Tại sao Phát Hành Cổ Phiếu Riêng Lẻ Đang “Đầu Độc” Cổ Đông Cá Nhân?

, ,

Tại sao Phát Hành Cổ Phiếu Riêng Lẻ Đang “Đầu Độc” Cổ Đông Cá Nhân?

By Nam Le

“Đầu tư vào kiến thức mang lại lợi tức tốt nhất.” * - Benjamin Franklin

Phát hành riêng lẻ là việc phát hành bán trong một số cổ đông phạm vi nhất định với điều kiện hạn chế giao dịch và khối lượng phát hành nhất định. Các công ty thường phát hành cho cổ đông chiến lược để cộng hưởng hệ sinh thái của cả hai làm tăng uy tín, giảm chi phí, tăng lợi ích cho khách hàng và cổ đông của cả hai bên. Cổ phiếu trong đợt phát hành này sẽ có hạn chế thời gian giao dịch trong từ 3-5 năm và với giá cao hơn giá thị trường mới có thể thấy rõ được hiệu quả hoạt động vốn được.

Những mập mờ trong việc phát hành:

Nhưng thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang mập mờ trong việc phát hành riêng lẻ: luôn truyền thông là phát hành cho cái gọi là “cổ đông chuyên nghiệp” với giá triết khấu hơn thị trường và chỉ hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm. Điều này xảy ra là do một bộ phận chủ doanh nghiệp, cổ đông nội bộ muốn kiếm tiền nhanh trên thị trường tài chính công với sự thiếu kiểm soát của nhà nước để các cá nhân này lợi dụng sự non nớt về kiến thức của một bộ phận F0 trên thị trường.

Ảnh hưởng xấu đến quyền lợi cổ đông: ngoài việc quyền lợi của cổ đông sẽ bị pha loãng (EPS giảm xuống, P/E tăng), khả năng cổ phiếu sẽ bị xả hàng chốt lời sau khi được giao dịch sẽ làm giá cổ phiếu giảm.

Một ví dụ từ thực tế là việc mua lại Twitter của Elon Musk, khi cổ đông lớn không muốn bị thâu tóm họ sẽ phát hành riêng lẻ và cứ Elon mua đến đâu thì họ sẽ phát hành đến đó để giảm tỷ lệ sở hữu của Elon, hiện nay việc này đã gây hâu quả nghiêm trọng cho cổ đông nhỏ lẻ của Twitter khi cổ phần của họ bị pha loãng và giá giảm mạnh.

Cổ đông phải làm gì để tránh mất mát?

Nên tránh những doanh nghiệp hay phát hành riêng lẻ nhưng mập mờ về các thông tin của cổ đông chiến lược, đồng thời tránh những chủ doanh nghiệp thường xuyên nói về giá cổ phiếu và mua bán cổ phiếu của chính công ty mình. Chọn những cổ phiếu có chỉ số free float (tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng) cao để đầu tư hoặc tìm các công ty có sự công bằng khi phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu bằng việc đấu giá cổ phiếu công khai.

Nhằm thực hiện hoá mục tiêu công bằng trong việc phát hành cổ phiếu cho tất cả các nhà đầu tư của An Phát Bioplastic (AAA), vào ngày 15-tháng 6 này, AAA kết hợp với VNDirect tổ chức giới thiệu cơ hội đấu giá công cổ phiếu AAA. Đây là cơ hội tốt để cổ đông có thể hiểu hơn về cách vận hành, mục tiêu sử dụng vốn của doanh nghiệp và đấu giá cổ phiếu riêng lẻ một cách công bằng nhất đối với cổ đông.

Đây là ý kiến chủ quan của ad, hãy cho mình biết ý kiến của bạn bên dưới phần comment nhé.

Nếu bạn quan tâm đến đợt phát hành này của AAA, hãy liên hệ ngay phone/■■■■: 0344-728-130 để biết thêm chi tiết.