TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỆ THỐNG GIAO DỊCH? - Tự học đầu tư tập 1

, ,

Có nhiều kiểu nhà đầu tư cổ phiếu nhưng hầu hết ở Việt Nam hiếm ai là nhà đầu tư. Họ chính xác là nhà đầu cơ. Họ say mê với PP lựa chọn cổ phiếu của Warren Buffet, dòng tiền thông minh,… nhưng giao dịch muốn thuận lợi theo ngày, theo tuần, theo tháng,…. Tâm lý không ổn định, niềm tin không vững chắc,…. Họ đầu cơ nhưng lại không biết mình đang đầu cơ.
Nếu không có một hệ thống giao dịch thì không nên đầu tư chứng khoán?
Nghe có vẻ hơi khắt khe, tuy vậy một hệ thống giao dịch rất quan trọng, nó giúp loại bỏ bớt sự cảm tính trong các giao dịch. Đưa lý trí vào lập luận và thoát khỏi đám đông hỗn loạn.

  • Vậy hệ thống giao dịch là gì?
    Đó là một bộ quy tắc riêng của bạn về điểm mua, điểm bán, chốt lời, cắt lỗ,…
    Nó đơn giản là mua thật nhiều khi còn rẻ, và bán đi khi đã đắt. Nghe thì đơn giản nhưng không hề đơn giản. Vì mọi người thường không có khả năng chờ đợi, và tâm lý dao động bất ổn khi thị trường có những phản ứng không mấy khả quan.
    Vậy phương pháp giao dịch của tôi là gì?
    3 yếu tố cơ bản sau:
  1. Để timming chính xác hơn mình dùng chu kỳ (Top-down)
  2. Hiểu doanh nghiệp
  3. Định giá: Rẻ! PE, PB, DCF,… Thậm chí nếu bạn không biết

  1. Top- down analyst. Lựa chọn nhóm ngành:
    Dùng chu kỳ! Dùng thế nào? Thuyết chu kỳ đã ra đời rất lâu và không nhiều người thực sự sử dụng nó một cách hiệu quả, vì nó khá phức tạp. Chu kỳ sẽ xuất phát điểm từ A-> B → C rồi quay lại A. Tuy nhiên, chúng không tồn tại một cách độc lập mà có tính liên kết chặt chẽ với nhau. Tất cả những thứ xảy ra xung quanh chúng ta đều có chu kỳ, chu kỳ có thể dài, ngắn, trong lớn có nhỏ, trong nhỏ có siêu nhỏ,….
    Nghe phức tạp nhưng thực ra trong chứng khoán mình áp dụng bằng cách liên kết các chu kỳ với nhau. Chu kỳ kinh tế thế giới đang ở đâu, chu kỳ lãi suất đang ở đâu, chu kỳ giá vàng, chu kỳ chứng khoán mỹ, trung quốc, chúng tương quan cùng chiều hay ngược chiều chứng khoán việt nam. Việc sử dụng nhiều chu kỳ khác nhau để tránh một sự thiên vị trong khi bạn đánh giá độc lập một chu kỳ riêng lẻ. Đó là câu hỏi lớn!
    Tiếp theo đào sâu tiếp vào thị trường việt nam, giống bài viết bức tranh lớn mình đã đề cập rằng chứng khoán việt nam còn nằm trong trend tăng dài hạn (chu kỳ lớn), rồi chu kỳ ngắn hạn đang ở đâu, chu kỳ chứng khoán việt đang phản ánh chu kỳ kinh tế nào, Chu kỳ này thì thường những nhóm ngành nào tăng trưởng,….
  2. Định giá:
    Định giá thì ai cũng biết. Nhưng kỳ lạ là mỗi người định ra một mức giá khác nhau, nhất là phương pháp DCF, sự vẽ vời càng phức tạp, càng đa biến, càng có độ lệch,… Ban lãnh đạo của doanh nghiệp còn không chắc năm sau kinh doanh như thế nào thì Analyst lấy cơ sở gì để kéo excel ra số “hợp lý”. P/E, P/B là những phương pháp đơn giản mà hiệu quả nhất. P/B đặc thù dùng cho những kiểu doanh nghiệp dùng lợi thế là cơ cấu tài sản, và lợi nhuận không phản ánh hiệu quả bức tranh tài chính của doanh nghiệp. Đại loại như Ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm,…. Nếu bất chấp cho vay có thể kéo lợi nhuận tăng vọt, nhưng rủi ro tiềm tàng nợ xấu trong cơ cấu tài sản mà nếu dùng P/E thì không phản ánh được
    Cách dùng định giá, nhiều người hay lập luận đơn giản là P/E = 5, trong khi P/E hợp lý, hoặc P/E ngành, P/E data lịch sử cho biết nó phải nằm ở P/E=10, kết luận mua! Thực ra là không sai. Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà đầu cơ thì nên sử dụng thêm yếu tố xác suất, xác suất định giá nằm ở vùng nào thì cực kỳ an toàn, an toàn, rủi ro và siêu rủi ro. Từ đó đưa ra một mức betting hợp lý.
    Đơn giản: Rẻ betting nhiều, an toàn thì betting vừa, rủi ro không betting. (Tùy khẩu vị nhé!)
    Mua rẻ mà vẫn rẻ hơn thì có cắt lỗ không? Thị trường vốn không phải lúc nào cũng thuận lợi, xác suất có là 80% đi nữa thì vẫn còn 20% xảy ra trường hợp còn lại. Nếu thị trường trả giá sai vì sự hỗn loạn của đám đông thì bạn nên chờ để mua thêm, nếu bạn bất chợt thấy mình bỏ quên một biến số lớn, đẩy lập luận của bạn trở nên sai lầm thì đó là lúc bạn nên thẳng tay cắt lỗ với khoản đầu tư của mình. Dù sao đi nữa, hay độc lập, kiên định. Nếu sai hãy là tự mình sai, nếu đúng, đó là lập luận của bạn. Không đổ lỗi!
    Và thế là từ top-down bạn đã chọn được nhóm ngành, sau đó pick cổ phiếu bạn thích, dùng định giá xác định vùng giá và mức đặt cược.
    Hệ thống giao dịch đôi khi chỉ là vậy. Như bạn đọc nãy giờ, chưa có 1 thứ, đó chính là yếu tố tâm lý…. See you in the next chapter!
    #Dautuchungkhoan #Chuky #WarrentBuffet #Dauco #Dautu