Tâm sự chứng khoán cuối năm

,

TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN CUỐI NĂM

Năm hết Tết gần đến, chúng ta hãy ngoảnh đầu nhìn lại năm vừa qua, nếu phải chọn cụm từ đại diện cho 2023 em sẽ chọn cụm: TÍNH CHU KỲ. Cụm từ này tựa như một tờ giấy gói kẹo xinh xắn bọc những lời tư vấn đường mật mà người ta thường trao nhau trong thời kì kinh tế khó khăn mới vực dậy.

Mỗi khi có một ngành được chú ý là ngay lập tức 3 từ TÍNH CHU KỲ được chèn vào; BĐS khó khăn, Bán lẻ khó khăn, xuất nhập khẩu không như kì vọng,… không sao cả bởi tất cả rồi sẽ tốt lên bởi vì chúng có tính chu kỳ. Trong cơn bĩ cực ai cũng hướng tới hồi thái lai. Rằng chỉ cần mua một cổ phiếu gần vực thẳm, qua thời gian rồi chẳng chóng thì chầy, doanh nghiệp sẽ hưng thịnh trở lại, cổ phiếu rồi sẽ tăng giá, và tất cổ đông sẽ giàu có.

Nhưng bí quyết để thành công trong đầu tư có đơn giản như vậy và những lời “sấm truyền” như trên có bao nhiêu phần trăm là nhờ phân tích và nghiên cứu sâu sắc tường tận vào doanh nghiệp? Hay đó chỉ là lời dẫn dụ của những người bán hàng khôn khéo muốn khuyến khích chúng ta đặt tiền vào thị trường?

Không thể phủ nhận rằng thị trường chứng khoán thật sự có tính chu kỳ, và thường giá cổ phiếu sẽ biến động theo biểu đồ hình sin, nhưng vấn đề quan trọng hơn cả là chọn lọc cổ phiếu. Cùng là ngành bán lẻ, cùng đảm nhận vai trò bán sỉ các sản phẩm ICT, cùng là sự kì vọng vào sức mua, tiêu dùng hồi phục, cùng là câu chuyện giảm thuế VAT kích thích người dân mua sắm. Nhưng tại sao DGW cách đỉnh lịch sử khoảng 50%, còn trong khi đó PET mới đi được 1/3 chặng đường. Đây là câu chuyện giữa quả chứng gà và trái banh tennis, khi một lực đập mạnh xuống, một thứ vỡ tan và một thứ bật lại, thậm chí bật cao hơn nơi và nó xuất phát!
Không phải thứ gì quá tồi tệ rồi thì không thể tê hơn nữa, không phải đi trong hầm tối mãi rồi sẽ thấy ánh sáng cuối đường. Nếu thật sự thế giới vận hành quá dễ dàng vậy thì đã chẳng có những cổ phiếu như FLC, LDG những HPX hay IBC,…
Lùi xa vào quá khứ hơn, trong giai đoạn 2021 - 2022, giai đoạn mà thị trường xứng đáng với chữ UPTREND, cụm từ mà có lẽ ai trên thị trường cũng từng nghe qua: ĐẦU TƯ TÍCH SẢN. Giai đoạn đó gần như trái ngược 100% với 2023, người người vui vẻ, nhà nhà hồ hởi, mua là có lãi, mua là có ăn, mua là để dành lâu hơn 1 chút là có thể rước về túi khoản lãi 50%, thậm chí X2 là vô cùng khả thi. Trong tâm thế lạc quan tếu đó, nhà nhà nhầm tưởng rằng, chỉ cần mua 1 cổ phiếu, tích sản liên tục cổ phiếu đó, thì rồi những khoản lãi khổng lồ kia sẽ vào túi. Gần như lúc đó ai cũng bị những tờ bạc xanh mê hoặc, mà quên mất rằng, tính chu kì vẫn ở đó, vẫn bất biến, có lên là phải có xuống, bong bóng rồi đến hồi phải vỡ tan. Chúng ta tích sản phải tích sản khi cổ phiếu dưới định giá, phải tính đến tính chu kì của ngành, nội tại doanh nghiệp, tài chính nợ vay…tất cả hội tụ thì mới hình thành ra được 1 cổ phiếu tích sản - một cổ phiếu thường mang lại lợi nhuận phi thường! Giờ nhìn lại được mấy cổ phiếu vẫn còn tiếp tục đà tăng sau cú nổ lớn nửa cuối 2022, có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cũng dễ hiểu rằng: Nhà đầu tư luôn muốn kì vọng cổ phiếu sẽ tăng, nhưng câu chuyện nói tốt về cổ phiếu đang nắm giữ vẫn sẽ luôn thu hút hơn những sự tiêu cực. Sự thất bại trong việc nhận diện thực tế, bị những ảo mộng làm mờ đôi mắt, làm run ngón tay đặt lệnh.

Qua 2 câu chuyện trên ta rút ra được kinh nghiệm gì cho năm 2024 sắp tới. Đề đầu tư thành công, phải liên tục trau dồi kiến thức cho bản thân, phân tích kĩ thuật cũng được, phân tích cơ bản cũng được, đầu tư theo trường phải nào cũng được, cái chính là phải có kiến thức, phải có chính kiến và liên tục đặt câu hỏi, đa nghi về mọi thứ tốt đẹp được đề ra. Mượn tạm câu văn của tác giả Thừa Vân: " Hãy khắc vào tâm trí rằng, luôn có những người trên thị trường rất biết cách kể một câu chuyện tuyệt vời với chỉ một nửa là sự thật. "

1 Likes