Tái kí hợp đồng với đối tác lớn, VIB sắp nhận về 100 triệu USD trả trước

Năm 2023, VIB dự kiến sẽ hoàn thành việc tái ký hợp đồng bancassurance với Prudential với mức phí trả trước dự kiến đạt 100 triệu USD, hỗ trợ rất lớn cho ngân hàng hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong năm 2023.

Theo báo cáo của Chứng khoán MB (MBS), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) ghi nhận doanh thu từ hoạt động bancassurance quý 1/2023 đạt 118 tỷ đồng, giảm 44,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về cả doanh thu bảo hiểm và hiệu quả trên từng chi nhánh (VIB đứng thứ 2 về doanh thu bảo hiểm APE trong năm 2022, sau MBBank và dẫn đầu về hiệu quả của từng chi nhánh) nhưng mảng bancassurance của VIB cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Trong năm 2023, VIB dự kiến sẽ hoàn thành việc tái ký hợp đồng bancassurance với Prudential với mức phí trả trước dự kiến đạt 100 triệu USD, hỗ trợ rất lớn cho ngân hàng hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong năm 2023.

Ngoài ra, tỷ trọng bán lẻ chiếm gần 90% danh mục cho vay giúp tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) duy trì. Cơ cấu danh mục cho vay theo ngành của VIB gồm 3 mảng chính, trong đó là cho vay mua nhà, mua xe và cho vay kinh doanh chiếm 90% tổng dư nợ cho vay. Trong đó, cho vay mua nhà (mortgage) chiếm 50-55% tổng dư nợ cho vay và 99,5% các khoản vay mua nhà đều có tài sản thế chấp do ngân hàng tập trung cho vay phân khúc nhà phố.

Ngoài ra, về mảng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và tài trợ dự án bất động sản (BĐS), tỷ trọng tại mảng này không đáng kể. So với các ngân hàng tương đương thì tỷ trọng TPDN/dư nợ của VIB đang nằm trong nhóm thấp nhất toàn ngành.

Bên cạnh TPDN, cho vay tài trợ dự án BĐS cũng chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong danh mục cho vay của VIB. TPDN và tài trợ dự án BĐS chiếm 2,5% tổng dư nợ của VIB tại cuối quý 1/2023. Do đó MBS cho rằng những khó khăn hiện tại của thị trường TPDN và các dự án BĐS gần như không tác động đến chất lượng tài sản của VIB.

Nguồn: VIB, MBS Tổng hợp

Về tín dụng, MBS cho rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng khá cao trong năm 2023 sẽ là một thách thức. Tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng huy động kế hoạch của VIB trong năm 2023 lần lượt là 20% và 15%. Các chuyên gia đánh giá trong bối cảnh tăng trưởng toàn ngành vẫn đang còn nhiều thách thức thì việc NHNN cấp một hạn mức tín dụng cao sẽ tạo ra một áp lực không nhỏ cho ngân hàng. Do đó, NIM có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra, lãi suất huy động giảm trong những tháng đầu của Q2/2023 cũng khiến cho hoạt động huy động sẽ không được như kỳ vọng.

Quý 2/2023, MBS dự báo NIM của VIB sẽ có sự suy giảm nhẹ khoảng 0,1-0,2 điểm % đạt 4,6% do nhu cầu tín dụng vẫn chưa được thúc đẩy, thay vào đó sẽ là hoạt động xử lý nợ xấu được đẩy mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng và đầu tư sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn kể từ quý 3 giúp ngân hàng này đẩy mạnh được thông tin tín dụng.