TCM - Định giá hợp lí 74,336 đồng/cổ phiếu

1. Thông tin doanh nghiệp

TCM là một công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực dệt may, đầu tư và thương mại. Với nhiều năm kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp, TCM đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp dệt may. Được thành lập với mục tiêu mang đến sự thành công và sự hài lòng cho khách hàng, TCM luôn tận dụng công nghệ tiên tiến và các quy trình sản xuất hiện đại để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm.

Bên cạnh hoạt động dệt may, TCM cũng đầu tư vào các dự án phát triển bất động sản và thực hiện các giao dịch thương mại. TCM luôn coi trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đội ngũ nhân viên tận tâm.

2. Kết quả kinh doanh

Kết quả kinh doanh của TCM - Công ty cổ phần dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công trong nửa đầu năm 2023 (Lũy kế 6T2023) có một số biến động tiêu cực. Doanh thu thuần của công ty giảm 27.6% YoY xuống còn 1,570.74 tỷ đồng, trong khi LNST (Lợi nhuận sau thuế) đạt 105.63 tỷ đồng, giảm 18% YoY. Sự giảm này là kết quả của việc công ty gặp phải sự tác động nặng nề từ việc sụt giảm đơn hàng xuất khẩu.

Trong quý 2/2023, TCM ghi nhận mức giảm 33.8% YoY trong doanh thu thuần, đạt 694 tỷ đồng. Tuy nhiên, LNST giảm nhẹ 8.2% YoY, đạt 50.6 tỷ đồng nhờ vào việc ghi nhận lợi nhuận từ việc bán hơn 3.7 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu SAVIMEX trên sàn giao dịch chứng khoán (HOSE: SAV). TCM sở hữu tỷ lệ sở hữu là 20.59% trong SAV.

Dù gặp phải những thách thức trong việc giảm đơn hàng xuất khẩu, TCM vẫn đạt được một số kết quả tích cực từ việc ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động đầu tư. Công ty tiếp tục nỗ lực để khắc phục tình hình kinh doanh và tăng cường sức mạnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp dệt may, đầu tư và thương mại.

3. Tiềm năng doanh doanh nghiệp

Tiềm năng của TCM - Công ty cổ phần dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công được xác định dựa trên thông tin được cung cấp như sau:

Dự án nhà máy Vĩnh Long: TCM tập trung vào vận hành nhà máy may Vĩnh Long 1 và có kế hoạch tuyển dụng lao động để đạt công suất theo kế hoạch khi thị trường phục hồi. Dự án nhà máy Vĩnh Long 2 và nhà máy đan và nhuộm tại Vĩnh Long tạm dừng mở rộng do chi phí xây dựng cao và công suất không đạt như kỳ vọng. TCM dự định chuyển nhượng phần còn lại của dự án này với diện tích đất 68 ngàn m2 để mua lại một nhà máy hiện hữu gần Tp.HCM. Việc này dự kiến mang lại lợi nhuận từ việc chuyển nhượng mảnh đất này, ước tính hơn 3.5 triệu USD.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023: Trong bối cảnh suy yếu của thị trường dệt may toàn cầu, TCM đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 3,927.41 tỷ đồng và LNST đạt 244.89 tỷ đồng, giảm tương ứng 9% và 13% so với năm 2022. Tuy nhiên, dự kiến thị trường dệt may sẽ phục hồi đến cuối năm 2023. Hiện tại, TCM mới chỉ nhận được 77% đơn hàng cho kế hoạch doanh thu đến Q3/2023.

Cổ tức: TCM dự kiến chi trả cổ tức năm 2023 ở mức 15%. Năm 2022, công ty đã chi trả cổ tức với tỷ lệ 20%, trong đó 7% bằng tiền mặt và 13% bằng cổ phiếu.

Tuy nhiên, TCM cũng đối mặt với một số rủi ro, bao gồm:

Rủi ro tỷ giá: Do hơn 80% doanh thu là xuất khẩu, TCM chịu rủi ro từ biến động tỷ giá hối đoái của KRW, JPY, USD tại các thị trường xuất khẩu lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Rủi ro cạnh tranh: Ngành dệt may Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nước xuất khẩu dệt may khác như Bangladesh, Ấn Độ và Myanmar, với cơ cấu dân số trẻ và chi phí nhân công rẻ.

Rủi ro thanh toán: TCM có rủi ro thanh toán từ các khách hàng lớn như Sears, Kmart, đã phá sản và không thể hoàn trả toàn bộ khoản phải thu.

Rủi ro nguồn nguyên liệu: Biến động giá nguyên liệu đầu vào, như bông và xơ sợi, có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của TCM mặc dù công ty có chuỗi giá trị khép kín.

Mặc dù đối mặt với những rủi ro, TCM còn tiềm năng trong việc tận dụng các cơ hội thị trường, tập trung vào hoạt động vận hành nhà máy hiện có và thực hiện chiến lược kinh doanh thận trọng trong bối cảnh suy yếu của ngành dệt may toàn cầu.

4. Định giá cổ phiếu

Dự báo cho thấy ngành dệt may sẽ chưa có sự khởi sắc cho đến Q1/2024 do cạnh tranh từ Trung Quốc và Bangladesh, cũng như tình hình đơn hàng trì trệ do lo ngại về suy thoái kinh tế và khó khăn của các nhãn hàng thời trang toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của TCM dựa trên các yếu tố sau:

-Chuỗi cung ứng Dệt - Nhuộm - May: TCM có lợi thế từ chuỗi cung ứng nguyên liệu ổn định, giúp khắc phục các điểm nghẽn trong ngành dệt may.

-Công tác nghiên cứu và phát triển (R&BD): TCM đẩy mạnh R&BD để nâng cao giá trị chuỗi cung ứng và đón đầu xu hướng thị trường.

-Hưởng lợi từ CPTPP và EVFTA: TCM được hưởng lợi nhiều hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành từ các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và EVFTA.

Với phương pháp định giá của hệ thống TopFIN theo phương pháp PE và định giá EV/EBITDA, giá trị cổ phiếu TCM định giá 2023 quanh 74,336 đồng/cổ phiếu so với mức 54.600 đồng/cổ phiếu ở hiện tại. Cổ phiếu thích hợp với chiến lược theo dõi mua vào. Khi điểm mua vào xuất hiện theo tín hiệu tự động trong File Bảng dòng tiền, NĐT lưu ý chiến lược mua với TCM.

Nhà đầu tư có thể truy cập các báo cáo khác của Trung tâm Phân tích tại:https://topfin.com.vn/#/dashboard/analysis