Tại sao dầu khí sẽ là con siêu sóng nửa cuối năm 2022?

, , ,

Sau 1 thập kỉ ngập trong khó khăn, cuối cùng dòng P cũng đã hội tụ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho việc trỗi dậy từ vũng bùn. Các cổ phiếu dòng dầu khí sẽ trở thành 1 hiện tượng trên sàn CK từ giai đoạn nửa cuối năm 2022, càng về cuối năm càng mạnh.

  1. Giá dầu đang và sẽ neo cao trong ít nhất 2-3 năm tới: (1) Cuộc chiến Nga - Uk là cuộc chiến để phân chia lại địa bàn, xung đột giữa 2 trung tâm quyền lực Nga - Phương Tây. Thậm chí với những hỗ trợ của TQ và Ấn Độ như hiện tại thì có khi trở thành xung đột giữa 2 trục Đông - Tây, phân định lại trật tự thế giới đã được xác lập từ ww2. Mỹ, EU và các cường quốc đều nhận thức được điều đấy. Vì vậy việc cấm vận, cắt đứt thương mại với Nga cũng như nguồn cung dầu mỏ sẽ là 1 hiện tượng rất, rất dài và không liên quan đến kết quả cuộc chiến giữa Nga vs Uk nữa. (2) OPEC sẽ không dại gì mà tăng cung dầu mỏ theo lời kêu gọi của Mỹ/ EU khi đây là cơ hội quá lớn để các quốc gia này thu tiền sau nhiều năm lao đao vì giá dầu thấp. Đặc biệt khi quyền lực của Mỹ và đồng Đô la hiện đã không còn quá lớn tại vùng Vịnh nữa.

  2. Trò đùa mang tên Năng lượng sạch : Trong những năm gần đây, các phong trào / xu hướng mang tính dân túy, cảnh tả đã thực sự trở thành 1 vấn nạn trong thế giới phương Tây. Nữ quyền, LGBT, Đa dạng hóa chủng tộc, Bảo vệ động vật, Chống năng lượng hóa thạch,… được đẩy đến mức cực đoan đã gây hại cho nhiều ngành công nghiệp thiết yếu. Các nguồn năng lượng hóa thạch gần như bị tế sống, các dự án đình trệ vì không tiếp cận được vốn vay và sự phản đối của dư luận/ xã hội. Trong khi đó các nguồn năng lượng sạch được PR lên tận trời. Thế giới gần như sống trong 1 thực tại rằng NLTT thực sự đã có thể thay thế nguồn năng lượng truyền thống, trong khi công nghệ và các yếu tố hạ tầng chưa phát triển tương xứng. Vì vậy khi khủng hoảng nổ ra họ mới ngớ người ra. Bây giờ bù đắp nguồn cung kiểu gì khi nhà máy nhiều năm không được đầu tư, các dự án bị bỏ dở, máy móc thành đống sắt vụn và nhân sự thì đã tản mác sang các ngành nghề khác . Donald Trump đã nhìn thấy được điều này và cố gắng vực dậy ngành dầu đá phiến và than đá của Mỹ trong nhiệm kì của mình, bất chấp dư luận xã hội. Nhưng hiện tại thì các công sức đấy đều đã bị gạt bỏ.

  3. Nửa cuối năm, áp lực tăng giá dầu hiện hữu khi: (1) Các biện pháp kìm hãm giá dầu, xả kho dự trữ giảm bớt tác dụng. Thực tế lượng tồn kho dự trữ của Mỹ đến cuối tháng 5 đã về mức khá thấp; (2) Từ tháng 5-6 bắt đầu vào mùa cao điểm tiêu thụ điện, đặc biệt tại Mỹ. Và cơn ác mộng thực sự sẽ là tầm cuối năm khi trời trở lạnh. Để xem năm nay các nước châu Âu sẽ đối mặt với mùa đông như thế nào. Giá khí và dầu chắc chắn sẽ tăng.

Rõ ràng không phải tự nhiên mà Warrent Buffet lại mua vào nhiều cổ phiếu dầu khí. Tầm nhìn của ông khi đầu tư chưa bao giờ dưới 5 năm nên ta có thể kì vọng về sự phục hưng của ngành dầu thế giới. Hôm nay chém nhẹ thế. Hôm sau có thời gian em sẽ chém thêm về ngành dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành. Tạm thời đề cử PVD PVS PVB cho siêu sóng sắp tới . Các bác có bổ sung gì không?

1 Likes

Tôi nghĩ nó cũng sẽ chỉnh theo TT nhịp tới rồi sẽ lại dẫn sóng. Nay bị ghè khá ác

Nhiều pic dầu quá . Chắc ra dần thôi

2 Likes

Hì chính việc dòng dầu khí lâu nay luôn được gắn với mác đầu cơ theo giá oil. Nên khi về chất thay đổi thì mới tạo ra nhiều bất ngờ đó bác

Oil cứ mỗi ngày nhích 1 tí thế này thôi. Thì lượng và chất các doanh nghiệp sẽ thay đổi

Có một điều khá buồn cười là giá oil đang neo trên 100$ nhưng giá cp dầu khí trên sàn lại giảm mạnh, nhiều cổ về vùng rất thấp. Mà phàm những gì bất hợp lý thì khi trở lại thành hợp lý sẽ rất bùng cháy