Tại sao có sóng bank?

, , , ,

Tín dụng 2023

Tăng trường tín dụng năm 2023
9.2% tăng trưởng tín dụng cho 11 tháng đầu năm 2023
và 13.7% cho chốt số cuối năm.
Tăng trưởng dư nợ liên quan BĐS chia hai mảng đối lập rất rõ rệt: vẫn tăng trưởng mạnh cho phía cung - Chủ đầu tư, nhà phát triển BĐS, nhưng từ tăng yếu tới giảm cho phía cầu - Người mua nhà.

Nguyên nhân sự tăng trưởng tín dụng 2023 có thể xem xét tới Thông tư 08 - Tăng tính kỷ luật thị trường - sửa đổi giảm tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn về 30%.

Trong khi đó, các nhà phát triển BĐS trên thị trường cần funding cho các khoản vay dài hạn của họ, ngân hàng có động thái gì để giải quyết vấn đề trên.

2. Động thái của ngân hàng

Phát hành FI Bond

Giá trị trái phiếu mà ACB phát hành trong năm 2023 cao kỷ lục so với các NH TMCP khác, giá cổ phiếu ACB cũng đã vượt đỉnh mọi thời đại

Thay đổi cơ cấu tiền gửiPhát hành thêm cho cổ đông hiện hữu
Việc phát hành sẽ làm tăng CAR đủ lớn giúp ngân hàng chống lại rủi ro và duy trì sự ổn định tài chính trong điều kiện thị trường đổi lớn.

update Vetcombank sẽ bán 6.5% cổ phần cho đối tác ngoại vào đầu năm 2024

Vụ trái phiếu này nếu xét cơ sở huy động 2023 thì tốt nhưng mà 2024 thì hơi xấu vì bây giờ lại huy động 2024 chỉ quanh 5% trong khi đang dư thừa tiền. Không biết họ có mua lại trước hạn hay không.

1 Likes

Đây cũng chỉ 1 trong những phương án để giải quyết tình hình hiện tại thôi. Ngân hàng cần nguồn để tài trợ cho các khoản trung dài hạn hơn, không trái phiếu, thì có thể bán vốn mà. Nay thấy tin tức về VCB bán vốn, không biết tgian tới còn bên nào khác cũng tham gia cuộc chơi hay ko

Kaka tận hưởng sóng bank. Từ cả tuần trước tới giờ mới nhen nhóm post về bank.