STK: nhà máy mới, triển vọng mới

Nhóm ngành xuất khẩu đặc biệt là Dệt may đang thu hút dòng tiền khoảng 1-2 tháng đổ lại đây, xuất phát từ kỳ vọng nền kinh tế hồi phục ở Mỹ - thị trường xuất khẩu chính của các doanh nghiêp dệt may. Ngoài những mã Dệt may có sức tăng tốt như TNG TCM thì vẫn có những mã bị bỏ lại sau như STK, tuy nhiên STK cũng có những câu chuyện và động lực để tăng trưởng khá tốt trong thời gian tới.

Tổng quan thì Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất sợi tổng hợp tại Việt Nam. Công ty cung cấp sợi cho nhiều nhãn hàng thời trang lớn như Nike, Adidas, Uniqlo, và Puma. Hiện nay STK đang xây dựng gần xong nhà máy Unitex giai đoạn 1, giúp gia tăng công suất sản xuất của STK.
Với giá mục tiêu cao nhất lên tới 38,550 đồng, tương đương upside gần 30% so với giá đóng cửa ngày 5 tháng 6 thì chúng ta cùng đi tìm hiểu xem STK có đáng để đầu tư không nhé.

                         **Gánh nặng từ nợ vay tài chính**

Kết quả kinh doanh quý 1 của STK:

Chỉ tiêu Kết quả Q1/2024 So với Q1/2023 Diễn giải
Doanh thu thuần 266 tỷ đồng -7.7% Doanh thu giảm do nhu cầu tiêu thụ sợi tái chế giảm mạnh.
LNST 1 tỷ đồng -56.3% Lợi nhuận giảm do chi phí tài chính tăng cao và doanh thu sụt giảm.
Biên lợi nhuận gộp 12.2% Tăng gấp 2 lần Biên lợi nhuận gộp tăng nhờ chi phí hạt PET và rPET đầu vào thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi phí tài chính 18 tỷ đồng Tăng 36% YoY, 162.5% QoQ Chi phí tài chính tăng mạnh do chi phí lãi vay liên quan đến các khoản vay USD và lỗ tỷ giá do VND suy yếu.
Chi phí bán hàng và QLDN 20 tỷ đồng Tăng 12.9% Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp.
Tỷ giá USD/VND - VND mất giá -2.14% YTD Lãi tỷ giá từ các khoản phải thu bằng USD.

Điểm ngạc nhiên nhất trong KQKD quý 1 của STK là Lợi nhuận ròng chỉ có 1 tỷ đồng, suy giảm khá mạnh so với cùng kỳ. Lý giải cho điều này là do nhu cầu thị trường khá thấp trong giai đoạn đầu năm, và STK đang gánh chi phí tài chính khá lớn, chủ yếu là do khoản vay bằng USD từ các ngân hàng nước ngoài, phục vụ cho việc xây dựng nhà máy Unitex. Chi tiết khoản vay nợ của STK như sau:

STK đang phải gánh khoản nợ vay hơn 56 triệu USD, và với áp lực tỷ giá đô đồng trong thời gian gần đây, thì khoản nợ này đang ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp.

                             **Kỳ vọng về nhà máy mới**

Tuy nhiên mặc cho kết quả không tốt, các công ty chứng khoán vẫn dự báo năm 2024 sẽ là năm STK phục hồi và tăng trưởng mạnh.
Dưới đây là bảng tổng hợp dự báo kết quả kinh doanh năm 2024 của Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK) từ các công ty chứng khoán:

Chỉ tiêu Phú Hưng (PHS) Bảo Việt (BVSC) VietCap (VCI)
Doanh thu thuần 2,703.5 tỷ đồng (+89.7% YoY) 2,152 tỷ đồng (+51% YoY) 2,227 tỷ đồng (+56% YoY)
LNST 300.6 tỷ đồng (+242.3% YoY) 141 tỷ đồng (+60% YoY) 219 tỷ đồng (+151% YoY)
Biên lợi nhuận gộp 17.8% Chưa đạt 16% Cải thiện

Lý do cho dự báo tích cực này của các công ty chứng khoán là kỳ vọng về đơn hàng sẽ hồi phục từ quý 2 đổ đi và quan trọng là việc nhà máy Unitex sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7 này.

