Tại sao mọi người bị tẩy não bởi những NĐT mãi không chịu giàu…nắm dài hạn có giàu được không?

, , , , , ,

Nếu tôi dạy con cái tôi rằng:

  • Mua doanh nghiệp và nắm giữ dài hạn (không margin) hàng chục năm thì nó sẽ dễ dàng làm được và chắc chắn sẽ bước vào tầng lớp thanh niên ưu tú nghỉ hưu sớm .

  • Nhưng nếu tôi dạy con tôi rằng hãy đoán đỉnh mà bán, đoán đáy mà mua thì có khả năng nó sẽ cháy tài khoản, thân tàn ma dại chưa đến 3 năm .

Note : tôi chỉ cần con cái mình nhớ một câu duy nhất " Nắm giữ là vàng trong đầu tư" .

  • Benjamin Graham đã làm thế với GEICO

  • Philip Fisher đã thành công như thế với MOTOROLA

  • Buffet-Munger đã thành công với hàng tá cổ theo cách như vậy với APPLE, WASHINGTON POST, WELLS FARGO, GEICO, SEE’S CANDY, COCA COLA, MOODY’S, Bank of America …

  • Herbert Wertheim với Apple, Microsoft, Bank of America…

    Rất nhiều, rất nhiều người thành công theo cách đơn giản như vậy .

FB_IMG_1656747366294

48 Likes

Trên thị trường chứng khoán, bốn điều kiện này là vĩnh viễn:

  1. Biến động hàng ngày
  2. Điều chỉnh ngắn hạn
  3. Sự cố trung hạn
  4. Phục hồi dài hạn
    5- Lãi kép

Vượt qua các điều kiện 1 - 3 một cách điềm tĩnh, sẽ gặt hái được những phần thưởng tuyệt vời khi điều kiện 4 phát huy tác dụng, điều kiện 5 biến bạn trở nên giàu có .

16 Likes

Cứ ôm đất vs cp bds là giàu

7 Likes

Thô mà thật
Cô đọng mà
XÚC TÍCH
Hú hú
:beer::grinning:

4 Likes

SỨC MẠNH PHI THƯỜNG CỦA TÍCH LUỸ KÉP CÁCH XÂY DỰNG TÀI SẢN GIÀU CÓ

Buffet nói: "Cuộc đời tôi là sản phẩm của lãi kép"

Chúng ta sẽ bắt đầu với câu chuyện “tích lũy lớp băng mỏng theo năm tháng” của thời đại cách đây 40 triệu năm trước, thú vị vô cùng, kinh ngạc vô cùng. Nó có tên Kỷ Băng Hà .

Mọi thứ bắt đầu bằng lực hấp dẫn khiến trái đất nhận được ít ánh sáng mặt trời hơn. Những mùa hè mát mẻ không đủ ấm làm tan chảy không hết phần băng tuyết tích tụ từ mùa đông trước, nền băng còn lại dễ dàng tích tụ thêm nhiều băng hơn ở mùa đông kế cận, đến mùa hè mát mẻ tiếp theo, băng chỉ tan đi một lớp mỏng, nền băng còn lại mùa hè sau luôn nhiều hơn mùa hè trước, lớp nền bám trụ này thu hút dễ dàng sự tích tụ băng tuyết ngày một nhiều thêm vào mùa đông lạnh giá. Sự mở rộng bắt đầu .

Khi có nhiều sự tích tụ băng tuyết, nó phản chiếu đi ngày càng nhiều ánh nắng mặt trời, các lục địa giờ hấp thụ ánh sáng ít hơn, nhiệt độ lạnh hơn dẫn đến tuyết rơi nhiều hơn. Trải qua VÀI TRĂM NĂM băng tuyết từ hai bán cầu TÍCH LUỸ KÉP dần lan rộng che phủ hết các lục địa, cả trái đất chỉ toàn màu trắng lạnh giá và sự sống giường như ít tồn tại, Kỷ Băng Hà chính thức hình thành .

Đó chính là sức mạnh của Tích Luỹ Kép. Bí quyết chính là thời gian. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp câu chuyện 64 ô bàn cờ vua để làm sáng tỏ thêm về sức mạnh này. Các bạn đã được học câu chuyện hạt thóc xếp vào 64 ô của bàn cờ vua rồi phải không?

Bắt đầu từ 1 hạt ở ô đầu tiên, cứ sau mỗi ô lại gấp đôi số thóc ô liền trước, khi xếp hết 64 ô bàn cờ như thế, lượng thóc cần đủ để phủ kín bề mặt trái đất một lớp dày 3 cm. Một con số làm choáng ngợp tất cả, dù lúc đầu vừa nghe điều kiện vô cùng đơn giản, thứ tưởng như đơn giản ấy đã cho kết quả khó mà mường tượng ra, nó gây shock. Đó chính là sức mạnh của Tích Lũy Kép. Với số ô bàn cờ.

