Sự sai lầm khi giải ngân

,

Việc xác định được một doanh nghiệp tốt, một mức định giá hấp dẫn là một điều rất quan trọng nhưng nhiều Anh/Chị lại thường không để ý đến bước giải ngân cũng là một điều quan trọng không kém. Giải ngân thế nào để trạng thái tài khoản luôn ở mức chủ động là điều rất cần thiết!!!

Rất nhiều Anh/Chị/NĐT lúc xác định được một doanh nghiệp tốt, mức định giá tốt thường nóng lòng và giải ngân một cục ( tức một lần vào full tk, full tiền hay margin ) mà quên đi sự đánh giá mức rủi ro, sự kiên nhẫn và có một chiến lược giải ngân từng phần hiệu quả để tk luôn ở một mức chủ động. tránh mua một lần khi giá cổ phiếu đi xuống dẫn đến hết tiền, âm sức mua và tài khoản sẽ luôn ở trong trạng thái bị động khiến tâm lý đầu tư ko thoải mái.

Bước 1 trước khi giải ngân là phải xác định được mức định giá doanh nghiệp đang ở mức nào, tỷ lệ lãi lỗ kỳ vọng đang là bao nhiêu ( VD: 1-1, 1-2 ,1-5,… để xác định được mức chấp nhận rủi ro hiện tại ).
Bước 2 nên thực hiện giai ngân lần 1, theo mình nên giai ngân trước 30-50%, điều này sẽ đảm bảo cho việc dự phòng giá giảm ngoài ý muốn để tk luôn chủ động.
Bước 3 chờ đơi: chờ lượng cổ phiếu giải ngân ở bước 2 về tài khoản rồi mới xem xét lại xu hướng kỳ vọng về giá đã đúng hay chưa. nếu đúng thì thực hiện giải ngân gia tăng tỷ trọng, nếu sai thì quay lại bước 1 đánh giá lại mức rủi ro và mức lợi nhuận kỳ vọng để thực hiện việc cắt ngừng lỗ hay tìm một điểm giải ngân tiếp theo. Việc giải ngân ở bước này: nếu cổ phiếu xuống khi gia tăng thêm tỷ trọng để bình quân giá thì nên mua tiếp 25%, còn khi giá lên đúng xu hướng thì có thể giải ngân thêm 25% hoặc 50% vì khi cổ phiếu đi ngược lại thì sẵn sàng bán lượng cổ phiếu cũ đã về tk nhằm hạn chế rủi ro nhất.
Bước 4 đánh giá lại tổng thể doanh mục để xem hiệu quả thế nào để có mức gia tăng thêm, cắt giảm hay thêm mới một cổ phiếu khác nhằm gia tăng hiệu quả danh mục tối đa.

Một VD về cổ phiếu VRE: Gía cổ phiếu VRE đang đi quanh biên dao động 20-21.5, đây được xem là mức tích lũy tốt cho cổ phiếu trước khi bước vào xu hướng tăng trở lại. Nên đối với cổ phiếu này: Anh/Chị nên tham gia 30-50% giá trị danh mục và chỉ mua khi giá ở cận biên 20k và chốt lời khi giá tăng lên cận biên 21.5k. Vì sao lại chỉ giải ngân 30-50% vì vùng giá 20-21.5 chỉ là mức kỳ vọng tích lũy của cá nhân còn việc giá còn xuống nữa hay ko còn tùy thuộc vào yếu tố chung của tt nên việc tránh rủi ro là cần thiết.

VD về cổ phiếu VHM: Theo mình nhận thấy giá cổ phiếu VHM đang hình thành đáy lớn cho một chu kỳ mới nhưng sẽ còn một mức tích lũy nữa quanh biên 38-45 nên Anh/Chị có thể giải ngân mạnh hơn lên 50%-75% giá trị danh mục.

Chúc Anh/Chị chọn được một giải pháp tốt cho danh mục để hạn chế rủi ro nhất trong lúc TT phân hóa mạnh như thế này!!!

9 Likes

TT giai đoạn phân hóa mạnh, AE cẩm thận củi lữa, quan tuần lực tiền còn phân hóa mạnh nữa

Giờ múc con lào chủ top, cho anh xin 3 chữ cái cỡ CSV anh mới chịu à :smiley: :smile: :smile: :smile:

múc ngay và luôn PC1 nha anh@@

Khi nào giải ngân được bác

PC1 phiên thứ 2 nếu giảm nữa thì em có thể tham gia giải ngân trước 30% nhé. xong đợi hàng về tính tiếp.