🔴sự kiện gián đoạn tại kênh đào suez - trong nguy có cơ

, , , ,

:red_circle:SỰ KIỆN GIÁN ĐOẠN TẠI KÊNH ĐÀO SUEZ :red_circle:

TRONG NGUY CÓ CƠ

:zap: Cuộc tấn công vũ trang nhắm tới các tàu chở hàng thuộc khu vực Biển Đỏ đã làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa qua khu vực này.

Về kênh đào Suez, đây là tuyến đường thủy ngắn nhất, kết nối Châu Á, Châu Âu với khoảng 12% lượng giao thông đường thủy phải đi qua khư vực này. Đây là những kênh đào quan trọng nhất toàn cầu. Việc kênh đào bị tắc nghẽn và các chuyến tàu phải vận chuyển vòng qua điểm cực Nam của Châu Phi sẽ làm đội giá chi phí và tăng thời gian vận chuyển hàng hóa lên từ 7-14 ngày. Chuỗi cung ứng đứt gãy sẽ làm tăng chi phí Logistic đáng kể và hoạt động vận chuyển bị trì trệ.

:zap: Trong nguy có cơ:

Các doanh nghiệp thuộc nhóm vận tải biển, vận chuyển dầu thô sẽ được hưởng lợi trong ngắn hạn nhờ đà tăng giá cước như HAH, VSC, PVT, VOS. Riêng GMD có thể hưởng lợi 1 phần vì công ty có 2 tàu trung chuyển hiện đang được cho thuê.

Giá dầu diễn biến tích cực dự kiến cũng hỗ trợ cho hoạt động đầu cơ ngắn hạn các cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí như PVD, PVS.

GMD – Triển vọng tích cực cho 2024

Cảng Gemalink khai thác khả quan trở lại vào 2024.

  • Hưởng lợi tư chính sách chung, Thông tư 39/2023/TT-BGTVT được ban hành cho phép nâng khung giá xếp dỡ container. Thông tư sẽ có tác động mạnh mẽ lên khối cảng phía Nam khi phí nâng hạ có thể tăng lên 10% so với hiện tại. Nhờ đó, Gemalink (GML) sẽ tạo ra được dòng tiền đều đặn hàng năm kể từ 2024

  • Trong nửa cuối năm 2023, cảng Nam ĐÌnh Vũ (NĐV) và GML đã lần lượt mở rộng thêm tổng cộng 5 tuyến dịch vụ mới. Những tuyến dịch vụ mới sẽ đóng góp sản lượng rõ rệt hơn trong năm 2024. Đồng thời, một lượng lớn tàu đóng mới sẽ gia nhập vào thị trường => Các hãng tàu mở rộng hải trình/mở thêm tuyến dịch vụ => GMD có thêm được tuyến dịch vụ mới.

  • Tiếp tục cơ cấu khối cảng miền Bắc. Sau khi hoàn tất việc bán vốn tại Cảng NH-ĐV hồi Q2/2023, GMD gần đây tiếp tục công về kế hoạch thoái 99.98%, tương đương 999,800 cổ phần Cảng Nam Hải. => Giảm chi phí và hoạt động tối ưu hơn + Cải thiện dòng tiền và có thêm vốn đề đầu tư vào các dự án Gemalink GĐ 2 và NĐV GĐ 3.

  • Rủi ro đầu tư: Áp lực cạnh tranh tại Hải khi bến cảng nước sâu HICT hoàn thành nạo vét, ảnh hưởng đến công suất dự kiến của GMD tại Hải Phòng + thị trường Xuất nhập khẩu còn yếu.

Những cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở biển Đỏ đã làm gián đoạn các tuyến vận tải thương mại quan trọng giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á, làm tăng lo ngại về áp lực lạm phát mới.