SZC chi hơn 1000 tỷ đồng để làm khu công nghiệp

SZC: Đón đầu làn sóng FDI, Sonadezi Châu Đức muốn chi hơn 1.000 tỷ đồng để làm khu công nghiệp
Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC) hiện muốn chi 1.090 tỷ đồng để giải phóng gần 93 ha đất công nghiệp trong bối cảnh làn sóng FDI đổ về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC - sàn HoSE) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 5/4.

Theo đó, Sonadezi Châu Đức dự kiến sẽ chi 1.090 tỷ đồng để bồi thường và giải phóng mặt bằng khu công nghiệp với diện tích 92,99 ha. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng có kế hoạch chi 449 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản.

Trong đó, dự kiến 200 tỷ đồng sẽ được dùng để đầu tư cho khu đô thị, 239 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, 9 tỷ đồng đầu tư Sân golf Châu Đức và 620 triệu đồng còn lại cho Dự án BOT Đường 768.
Sonadezi Châu Đức hiện đang quản lý quỹ đất thương phẩm với diện tích 1.109 ha và diện tích đất còn lại là 560 ha. Quỹ đất này giúp Sonadezi Châu Đức trở thành nhà phát triển khu công nghiệp niêm yết lớn nhất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đứng thứ 3 toàn khu vực miền Nam (sau Becamex IDC và Đầu tư Sài Gòn VGR).

Với quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn, Sonadezi Châu Đức hưởng lợi trực tiếp từ việc dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn FDI thực hiện cao nhất của 2 tháng trong 5 năm qua.

Trong đó, vốn FDI đổ vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 392 triệu USD, tăng 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2023 giúp cho tỉnh này xếp thứ 4 trong số các tỉnh thu hút nhiều vốn FDI nhất cả nước.

Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành vệ tinh đã đạt mức cao, trên 86% tính đến cuối năm 2023; trong đó, tại TP.Hồ Chí Minh, đã gần như được lấp đầy toàn bộ. Do đó, trong giai đoạn sắp tới, dòng vốn FDI sẽ có xu hướng dịch chuyển nhiều hơn về Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với tỷ lệ lấp đầy mới chỉ ở mức 81%.

Những ngành nghề kinh doanh chủ đạo tại Khu công nghiệp Châu Đức như linh kiện điện tử, thiết bị điện, dệt may là những ngành nghề có lợi thế trong việc thu hút vốn đầu tư FDI, qua đó, đảm bảo doanh số cho thuê của khu công nghiệp này trong các năm tiếp theo
Đồng thời, Khu công nghiệp Châu Đức sở hữu vị trí đắc địa khi chỉ cách các siêu dự án hạ tầng như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 15km, sân bay Long Thành 53km, hay cảng Cái Mép 25km, giúp tăng tính hấp dẫn đối với các dự án FDI quy mô lớn.

Trong năm nay, Sonadezi Châu Đức lên kế hoạch doanh thu 881 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 228 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,4% và 4% so với mức thực hiện của năm 2023.

Theo đó, mảng cho thuê đất công nghiệp dự kiến đóng góp 71% vào tổng doanh thu của Sonadezi Châu Đức; mảng kinh doanh bất động sản dân dụng đóng góp 14%; mảng kinh doanh sân golf đóng góp 6%; còn lại đến từ hoạt động khác.

Về mức cổ tức, Sonadezi Châu Đức dự kiến trình cổ đông xem xét và thông qua việc chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu SZC sẽ được nhận 1.000 đồng cổ tức. Ước tính, công ty sẽ cần chi khoảng 120 tỷ đồng để thanh toán cổ tức đợt này.

1 Likes

lead dòng