Trong khoản mục Chi phí xây dựng cơ bản dở doanh, Dự án nhà máy Unitex cuối quý 1 đã tăng gấp đôi lên gần 1600 tỷ đồng. Theo báo cáo của BVS, tổng mức đầu tư ban đầu cho giai đoạn 1 vào khoảng 1725 tỷ. Với tiến độ như hiện tại thì kỳ vọng việc nhà máy Unitex đi vào hoạt động đầu quý 3 sắp tới rất là khả thi, giúp gia tăng công suất 36000 tấn sợi mỗi năm. So với công suất hiện hữu đang là 60000 tấn/ năm, thì phần gia tăng mới từ nhà máy Unitex tương đương 60%, một mức tăng rất đáng kể. Nhất là trong bối cảnh các công ty sẽ gia tăng đơn hàng phục vụ cho mùa Xuân, Hè 2025.

Bảng tổng hợp giá mục tiêu của STK từ các công ty chứng khoán

Công ty chứng khoán Giá mục tiêu (VND/cổ phiếu) Khuyến nghị
Phú Hưng (PHS) 38,550 Giữ
Bảo Việt (BVSC) 35,295 Outperform
VietCap (VCI) 33,300 Khuyến nghị

Với cá nhân mình giá mục tiêu khả thi sẽ tầm 35.700VNĐ/CP, tương đương upside 19% so với giá hiện tại. STK là một mã đáng cân nhắc trong giai đoạn tới.

                            ### Happy investing! ###

Tự doanh khuyến nghị là lúc úp bô… IB kiểu này thì độc ác thật

là sao bác nhỉ? những bài này là do bộ phận research công ty chứng khoán làm, khác với tự doanh chứ nhỉ.
Còn IB là sao bác? IB là Investment Banking hả bác? IB họ chuyên làm deal M&A với tổ chức thì liên quan gì vậy ạ?

Ib, là môi giới ck… Khi tự doanh của công ty ck muốn úp bô nđt thì… Họ sẽ lên bài phân tích, oánh giá tích cực… Dùng media viết bài. Xua quân đi PR khắp dĩn đàn đầu cơ… Đánh lên 1 nền giá mới và nhẹ nhàng trút cức vào đâu gà…

IB là IB, môi giới là môi giới chứ bác :))) tự doanh là tự doanh, họ đâu rảnh là đi làm bài research phân tích công ty. Còn bác nói họ lên bài để úp bô nđt thì bác cho em bằng chứng cái :)))).

Năm ngoái VNDirect làm bài phân tích định giá ACV giá 95.8, giờ ACV giá bao nhiêu bác? NLG biết bao nhiêu ctck định giá từ 39 đến 44, rồi có bô không bác? MWG cũng không ít bên định giá 58 đến 62, rồi có bô không bác?

Research công ty chứng khoán toàn tuyển người có background học thuật, học CFA level 2 đổ lên, công việc của họ là định giá công ty theo các phương pháp học thuật, có nền tảng rõ ràng, có thesis, chứ không phải khơi khơi họ định giá đâu bác. Bác không đọc nghiên cứu research thì thôi chứ việc gì phải đi gán ghép research ctck úp bô hả bác :))))

1 Likes

Phân phối cả đoạn giá…tầm 3 tháng 4 tháng mới hết hàng… Chuyên gia khỉ gì. Toàn bọn làm thuê, cánh tay nối dài của nhà cái… Thị trường tài chính ai kéo cho ông ăn mà lao vào mua… Thấy ngon nó mua trc rồi ông ạ… Lúc nó loan báo PR là lúc nó đổ bô cức vào gà…

chân sóng thần x2-x3

Haha… Giờ lo bán cp lấy tiền làm nhà máy… Vồn còi lắm rồi… Đội lái yếu như sên đòi kéo x2 x3… Lộ bài rồi… Hô hào gì nữa. Mỗi lần khuyến nghị lại tụt 1 khúc…

:))) không biết phân biệt IB với Broker luôn mà nói như đúng rồi. Thua thì toàn thuyết âm mưu, người này hại tôi chứ không nhìn ra mình lỗ do cách thức mình đầu tư không đúng.

Introducing Broker không hẳn là ông ấy sai đâu mà bắt bẻ :stuck_out_tongue_closed_eyes:

trong tuần này hoặc chậm nhất là tuần sau sẽ vượt 34. chờ xem điều kỳ diệu xảy ra.