Từ hai câu chuyện thú vị trên ta rút ra bài học : Sức mạnh phi thường của Tích Luỹ Kép theo thời gian → Không cần vị thế ban đầu lớn để tạo ra kết quả lớn, chỉ bằng vị thế ban đầu nhỏ trải qua tích lũy kép theo thời gian nó cũng có thể tạo ra kết quả phi thường. Đó cũng chính là bí quyết xây dựng tài chính cá nhân .

Quay trở lại vấn đề tài chính cá nhân, Buffet nói: “Cuộc đời tôi là một sản phẩm của lãi kép” .

Ông có 1 triệu đô la đầu tiên khi 30 tuổi, có 100.6 tỉ đô la năm 2021 khi ông 91 tuổi . Buffet mất 50 năm để tạo ra một nửa tài sản, mất 10 năm để tạo ra một nửa còn lại. Và sự thật bị lãng quên nhiều nhất đó là ông mất 80 năm để tích lũy tài sản, hơn 80% tài sản đến sau sinh nhật tuổi 65 .

Và giả dụ như Buffet bắt đầu đầu tư muộn hơn, tức bắt đầu từ năm 30 tuổi và nghỉ hưu lúc 60 tuổi với số vốn khởi đầu 25.000$ cũng với lợi nhuận kép 22%/năm (theo Tâm Lý Học Về Tiền) . Thế giới có lẽ đã không biết nhiều về Buffet, vì giá trị ròng của ông không phải là 100.6 tỉ đô la mà chỉ là 11,9 tỉ. Tuy nhiên 11,9 tỉ $ cũng là một con số phi thường mà Tích Luỹ Kép tạo ra .

Một giả dụ khác là ông làm ra được của cải, nhưng ông tiêu hoang phí, không để lại nhiên liệu cho sự tăng trưởng. Nó giống như không còn lớp băng mỏng của mùa hè mát mẻ, nền tảng cho mùa đông tiếp theo tích lũy thêm băng tuyết của Kỉ Băng Hà. Vì tiền là nguyên liệu thô để tạo ra tiền. Thế giới lại càng càng không biết đến Waren Buffet . Thật may Buffet là tấm gương của sự tiết kiệm .
Sự giàu có và thành công của Buffet nói lên rằng, ông là một nhà đầu tư giỏi, nhưng bí quyết của ông chính là tiết kiệm + lãi kép của thời gian.

Liên hệ cả ba câu chuyện trên, chúng ta thấy được sức mạnh phi thường của Tích Luỹ Kép. Nó hơi phản logic, nằm ngoài logic thông thường, nhưng nó là thước mẫu chung có thể áp dụng được. Đó cũng chính là thước mẫu chung của tài chính cá nhân, thứ mà chẳng trường học nào dạy các bạn. Không cần nguồn nguyên liệu lớn để tạo ra vụ nổ lớn, hãy bắt đầu bằng vị thế nhỏ với tính cách tiết kiệm, sự tích lũy kép không ngừng nghỉ và bí quyết thời gian cũng sẽ tạo nên thành công vang dội .

Nếu bạn đọc đến đây bạn vô cùng kiên trì, đó là thành tố là bí mật của thành công . hãy follow Đàm Đàm để đọc những bài viết hay khác, like, share cho nhiều người đọc hơn .

FB_IMG_1656748014281

12 Likes

Đặt cược vào kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng thịnh vượng bất chấp bão lạm phát toàn cầu và hệ lụy suy thoái. Đặt cược vào sự cải cách, mở cửa và năng động của Việt Nam .

Rằng #VNI luôn vượt đỉnh .

Note:

Lịch sử hàng trăm năm của thị trường Mỹ khi trải qua hai cuộc thế chiến thế giới thứ I và thứ II…, 1 cuộc đại suy thoái 1930 và hàng chục cuộc suy thoái, bong bóng, vỡ nợ từ ngân hàng, BDS đến dotcom…Đã chứng minh. Lịch sử 20 năm thị trường Việt Nam đã chứng minh .

Điều quan trọng nhất là sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang ở chân sóng đường tăng trưởng parabol dài hạn đến năm 2050 .

photo1620783398837-16207833992751511823699

8 Likes

Nếu ko là đất hãy là cổ phiếu đất . Đất vườn bò ị nhà em tăng trăm lần rồi trong vòng 20 năm .

