽ có triển vọng tích cực trong 2024:

  • HPG
  • NKG
  • VGS

Xem ngay video :point_down: