Tại sao dòng tiền rút hết khỏi cổ BĐS để chảy vào dầu khí

Tại sao dòng tiền rút hết khỏi cổ BĐS để chảy vào dầu khí

Đầu năm nay người quen đến nhà tôi chơi, kể là dốc tiền đầu tư vào Lucid công ty xe điện vừa mở nhà máy sản xuất bên Arizona. Tôi nói hết thời rồi, tôi giữ cổ dầu khí Exxon Mobil. Đến thời điểm này Lucid đã giảm 55% còn Exxon tăng 54% trong năm 2022. Người quen tôi đã sai lầm tin tưởng vào công nghệ, xe điện, vì nó hiệu quả tốt trong 10 năm qua. Thực tế trên TTCK là mỗi chu kỳ sẽ có những cổ dẫn dắt khác nhau, kg có gì là mãi mãi.

BĐS bên VN cũng tương tự, nó đã thắng đậm trong 10 năm qua, một số đại gia mọc lên nhờ nó, nhưng trên TTCK dòng tiền luôn chảy vào chỗ trũng nhất, hấp dẫn nhất, ngon nhất. Cái gì đã thắng trong quá khứ thì tương lai có thể sẽ thảm hại. Nhiều người đu bám quá khứ mà đầu tư với kỳ vọng sai lầm là tương lai cũng sẽ giống quá khứ.

Thời BĐS ngon trước đây là lạm phát thấp, lãi suất xu hướng giảm. Từ cuối năm 2021, FED bắt đầu tăng lãi suất để chống lạm phát. Xu hướng lạm phát giá tiêu dùng ngày càng tăng mạnh, FED chịu sức ép của Tổng thống Biden chống lạm phát, phải tăng lãi suất liên tục. Biden phải qua gặp Thái tử Arab cầu xin biện pháp hạ giá xăng dầu nhưng bó tay vì Thái tử muốn OPEC phải giàu mạnh lên bằng cách tăng giá dầu.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa báo cáo lạm phát lương thực lên đến 93%. Giá phân bón trong 2 năm qua tăng hơn 250%, vượt xa đà tăng của giá đất. Bởi vậy phân bón hút tiền, giá cp DPM đã tăng trên 470% trong gần 2 năm qua. Khi nào giá đất tăng vượt được lạm phát năng lượng, lương thực thì may ra mới có sóng BĐS tiếp. Dòng tiền trên TTCK luôn chảy về nơi giá tăng mạnh nhất, ngon nhất, định giá trũng nhất. Và BĐS giờ đã có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi giá dầu và lương thực tăng phi mã. Vừa rồi Thái Lan còn đề nghị bắt tay VN cùng tăng giá gạo. Arab liên tục tăng giá dầu, nhiều khả năng Biden mất chức Tổng thống. Dòng tiền thông minh đã và đang chảy mạnh về dầu khí và rời xa BĐS.

@newbie_congadilac mời bác ý kiến :smiley:

cổ bđs trên sàn đa phần đã phản ánh giá trị của nó, 1 số thì bơm thổi quá mức đến lúc xì bong bóng, Dòng tiền thông minh sẽ tìm đến cổ cơ bản, kinh doanh có lãi, giá cổ phiếu sẽ phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp

1 Likes

Hieu la giau

Không ồn ào như dầu thô hay khí đốt, một cuộc khủng hoảng khác đang thầm lặng diễn ra - Việt Nam cũng có vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc chơi này

Khủng hoảng lương thực đang ngày càng trở thành mối lo ngại lớn nhất của thế giới hiện nay, bên cạnh các vấn đề về năng lượng.

Khủng hoảng lương thực do đâu?

Sau khi giá khí đốt tăng, giá phân bón “lập tức tăng theo, bởi một số loại phân bón dùng khí đốt làm nguyên liệu”, theo Tổng thống Nga.

“Mọi thứ đều có mối liên quan tới nhau”, ông nói thêm. “Chúng tôi từng cảnh báo về các cuộc khủng hoảng đó và chúng không liên quan đến bất kỳ chiến dịch quân sự nào của Nga”.

Nhiều chuyên gia năng lượng lo ngại chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine có thể khiến thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng tương đương hoặc thậm chí tồi tệ hơn khủng hoảng dầu mỏ thập niên 1970-1980. Khủng hoảng lần này không chỉ giới hạn ở dầu thô, mà còn bao gồm cả khí đốt và điện.

Đến nay, kinh tế toàn cầu vẫn chống chịu được việc giá năng lượng tăng. Tuy nhiên, tình hình có thể tồi tệ hơn khi châu Âu quyết tâm đoạn tuyệt với dầu mỏ và khí đốt Nga. Nga không chỉ là một trong những nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, mà còn bên cung cấp khí đốt, than đá lớn.

Trong khi đó, các cảng ở Biển Đen của Ukraine, đặc biệt là cảng Odessa, đã bị phong tỏa kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự, khiến hơn 20 triệu tấn ngũ cốc ở nước này không thể xuất khẩu ra thế giới. Nga và Ukraine cung cấp khoảng 30% lúa mì cho toàn cầu. Liên Hợp Quốc cảnh báo việc thiếu lượng ngũ cốc xuất khẩu từ các cảng Ukraine có thể gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu trong vài tháng tới.

Các số liệu từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) cho thấy, giá lương thực đã tăng 30% trong vòng một năm qua, khi dịch bệnh Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraine khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị thắt chặt. Vì vậy, để ứng phó, ngày càng nhiều quốc gia lựa chọn cắt giảm xuất khẩu và tăng cường tích trữ lương thực, thực phẩm – một động thái được đánh giá là có thể khiến cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn, khiến giá cả tiếp tục leo thang.

Các nước châu Á được coi là tâm điểm của làn sóng này. Hồi tháng 4, Indonesia đã khiến nhiều quốc gia đứng ngồi không yên khi tuyên bố tạm ngừng xuất khẩu dầu cọ – sản phẩm quan trọng của nước này, chiếm tới 60% sản lượng xuất khẩu của toàn thế giới. Sang tháng 5, đến lượt Ấn Độ tuyên bố sẽ tạm ngừng xuất khẩu lúa mì và hạn chế xuất khẩu đường. Một quốc gia châu Á khác là Malaysia cũng cho biết sẽ tạm ngừng xuất khẩu thịt gà kể từ đầu tháng 6 “cho đến khi giá cả và nguồn cung trong nước ổn định trở lại”.

Những động thái tương tự cũng diễn ra tại nhiều khu vực khác. Hungary, Serbia, Kyrgyzstan và Kazakhstan đã lần lượt áp đặt các biện pháp hạn chế đối với xuất khẩu ngũ cốc, trong khi với Argentina là thịt bò, còn Iran là khoai tây.

Nga muốn tháo gỡ khủng hoảng nhưng Mỹ không dỡ bỏ trừng phạt

Báo Politico (Mỹ) dẫn lời các quan chức tại nước này cho biết Washington sẽ không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga để hỗ trợ thông thương xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Một quan chức Mỹ cho biết những lời kêu gọi từ phía Nga về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt trong bối cảnh khủng hoảng lương thực toàn cầu không nhận được phản hồi tích cực phía Washington.

Theo quan chức này, Washington sẽ không đồng ý với thỏa thuận liên quan xuất khẩu ngũ cốc, trong đó bao gồm các bước dỡ bỏ trừng phạt Nga.

Trong khi đó, báo trên cũng dẫn lời một quan chức Liên hợp quốc phát biểu ngày 5/6 đánh giá các đề xuất của Nga làm “phức tạp” thêm các cuộc đàm phán vốn “mong manh” đang diễn ra giữa hai bên.

Hiện các quan chức Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán giữa Nga và Liên hợp quốc, cũng như những cuộc thảo luận riêng rẽ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan vấn đề tạo hành lang xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ Ukraine trong bối cảnh xung đột.

Không ồn ào như dầu thô hay khí đốt, một cuộc khủng hoảng khác đang thầm lặng diễn ra - Việt Nam cũng có vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc chơi này - Ảnh 2.

Nga và Ukraine là những nước đóng góp khoảng gần 1/4 sản lượng lúa mỳ và lúa mạch toàn thế giới cũng như cung cấp 50% sản lượng dầu hướng dương toàn cầu.

Các nước phương Tây cáo buộc Nga chặn xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Tuy nhiên, Moskva liên tục bác bỏ cáo buộc này.

Cuối tuần trước, phát biểu trên đài Rossiya 24, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết không hề có trở ngại nào với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Các tàu chở lúa mỳ sẽ có thể rời khỏi Biển Đen mà không gặp vấn đề ngay khi Kiev dỡ bỏ toàn bộ thủy lôi ở các cảng.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Italy Mario Draghi, Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng đóng góp tích cực cho các nỗ lực nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu thông qua xuất khẩu ngũ cốc và phân bón nhưng các nước phương Tây cũng cần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh tình hình khủng hoảng lương thực ngày càng trầm trọng là do ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp dụng nhằm cô lập Nga sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Cơ hội cho Việt Nam tăng cường xuất khẩu

Trong bối cảnh các nước đang thận trọng giữ ổn định an ninh lương thực nội địa thì các doanh nghiệp (DN) Việt Nam lại nỗ lực xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng khắp thế giới.

Kết thúc tháng 5, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông báo: Xuất khẩu thủy sản trong tháng 5 tiếp tục đạt 1 tỉ USD, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, ngành đã liên tiếp 3 tháng kim ngạch xuất khẩu đều đạt 1 tỉ USD. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của cả nước mang về kim ngạch trên 4,6 tỉ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, Bộ NN - PTNT cho biết xuất khẩu gạo trong 4 tháng đầu năm đã đạt khoảng 2,05 triệu tấn, mang về tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, tăng 4,4% về khối lượng. Tuy giảm về giá trị, nhưng giá gạo của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao hơn so một số nước xuất khẩu gạo truyền thống như Ấn Độ, Pakistan, Myanmar…. Philippines vẫn là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, nhưng xuất khẩu gạo sang châu Phi đã tăng hơn 76% so với năm trước.

Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức, Việt Nam được tin tưởng sẽ là nguồn cung cấp lương thực quan trọng.

Theo báo Thanh Niên, GS-TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, nhận định: "Là một nước nông nghiệp, Việt Nam nên nhìn nhận vấn đề như là một cơ hội mang tính chiến lược.

"Khi đã có nguồn hàng hóa dồi dào, ổn định và chất lượng mà thế giới cần thì ở góc độ DN và cả chính phủ chúng ta có thể dễ dàng thỏa thuận hợp tác cung cấp dài hạn sản phẩm cho họ. Nhiều nước dân số đông, bị áp lực về an ninh lương thực rất lớn, ở cấp chính phủ chúng ta có thể ký các hợp đồng khung với họ, vừa thể hiện vai trò quan trọng của “bếp ăn” nhưng cũng đồng thời tạo ra một “quyền lực mềm” để tái đầu tư cho sản xuất trong nước”.

Lại một phiên bung lụa của dầu khí, lương thực, hoá chất:

image

Hieu la giau

Cơn khát dầu đẩy các quốc gia mới nổi chìm sâu vào vòng xoáy không hồi kết: Khủng hoảng kinh tế, lạm phát và mất niềm tin

Các quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và đang chịu tác động rất lớn khi giá dầu thế giới tăng cao, đồng nội tệ yếu và sự cạnh tranh từ các quốc gia giàu có với nền kinh tế đang hồi phục sau đại dịch.

Giá nhiên liệu cao hơn đang khiến tình trạng lạm phát trở nên căng thẳng hơn, đối với những quốc gia đang chật vật vì giá lương thực tăng cao. Những yếu tố này đang là nguyên nhân của tình trạng bất ổn và khiến nhiều người dân bất bình. Đây là điều mà các chính phủ dân chủ nhận thức rõ ràng rằng sẽ khiến họ mất đi sự ủng hộ và quyền lực.

Sri Lanka, Nigeria và Argentina là những nền kinh tế mới nổi ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài tại một số trạm xăng trong những tuần gần đây vì thiếu nhiên liệu.

Nhiều chính phủ đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan là chống đỡ tình trạng giá cả tăng cao bằng cách tăng trợ cấp hoặc giảm thuế, hoặc để mặc giá nhiên liệu tăng và khiến người tiêu dùng, doanh nghiệp không đủ khả năng chi trả.

Virendra Chauhan, chủ tịch công ty tư vấn Energy Aspects có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Chúng ta có thể chứng kiến nhiều bất ổn khi các nền kinh tế mới nổi nhạy cảm hơn với giá nhiên liệu. Dù trước đây hầu hết những nước này đều sử dụng trợ cấp nhiên liệu để hỗ trợ người dân, nhưng do áp lực nhập khẩu ngày càng lớn nên họ khó có thể duy trì các khoản trợ cấp đó.”

Cuộc khủng hoảng này chủ yếu là hệ quả của việc nhu cầu hồi phục sau đại dịch và những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp dụng với Nga. Giá dầu thô đã giao dịch gần 120 USD/thùng hôm 6/6, cao hơn khoảng 70% so với mức trung bình trong năm 2021. Đà tăng diễn ra sau khi Saudi Arab đưa ra tín hiệu về nhu cầu sẽ tăng và Goldman Sachs dự đoán thị trường sẽ càng bị co hẹp khi Trung Quốc ngừng các biện pháp phong tỏa.

Sri Lanka và Pakistan cũng là những nền kinh tế mới nổi đang chịu gánh nặng của việc giá cả tăng cao.

Vốn đã gặp nhiều khó khăn sau khi rơi vào khủng hoảng kinh tế, Sri Lanka đang nỗ lực tìm kiếm sự trợ giúp từ IMF, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ để chi trả cho nhập khẩu nhiên liệu vì nguồn cung trong nước đã cạn kiệt. Các hãng hàng không bay đến nước này đều được yêu cầu mang đủ nhiên liệu cho chuyến khứ hồi hoặc tiếp nhiên liệu ở nơi khác.

Lạm phát cùng giá nhiên liệu tăng cao đã đẩy Pakistan vào cuộc khủng hoảng kinh tế tương tự, họ cũng đang kêu gọi gói cứu trợ từ IMF. Song, tổ chức này khẳng định Islamabad đã tăng giá nhiên liệu để tìm kiếm thỏa thuận cứu trợ. Trong khi đó, các ngân hàng nước ngoài đã ngừng cung cấp tín dụng thương mại cho dầu nhập khẩu của nước này.

Cơn khát dầu đẩy các quốc gia mới nổi chìm sâu vào vòng xoáy không hồi kết: Khủng hoảng kinh tế, lạm phát và mất niềm tin - Ảnh 3.

Tỷ lệ lạm phát ở một số quốc gia mới nổi.

Ở Đông Nam Á, người dân Myanmar cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu xăng và dầu diesel, theo các phương tiện truyền thông địa phương. Tại Myanmar, việc tiếp cận với đồng USD bị hạn chế đã khiến người mua không thể thanh toán hàng nhập khẩu.

Trong khi đó, châu Phi cũng bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Kenya, Senegal, Nam Phi và Nigeria đều thông báo về tình trạng thiếu nhiên liệu. Các hãng hàng không hoạt động tại một số khu vực của châu lục này đã phải hủy chuyến hoặc tiếp nhiên liệu cho máy bay ở nơi khác.

Một phần nguyên nhân đến từ nhu cầu ở các quốc gia phát triển tăng trở lại sau đại dịch, đặc biệt là khi mùa du lịch đường dài ở khu vực Bắc bán cầu đã bắt đầu. Dự trữ xăng ở khu vực New York đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017 vào tháng trước, theo EIA.

Còn ở châu Âu, khối này đang mua lượng nhiên liệu máy bay khổng lồ để đáp ứng sự bùng nổ nhu cầu du lịch vào mùa hè này. Ngoài ra, họ cũng nhập khẩu dầu diesel để thay thế nguồn cung từ Nga.

Chauhan nhận định: “Châu Âu là khu vực đang có nhu cầu rất lớn. Các thị trường mới nổi do đó sẽ khó để cạnh tranh.”

Việc nhu cầu tăng vọt lại không tỷ lệ thuận với công suất lọc dầu. Trong thời kỳ đại dịch, khi nhu cầu sụt giảm, hoạt động ở các nhà máy lọc dầu ở các quốc gia như Philippines, Australia, New Zealand và Singapore cũng đi xuống và hàng tồn kho giảm. Giờ đây, các nhà máy lọc dầu đang hối hả để tăng lượng dầu tồn kho.

Nhiều quốc gia gặp phải vấn đề là họ không biết tìm nguồn cung dầu thô ở đâu. Khi các quốc gia giàu có đang tìm mua từ những nguồn truyền thống như Trung Đông, thì một số quốc gia đang phát triển mua dầu giá rẻ của Nga.Sri Lanka đang nỗ lực khởi động lại nhà máy lọc dầu duy nhất của họ bằng cách sử dụng dầu nhập từ Nga, khi chính phủ cố gắng kiểm soát thị trường chợ đen đang đẩy giá lên cao.

Peter Lee – nhà phân tích dầu và khí đốt cấp cao tại Fitch Solutions, cho hay: “Giá dầu Nga đang ở mức thấp là điều hấp dẫn với các thị trường mới nổi.”

Tháng trước, Ấn Độ và Trung Quốc đã nhập khẩu dầu Nga với khối lượng kỷ lục.

Đối với một số quốc gia nghèo hơn, thì tác động của giá dầu cao lại khiến họ rơi vào “vòng xoáy suy giảm”. Giá nhiên liệu nhập khẩu tăng đã gây tổn hại cho nền kinh tế, làm suy yếu đồng nội tệ từ đó khiến giá dầu nhập khẩu thậm chí còn đắt đỏ hơn.

Đồng Rupee của Sri Lanka đã giảm gần 44% trong năm nay so với USD, trong khi đồng rupee của Pakistan giảm hơn 11%.

Do đó, cử tri ngày càng thất vọng với chính phủ. Để ứng phó, một số chính phủ đang phải tăng trợ cấp hoặc giảm thuế nhiên liệu, thường là sẽ ảnh hưởng đến ngân sách của nhà nước.

Theo ước tính của Bloomberg Economics, các khoản trợ cấp xăng và dầu diesel của Mexico đang khiến chính phủ mất hơn gấp đôi khoản lợi nhuận mà họ thu được nhờ giá dầu thô tăng. Còn Nam Phi là một trong những quốc gia tạm thời giảm thuế nhiên liệu. Dẫu vậy, các tài xế ở đây vẫn phải chứng kiến giá nhiên liệu tăng gần 80% kể từ mức thấp hồi năm 2020.

Cơn khát dầu đẩy các quốc gia mới nổi chìm sâu vào vòng xoáy không hồi kết: Khủng hoảng kinh tế, lạm phát và mất niềm tin - Ảnh 6.

Indonesia tháng trước thông báo chính phủ sẽ tăng chi tiêu thêm khoảng 27 tỷ USD trong năm nay, một phần để chi trả cho giá nhiên liệu tăng 56%. Còn Ở Pakistan, việc cựu Thủ tướng Imran Khan bị buộc phải từ chức vào tháng 4 sau khi hạ giá nhiên liệu và “đóng băng” mức giá đó trong 4 tháng, đã khiến chính phủ phải chi trả 600 triệu USD/tháng và ảnh hưởng đến biện pháp cứu trợ của IMF.

Giá cả tăng cao và thiếu nhiên liệu không chỉ làm người dân bất an mà còn kéo theo những vấn đề lớn hơn về kinh tế. Những nông dân không đủ tiền để mua dầu diesel sẽ không thể trồng nhiều loại cây và càng khiến tình trạng thiếu lương thực và lạm phát trầm trọng hơn. Khi các chính phủ chấp nhận duy trì thuế nhiên liệu ở mức thấp, thì chi tiêu đối với các lĩnh vực khác của nền kinh tế sẽ phải giảm bớt và đi vay nhiều hơn trong bối cảnh lãi suất tăng.

Chauhan nhận định: “Điều mà thế giới đang dần nhận ra hậu đại dịch là cần phải đảm bảo nguồn cung năng lượng cho chính mình. Việc càng nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của quá trình chuyển đổi từ chuỗi cung ứng thiên về nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh.”

Tiền chảy mạnh về dầu khí, lương thực, hoá chất, rời bỏ BĐS

Hieu la giau

Hieu la giau

Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng

Phiên giao dịch ngày 7.6 (giờ Việt Nam), giá dầu thế giới có nhiều biến động sau khi Saudi Arabia bất ngờ tăng giá bán dầu sang thị trường châu Á.

Cụ thể, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 118,9 USD/thùng, tăng 0,43 USD, tương đương 0,36%. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent ở mức 119,5 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent ở mức 119,5 USD/thùng. Ảnh: IFCMarkets.

Giá dầu thế giới biến động sau khi Saudi Arabia tăng giá bán dầu thô giao tháng 7 sang châu Á thêm 2,1 USD so với giá tháng 6.

Bên cạnh đó, trong ngày 6.6, Citibank và Barclays cũng nâng dự báo giá cho năm 2022 và 2023 do nguồn cung của Nga thắt chặt hơn và sự trở lại của dầu Iran.

Các nhà phân tích của Citi cho biết, dòng chảy dầu được điều chỉnh lại sang châu Á có thể đồng nghĩa với việc sản xuất và xuất khẩu của Nga sẽ không giảm nhiều, dự kiến chỉ khoảng 1 - 1,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý cấm nhập khẩu 90% dầu thô của Nga vào cuối năm nay trong khuôn khổ gói trừng phạt thứ 6 của EU đối với Nga. 10% còn lại sẽ tạm thời được miễn lệnh cấm vận để Hungary - quốc gia không giáp biển cùng với Slovakia và Séc tiếp tục tiếp nhận dầu Nga qua đường ống Druzhba cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.

Eni của Italy và Repsol của Tây Ban Nha sẽ bắt đầu vận chuyển một lượng nhỏ dầu của Venezuela sang châu Âu trong tháng tới đề bù cho nguồn dầu thô bị mất từ phía Nga do lệnh cấm nhập khẩu dầu.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), EU nhập khẩu khoảng 40% khí đốt và 27% dầu từ Nga. Đặc biệt, Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Saudi Arabia, đồng thời là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ hai sau Saudi Arabia.

Hieu la giau

Phiên 7/6 giá dầu châu Á đi lên khi Trung Quốc nới lỏng hạn chế COVID-19

Giá dầu châu Á tăng trong chiều 7/6, với nhu cầu dự kiến phục hồi ở Trung Quốc khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nới lỏng các hạn chế kiểm soát dịch COVID-19.

Theo đó, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 28 xu Mỹ (tương đương 0,2%) lên 119,79 USD/thùng lúc 14 giờ 1 phút (giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tiến 31 xu Mỹ (0,3%) lên 118,81 USD/thùng.

Hai thành phố lớn của Trung Quốc là Bắc Kinh và trung tâm tài chính thương mại Thượng Hải đã trở lại bình thường trong những ngày gần đây, sau hai tháng phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Omicron. Lệnh cấm đi lại đã được dỡ bỏ và các nhà hàng đã được mở cửa phục vụ bữa tối từ hôm 6/6 ở hầu hết các khu vực của Bắc Kinh.

Bà Tina Teng, một nhà phân tích của công ty tư vấn tài chính CMC Markets, cho biết nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng vọt, với việc ô tô lăn bánh trở lại trên đường phố lớn và các cảng dần trở lại hoạt động bình thường trở lại.

Một thông tin khác cũng được thị trường chú ý là nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia đã tăng giá bán chính thức (OSP) trong tháng Bảy cho loại dầu thô nhẹ hàng đầu của Arab sang châu Á thêm 2,10 USD so với mức tháng Sáu.

Bên cạnh đó, những nghi ngờ rằng việc Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) đặt mục tiêu sản lượng cao hơn sẽ giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung cũng giúp nâng đỡ giá dầu trong phiên này.

Tuần trước, OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng trong tháng 7-8/2022 thêm 648.000 thùng/ ngày, tương đương hơn 50% so với kế hoạch trước đó. Mục tiêu nâng sản lượng được chia sẻ giữa tất cả các thành viên OPEC+. Tuy nhiên, nhiều thành viên có rất ít dư địa để tăng sản lượng, bao gồm cả Nga, nước đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nơi nào giá tăng mạnh nhất thì nơi đó có sóng trên TTCK thôi. BĐS giờ đâu tăng mạnh bằng lương thực và dầu khí, thua là đúng rồi…

Chừng nào giá BĐS tăng mạnh nhất vượt qua sự tăng giá của mọi thứ khác thì khi ấy mới có sóng BĐS trên TTCK trở lại. Hơi bị khó và hơi bị lâu đấy…

Hieu la giau

Trung Quốc ‘siết’ ngành bất động sản, tài sản giới tỷ phú địa ốc bốc hơi 65 tỷ USD, có người mất tới 90%

“Thời hoàng kim của ngành bất động sản ở Trung Quốc đã qua”, một chuyên gia nhận định.

Khi có mặt trong một sự kiện từ thiện nổi tiếng năm 2018, tỷ phú bất động sản Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn) đã chia sẻ nhiều về tuổi thơ cơ cực, ăn khoai lang để sống qua ngày ở quê nhà của mình.

Lúc này, Chủ tịch China Evergrande đang ở thời kỳ đỉnh cao, sở hữu khối tài sản 40 tỷ USD và từng có lúc soán ngôi người giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma. Cũng trong năm đó, không ít tỷ phú bất động sản cũng say mê kể cho công chúng câu chuyện vượt khó làm giàu như doanh nhân họ Hứa.

Thế nhưng tất cả những điều đó đã thay đổi. Theo Bloomberg, chiến dịch hạ nhiệt giá nhà kéo dài cả năm trời của Trung Quốc đã khiến các tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất nước này lao đao. Giá nhà tại Trung Quốc lao dốc trong 11 tháng liên tiếp. Trong khi đó, tài sản của những đại gia bất động sản hàng đầu đã bị thổi bay 65 tỷ USD.

Trung Quốc ‘siết’ ngành bất động sản, tài sản giới tỷ phú địa ốc bốc hơi 65 tỷ USD, có người mất tới 90% - Ảnh 1.

Nguồn: Bloomberg.

Có thể nói, cuộc chấn chỉnh này báo hiệu rằng trong tương lai, Trung Quốc sẽ không còn là “nhà máy” sản xuất ra nhiều tỷ phú bất động sản như trước. Một chuyên gia nhận định: “Thời hoàng kim của ngành bất động sản đã qua. Nó không còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nữa. Mọi thứ đã là quá khứ”.

Trước đây, bất động sản và các lĩnh vực liên quan từng chiếm gần 30% GDP của Trung Quốc, sản sinh ra những tỷ phú như Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin) – Chủ tịch tập đoàn Vạn Đạt.

Bất động sản chiếm tới 60% tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc. Trong 2 thập kỷ qua, đầu tư vào lĩnh vực này là cách làm giàu và đảm bảo tài chính chắc chắn nhất. Giá nhà tại Trung Quốc đã tăng liên tục từ đầu những năm 2000, qua đó thúc đẩy đầu cơ.

Nhiều nhà phát triển bất động sản đã phát triển mạnh mẽ nhờ vay nợ, thậm chí là huy động vốn từ những nguồn tiền khổng lồ bên ngoài Trung Quốc. Các nhà đầu tư toàn cầu khao khát lợi nhuận cao đã mua trái phiếu lãi suất cao của ngành bất động sản Trung Quốc. Nợ nần chồng chất đã gây ra rủi ro đáng kể cho hệ thống tài chính.

Tất cả những điều này đều tăng cùng với việc khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng ở đất nước tỷ dân.

Trên thực tế, Bắc Kinh đã để ý tới ngành bất động sản từ năm 2016. Khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố rằng “Nhà được xây dựng là để ở, không phải để đầu cơ”. Đến năm 2020, các quy định mới mới càn quét và ảnh hưởng nặng nề đến ngành này.

Một trong số đó là chính sách “3 lằn ranh đỏ” nhằm giới hạn các khoản mà nhà phát triển bất động sản có thể vay. Nếu vượt cả 3 lằn ranh đó, công ty đó sẽ không được phép vay thêm tiền của ngân hàng.

Quy định mới đã giáng đòn vào các tập đoàn bất động sản Trung Quốc, đẩy Evergrande của tỷ phú Hứa Gia Ấn vào cảnh vỡ nợ vào năm ngoái với khoản nợ lên tới hơn 300 tỷ USD.

Kể từ đầu năm ngoái, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã vỡ nợ ít nhất 18 tỷ USD trái phiếu bằng đồng USD và khoảng 2,5 tỷ USD trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ. Bloomberg cho biết, doanh số của các nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng trước.

Hậu quả là tài sản của các tỷ phú trong ngành này đã bốc hơi nhanh chưa từng thấy. Ông Vương Kiện Lâm chứng kiến tài sản giảm 61% giá trị so với cuối năm 2019. Trong khi đó, tài sản của ông Sun Hongbin – nhà sáng lập Sunac China Holdings đã bị thổi bay 90%.

Còn ông Hứa Gia Ấn đã mất gần 24 tỷ USD. Thời điểm hiện tại, ông sở hữu khối tài sản trị giá 6,2 tỷ USD, theo Bloomberg. Năm ngoái, Bắc Kinh đã thúc giục ông bỏ tiền túi để giải quyết khủng hoảng của Evergrande.

Những cp tệ nhất 2022:

Hieu la giau

Cầu đang tăng rất mạnh nên Ả Rập Saudi có thể tự tin tăng giá dầu, theo một nhà buôn bán dầu ở châu Á

Trong một diễn biến làm thị trường dầu hoang mang, nước xuất khẩu dầu số một thế giới Ả Rập Saudi vừa tăng giá dầu thô giao trong tháng 7 đối với các khách hàng châu Á.

Theo Reuters, giá bán chính thức (OSP) của dầu thô nhẹ Ả Rập giao tháng 7 đến châu Á tăng thêm 2,1 USD/thùng so với tháng 6 - mức tăng cao hơn dự báo, đẩy giá lên 6,5 USD/thùng cộng với giá tham chiếu của dầu chuẩn Oman và Dubai.

“Mức giá tăng lên thật bất ngờ, tất cả chúng tôi đều không hiểu” - một nhà buôn bán dầu tại châu Á nói với Reuters.

Quyết định tăng giá này được công ty dầu nhà nước Saudi Aramco đưa ra hôm 5-6, bất chấp thỏa thuận trước đó của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) về việc tăng sản lượng khai thác thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8 nhằm bù đắp cho thiếu hụt tiềm tàng từ dầu Nga. Kế hoạch cũ là tăng 432.000 thùng/ngày trong vòng 3 tháng (đến tháng 9-2022).

Tuy nhiên, không phải thành viên nào của OPEC+ cũng đáp ứng được mức tăng trên, bao gồm Nga và các nước như Angola, Nigeria, dẫn đến lo ngại nguồn cung thực tế không theo kịp kế hoạch chính thức.

“Mức tăng này chưa đủ cung ứng, đặc biệt là sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông qua lệnh cấm vận đối với 90% dầu Nga vào cuối năm nay” - ông Vivek Dhar, chuyên gia của Ngân hàng Commonwealth, nhận định.

Thị trường dầu biến động - Ảnh 1.

Toàn cảnh cơ sở dầu Ras Tanura của Tập đoàn Saudi Aramco Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, nhu cầu về dầu đang tăng trở lại khi các nước ở Bắc bán cầu, chẳng hạn Mỹ, khởi động mùa đi lại cũng là thời gian cao điểm sử dụng xăng dầu vào tháng 7. Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, cũng mở cửa trở lại một số thành phố, trong đó có Thượng Hải, sau đợt phong tỏa kéo dài để phòng chống Covid-19.

“Cầu tăng rất mạnh nên Ả Rập Saudi có thể tự tin tăng giá” - Reuters dẫn nhận định trong ngành. Cũng trong thông báo tối 5-6, Saudi Aramco tăng OSP đối với cả khách hàng châu Âu và Địa Trung Hải, song không tăng với khách hàng Mỹ.

Ngay sau thông báo từ Ả Rập Saudi, giá dầu giao sau kéo nhau tăng lên trong ngày 6-6, với dầu Brent vượt mốc 120 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao sau của Mỹ cũng chạm mốc 119,48 USD/thùng.

Cùng ngày, 2 ngân hàng lớn là Citibank và Barclays đều tăng dự báo giá dầu cho năm 2022 và 2023, dựa trên cơ sở là thị trường thiếu hụt dầu Nga trong khi dầu Iran chưa kịp quay lại.

Theo các chuyên gia của Citibank, dòng dầu sang châu Á có thể giúp sản lượng khai thác lẫn xuất khẩu của Nga không sụt giảm quá nhiều, song có thể giảm trong mức từ 1-1,5 triệu thùng/ngày. Con số này theo tính toán của Barclays là giảm 1,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2022. Ngân hàng Anh cũng dự đoán giá dầu Brent bình quân là 111 USD/thùng trong năm nay và năm sau, còn giá dầu WTI là 108 USD/thùng.

Dự báo thiếu hụt nguồn cung khiến một số khách hàng châu Á tiếp tục mua thêm dầu thô của Ả Rập Saudi bất chấp giá tăng. Nguyên nhân, theo họ, một phần là do giá dầu thô tăng thì các sản phẩm dầu tinh chế cũng có thêm lợi nhuận, phần khác nằm ở chỗ dầu Ả Rập Saudi vẫn rẻ hơn dầu mua của Mỹ và Tây Phi.

Hãng tin Bloomberg cho hay dầu của Ả Rập Saudi rất được ưa chuộng tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Dù đang tăng mua dầu Nga nhưng Ấn Độ và Trung Quốc vẫn không chối từ dầu của đại gia Trung Đông. Đặc biệt, một số khách hàng Trung Quốc mua cả dầu của Iran và Venezuela.

Về phần châu Âu, nhiều khách hàng cũng tìm đến Trung Đông. Phát biểu trên đài phát thanh Europe 1 hôm 5-6, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire xác nhận đang đàm phán với Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để tìm nguồn thay thế dầu Nga, song song với việc tăng đầu tư vào chuyển đổi năng lượng sạch.

Trong khi đó, hai công ty Eni (Ý) và Repsol (Tây Ban Nha) có thể bắt đầu vận chuyển dầu của Venezuela đến châu Âu sớm nhất là vào tháng sau. Các nguồn tin của Reuters tiết lộ Mỹ đã bật đèn xanh cho thương vụ trên song lượng hàng nhiều khả năng không lớn.

Dòng năng lượng tiếp tục mạnh nhất sàn Mỹ:

Xác định đỉnh chu kỳ dầu khí qua quan sát tâm lý và hành vi nhóm BĐS

Từ đầu năm 2022 đến giờ dòng dầu khí, lương thực, hoá chất hút tiền mạnh, và dòng tiền thông minh tiếp tục rời bỏ BĐS vốn đã lỗi thời, thể hiện qua giá cp dầu khí tăng cực mạnh trong khi nhiều cổ BĐS như DIG, CEO sập thảm gần 50%.

Nhiều nhà đầu tư thắc mắc kg biết khi nào là đỉnh của dầu khí, và theo tôi cách đơn giản là quan sát hành vi và tâm lý nhóm nhà đầu tư BĐS. Hiện giờ nhóm nhà đầu tư BĐS đang ở tâm lý chối bỏ hiện thực, họ vẫn bám víu hào quang quá khứ của BĐS, kg thừa nhận sự thật là giá BĐS đã hạ nhiệt mạnh và kém xa đà tăng giá của dầu khí, lương thực, hoá chất, phân bón.

Khi nào nhóm NĐT BĐS đổ gục, đầu hàng, chê bai BĐS và nhảy sang dầu khí, thì khi đó dầu khí mới có khả năng tạo đỉnh. Hiện giờ nhóm BĐS vẫn đang chửi và chê bai dầu khí cho thấy dầu khí vẫn còn siêu ngon, vẫn còn trong giai đoạn tăng trong nghi ngờ, tăng trong sợ hãi. Và việc Arab liên tục tăng giá dầu do nhu cầu siêu mạnh của thế giới cho thấy việc cp dầu khí tăng liên tục là hợp lý, đúng nguyên tắc hoạt động trên TTCK là dòng tiền chảy về nơi trũng nhất, giá tăng mạnh nhất, hấp dẫn nhất.

Giá BĐS hạ nhiệt mạnh và giá dầu khí tăng liên tục:

Hieu la giau

Hieu kg

Giá xăng trong nước trước áp lực tăng lần thứ 6 liên tiếp

Trước tình hình giá dầu thế giới tăng cao bất chấp kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+, nhiều doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục tăng trong kỳ tới.

Theo dữ liệu Trading Economics, hôm 6/6, giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu có thời điểm vượt ngưỡng 121 USD/thùng, rồi điều chỉnh giảm nhẹ về 120,47 USD/thùng, tăng 0,76 USD/thùng, tương đương 0,63% so với ngày trước đó.

Còn giá dầu WTI - được sản xuất tại các nhà máy lọc dầu của Mỹ - có lúc áp sát ngưỡng 121 USD/thùng. Dầu WTI hiện giao dịch quanh mức giá 119,5 USD/thùng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng 11 đợt, làm cho giá xăng RON 95 tăng 7.694 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng 7.071 đồng/lít lên mức 30.230 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử.

Có thể vượt 32.000 đồng/lít?

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/6 tăng 2-3 USD/thùng so với ngày 1/6 ở mức 147,7 USD/thùng đối với xăng RON 92, xăng RON 95 là 153,2 USD/thùng. Đáng chú ý, dầu diesel ngày 6/6 tăng vọt lên 170,6 USD/thùng.

Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành trước là 144 USD/thùng xăng RON 92; 151,9 USD/thùng xăng RON 95 và 146,963 USD/thùng dầu diesel…

đồng/lítDIỄN BIẾN GIÁ XĂNG TỪ ĐẦU NĂM ĐẾN NAYE5 RON 92RON 9511/121/111/221/21/311/321/31/412/421/44/511/523/51/622k24k26k28k30k32k

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM cho biết khoảng 2 ngày gần đây, giá dầu thế giới biến động mạnh. Giá xăng nhập khẩu đã bao gồm chi phí vận chuyển đến ngày 6/6 ở mức 157,41 USD/thùng đối với xăng RON 95 và 150,5 đối với xăng E5 RON 92.

Với mức giá này, dự đoán giá bán xăng trong nước có thể tiếp tục tăng khoảng 500-900 đồng/lít, dầu diesel sẽ tăng hơn 2.000 đồng/lít. Từ nay đến ngày 13/6, nếu giá dầu thô tiếp tục tăng thì giá xăng dầu trong nước sẽ không dừng ở mức tăng này.

Tương tự, trao đổi với Zing, một lãnh đạo Công ty Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) thừa nhận giá dầu thô thế giới đang tăng liên tục trong những ngày qua, trung bình tăng khoảng 1-1,5 USD/thùng/ngày.

“Do đó, dầu diesel kỳ tới dự báo sẽ tăng mạnh khoảng 2.000 đồng/lít và xăng tăng khoảng 800-1.000 đồng/lít”, người này nói.

Theo vị lãnh đạo SFC, hiện nay mức chiết khấu của các đại lý xăng dầu gần như về 0 khi giá dầu thế giới tiếp tục biến động mạnh. “Hiện nay cách duy nhất để hạ nhiệt giá mặt hàng này là tiếp tục giảm thêm thuế xăng dầu. Ở các quốc gia lớn, họ có nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia để bình ổn khi giá tăng cao, còn Việt Nam chỉ có nguồn dự trữ ở các doanh nghiệp đầu mối”, lãnh đạo doanh nghiệp này thừa nhận.

Sốt ruột chờ giảm thuế xăng dầu

Hiện, giá dầu thô thế giới đứng trước áp lực tăng cao do nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới - Saudi Arabia nâng giá bán và nhu cầu trên thế giới vẫn phục hồi mạnh.

Cụ thể, hôm 5/6, nhà sản xuất dầu quốc doanh Aramco thông báo Saudi Arabia đã nâng tăng giá bán chính thức (OSP) trong tháng 7 của loại dầu nhẹ hàng đầu Arab sang châu Á lên mức cao mới, cao hơn 6,5 USD so với giá tham chiếu của dầu Oman và Dubai, tăng từ mức 4,4 USD hồi tháng 6.

Theo ông Matt Smith - nhà phân tích về dầu mỏ tại Kpler, giá dầu sẽ vẫn duy trì trên ngưỡng 100 USD/thùng. “Nếu nhu cầu tại Trung Quốc bật tăng mạnh mẽ và sản lượng dầu của Nga tiếp tục sụt giảm, việc dầu trở lại mức cao 139 USD/thùng là hoàn toàn khả thi”, ông Smith bình luận.

Giá dầu thô WTI và Brent vẫn tiếp tục tăng khiến áp lực tăng giá xăng dầu kỳ tới lên cao. Ảnh: Phạm Thắng.

Giá dầu thô WTI và Brent vẫn tiếp tục tăng khiến áp lực tăng giá xăng dầu kỳ tới lên cao. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), cho rằng thị trường xăng dầu thế giới vẫn còn nhiều bất ổn như áp lực lạm phát thế giới, cuộc chiến ở Ukraine có khả năng kéo dài với những biện pháp trừng phạt và đối phó thì giá dầu vẫn có khả năng tăng cao.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ cần có các giải pháp linh hoạt và kịp thời trong việc điều tiết giá các mặt hàng chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Theo ông, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng là hai loại thuế có thể cân nhắc giảm trong ngắn hạn để hạ nhiệt giá xăng dầu.

“Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu vừa là mặt hàng chiến lược quan trọng nhưng hiện nay xăng phải chịu 10% thuế tiêu thụ đặc biệt như thuốc lá, rượu bia. Khi giá xăng dầu tăng cao sẽ gây tác động đến tâm lý, chi tiêu của người dân, gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và khó kiềm chế lạm phát…”, ông nói với Zing.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng kiểm soát giá cả leo thang bây giờ là nhiệm vụ cấp bách. Nếu không hành động ngay, Việt Nam sẽ phải trả giá đắt vì lạm phát.

“Bài học kiểm soát lạm phát hồi năm 2011 phải được xem lại và vận dụng”, ông Ngân chia sẻ với Zing bên hành lang Quốc hội. Ông nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước thách thức lạm phát rất lớn, nhiều năm rồi mới gặp phải.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/6, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng có 3 giải pháp trong thời gian tới để kìm mức tăng giá xăng dầu là sử dụng công cụ quỹ bình ổn một cách hiệu quả; điều chỉnh thuế phí trong cơ cấu xăng dầu; đề xuất giải pháp an sinh, hỗ trợ người dân, người nghèo, hộ chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp…

Hieu chu

Giá xăng dầu hôm nay 8/6: Tiếp tục đứng ở mức cao trước dự báo mới về giá dầu

Bộ phận nghiên cứu của ngân hàng Citi ngày 6/6 đã nâng dự báo giá dầu trong năm nay.

Trên thị trường quốc tế, giá dầu WTI của Mỹ giảm 0,02%, còn 119,39 USD/thùng vào lúc 6h41 ngày 8/6 theo giờ Việt Nam. Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 1,12% lên 120,85 USD/thùng.

Bộ phận nghiên cứu của ngân hàng Citi ngày 6/6 đã nâng dự báo giá dầu trong năm nay và triển vọng giá trung bình cho năm 2023, khi nguồn cung bổ sung từ Iran có khả năng bị trì hoãn lâu, khiến tình hình cung cầu trên thị trường thắt chặt hơn nữa.

Citi cho biết sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran là yếu tố chính làm gia tăng sự thắt chặt trên thị trường dầu.

Ngân hàng này hiện dự đoán việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran sẽ bắt đầu tác động đến thị trường dầu trong quý đầu tiên của năm sau, ban đầu sẽ bổ sung thêm 0,5 triệu thùng/ngày và sau đó là 1,3 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2023.

Trước sự thắt chặt hơn nữa của thị trường, Citi đã nâng dự báo giá dầu Brent trong quý II năm nay thêm 14 USD lên 113 USD/thùng, và mức giá dự đoán cho quý III và quý IV cũng được tăng thêm 12 USD lên lần lượt 99 USD và 85 USD.

Công ty này lợi nhuận gần 1 tỷ USD cơ à! Cao nhất ngành dầu khí phải không?

Lợi nhuận cao quá nhỉ