3 Likes

Herbert Wertheim. Nhà đầu tư, tỷ phú tự thân với tài sản ròng 2,3 tỷ đô la, có phong cách đầu tư là sự kết hợp giữa Warren Buffett và Peter Lynch. Chỉ đầu tư vào thứ mình giỏi nhất, hiểu biết nhất .

Thế mạnh của ông là tập trung tìm hiểu về bằng sáng chế, tài sản trí tuệ mà cty sở hữu mà theo ông sẽ là xu hướng của tương lai thì ông sẽ đầu tư, tất nhiên ông cũng đánh giá cao năng lực ban lãnh đạo của cty. Danh mục đầu tư của ông có Apple, Microsoft, Bank of America… các cty sản xuất linh kiện máy bay, tất cả chúng đều sở hữu rất nhiều tài sản trí tuệ .

Herbert Wertheim không vội vàng, ông mua và không bao giờ bán. Chơi một trận đấu dài là điều ông ấy giỏi nhất .

5 Likes

Thầy A7 có chia sẻ chỉ mỗi một việc là ôm hàng theo A7 mà chỉ có 5% số người làm được thì hỡi ôi. Haha giầu nó có số rồi. Cho họ 10-20 lần nhưng mồm họ chỉ chứa được 15-20% thì cũng không nhét vào được đâu. Haha thế nên 95% là nghèo là vậy. Không có số giàu sang chỉ cho rồi cũng không ăn nổi đâu. Haha

5 Likes

TÂM LÝ HỌC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Rất nhiều kế hoạch đã thất bại chỉ vì nó đã đúng một phần lớn, nhưng tình huống yêu cầu phải đúng 100% .

Hãy cho nó biên an toàn hấp thụ những dung sai. Chiến thắng kép vượt lên so với thị trường hàng năm 15-25% là một kế hoạch, nhưng nếu xen kẽ một vài năm chỉ 4-5% hoặc thậm chí bằng hoặc kém hơn thị trường thì kế hoạch vẫn ổn. Đó là triết lý xây dựng tư duy. Mục tiêu tránh sai lầm càng nhiều càng tốt, chứ không phải là tránh 100% . Nó giống như vaccine là để phòng ngừa 60-70% nguy hiểm, chứ không phải vaccine sẽ tránh 100% rủi ro .

Trong cuốn sách Tâm Lý Học Về Tiền của Morgan Housel miêu tả : "Buffet, Charlie Munger và Rick Guerin đều đầu tư cùng nhau, cùng nhau phỏng vấn những giám đốc kinh doanh, cả ba người đều thông minh như nhau nhưng Rick thì biến mất, còn Buffet - Munger lại nổi tiếng. Điều gì xảy ra .

Buffet nói : - Charlie và tôi luôn biết mình sẽ giàu, nhưng chúng tôi không vội vàng… Rick cũng thông minh như chúng tôi, nhưng ông ấy lại vội vã .
Năm 1973-1974, Rick giao dịch với khoản vay ký quỹ lớn, đó là tình thế 100% phải đúng, nhưng thị trường chứng khoán rớt xuống gần 70%. Và chấm hết" .

Kế hoạch cho phép biên an toàn hấp thụ dung sai kết hợp thời gian dài giúp Buffet - Munger sinh tồn và thành công. Còn kế hoạch 100% không được sơ sẩy trong khoảng thời gian ngắn của Rick đã thất bại .

Tâm lý học xây dựng kế hoạch là bài học ở trên, nó phù hợp với mọi lĩnh vực trong cuộc sống .

4 Likes

Bài học quan trọng nhất trong đầu tư: ĐỪNG BÁN

Phức tạp nhất trong đầu tư là Đừng Bán

Đơn giản nhất trong đầu tư là Đừng Bán

Đỉnh cao nhất trong đầu tư là Đừng Bán

Những khoản lợi nhuận khổng lồ nhất trong đầu tư là Đừng Bán .

Note : Những người này sẽ là nhóm 5% chiến thắng sau cùng .

8 Likes

Ngài Market mỗi ngày đều đến chào giá, lúc vui thì hào phóng chào một cái giá cao không tưởng, lúc buồn thì chào một cái giá hời rẻ mạt đến điên khùng .

Benjamin Graham, Philip Fisher, Buffet khuyên hãy lợi dụng ông ta nhưng đừng nghe theo .

“Lợi thế duy nhất của nhà đầu tư là suy nghĩ độc lập với Ngài Market điên khùng đó… Tố chất của bạn chứ không phải bất cứ thứ gì quyết định sự thành công của bạn trên thị trường chứng khoán” .

Và nó là :

  • Tập trung giữ mọi thứ đơn giản và ghi nhớ nó khi đầu tư .

  • Kiên nhẫn khi những yếu tố cơ bản của DN vẫn tốt .

  • Độc lập, quyết đoán can đảm đi ngược đám đông .

  • Sự chuẩn bị, thực hành liên tục để rèn luyện kỹ năng .

  • Đọc nhiều, biến mình thành người tự học suốt đời .

  • Ở trong vòng tròn năng lực, tập trung vào cái mình giỏi nhất, biết được đâu là giới hạn của mình .

  • Hiểu được sức mạnh của lãi kép - Đỉnh cao của đầu tư là không làm gì cả .

  • Tận hưởng quy trình .

FB_IMG_1656748721752

7 Likes

Những năm đầu lãi kép hoạt động trông như ẩn danh, theo thời gian giống như ‘hòn tuyết lăn’ mạnh dần lên, sau một thập kỷ công trình vĩ đại của lãi kép xuất hiện tạo ra hiệu ứng lớn. Từ đây trở đi mỗi một năm của lãi kép là một sẽ tạo ra một con số khổng lồ của kết quả .

Đối với đầu tư tài chính cũng vậy, càng về sau mỗi năm của lãi kép là một con số khổng lồ. Hãy nhìn cách tạo ra tiền của Buffet .


FB_IMG_1656748014281

5 Likes

Nguyên tắc tạo ra niềm tin
Niềm tin tạo ra kiên nhẫn
Kiên nhẫn được đền đáp lợi nhuận phi thường
Lợi nhuận phi thường lại cũng cố nguyên tắc .

– Đàm Đàm

5 Likes
  • Tiết kiệm
  • Mua hoạt động kinh doanh .
  • Và. Sở hữu giống như sở hữu trang trại .

Lời khuyên nhàm chán nhưng đó là cách chiến thắng .

4 Likes

Bí mật của đầu tư là: Nắm giữ

Bí mật của nắm giữ là: Lãi kép

Bí mật của lãi kép là: Thời gian

Bí mật của thời gian là: Tự do kiểm soát thời gian .

Đàm Đàm

7 Likes

NHỮNG TỐ CHẤT TRỞ THÀNH NHÀ ĐẦU TƯ VĨ ĐẠI .

1, Một nhà đầu tư giỏi sẽ hạnh phúc trong thị trường tăng giá, một nhà đầu tư vĩ đại sẽ hạnh phúc trong thị trường giảm giá .

2, Nhà đầu tư giỏi hiểu nguyên tắc đầu tư giá trị bất biến:

  • Nắm giữ là vàng
  • Lãi kép là kỳ quan thứ 8 kiên nhẫn là kỳ quan thứ 9 .

Nhà đầu tư vĩ đại kết hợp thêm đi mua cái có MƠ HỒ TƯƠI SÁNG của tương lai khó định giá được ở hiện tại, chỉ biết tương lai nó chắc chắn tươi sáng thì sẽ thành công ( Vd: #Tesla #Netlix #Spotify).
Và hãy nhớ “cổ phiếu sinh ra trong sợ hãi, lớn lên trong nghi ngờ và chết bởi sự thỏa mãn” .

3, Càng giỏi càng ít đa dạng .

20210823_154534

3 Likes

Đừng mua mười cổ phiếu trong một năm. Mua một cổ phiếu trong mười năm .

photo1598932355665-1598932356073871144511

9 Likes

Có hôm tôi đã ngồi đặt bút và tính. Tôi tính là cổ BĐS của tôi sau 5, 6 năm thì Cổ Tức Bằng Cổ Phiếu nhận được đã X3, X4 (tính theo mức trả 25% - đối với doanh nghiệp tốt đã chọn). Tôi hình dung nếu nó giữ nguyên mệnh giá ban đầu thôi thì tôi đã X3, X4. Trường hợp thuận lợi giá CP X5 thì tổng tiền đã là X15, X20… Thế nên những lúc giá có giảm tôi cũng vững tin Nắm Giữ là Vàng.

5 Likes

Đoán đỉnh mà bán được một lần thì lần sau có khả năng toạch hoặc lao vào ôm rác ôm bom mìn . Những người hay nhảy cổ này mãi không giàu .

Đoán đáy mà mua có thể đúng một lần nhưng lần sau có thể dính bulltrap hết lần này đến lần khác hoặc, ôm đáy giấy vụn đang phân hủy thành c.ứt . Những người này mãi không giàu .

Chỉ có nắm giữ đồng hành cùng doanh nghiệp mới giàu sang được… Đó là con đường đầu tư nhàn hạ nhưng đỉnh cao .

5 Likes