TDM - Tăng trưởng bền vững

TDM

Tóm tắc lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp: Khai thác, xử lí và cung cấp nước cho các công ty cổ phần nước.
image

Sơ lược kết quả kinh doanh của doanh nghiệp:

Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2021 có phần suy yếu cụ thể doanh thu trong năm 2021 chỉ tăng nhẹ 8% so với cùng kỳ 2020, lợi nhuận sau thế doanh nghiệp có mức tăng 90% (tuy nhiên lợi nhuận có mức tăng trưởng đột biến như vậy là nhờ việc ghi nhận cổ tức được chia từ các công ty liên kế), về mặt kinh doanh chính của doanh nghiệp trong năm 2021 chưa có quá nhiều điểm tích cực. Nguyên nhận của sự suy giảm trên chủ yếu đến từ việc tác động của dịch bệnh dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nước ở các khu công nghiệp giảm mạnh, bên cạnh đó việc giảm giá nước sách để hỗ trợ người dân trong giai đoạn dịch bệnh covid-19 cùng tác động tiêu cực lên kết quả kinh doanh các doanh nghiệp nước. Theo số liệu SSI thu thập được:

(i) Giá bán nước sạch trung bình giảm -10% trong Q3/2021 để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19;

(ii) Nhu cầu tiêu thụ nước tại hộ gia đình trong Q3/2021 giảm 2%-3% so với cùng kỳ; Nhu cầu tiêu thụ nước công nghiệp giảm 8%-10% so với cùng kỳ, đặc biệt tại các khu công nghiệp, bao gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu. Nhu cầu tiêu thụ giảm -18% so với cùng kỳ trong Q3/2021, trong đó nhu cầu tiêu thụ tại Đồng Nai giảm -8% so với cùng kỳ.

Điển tích cực của doanh nghiệp trong năm vừa qua là vẫn duy trì được mức tăng trưởng dù không quá cao trong bối cảnh dịch bệnh gần như tác động trực tiếp lên nhu cầu nước sạch dẫn đến sản lượng tiêu thụ có phần yếu đi. Tuy nhiên ở giai đoạn hiện tại dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt hơn cùng với việc dịch bệnh được thích nghi dần sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự tăng trưởng của nhóm ngành nước – khi mà nhu cầu được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nhiều yếu tố sau đây:

Các yếu tố tạo nên sự khác biệt cho TDM trong năm 2022 :

(1) Câu chuyện về khoảng đầu tư 1 tỷ USD của Lego vào Bình Dương sẽ là yếu tố hỗ trợ cho nhu cầu nước trong dài hạn. Đây sẽ là yếu tố thu hút được nguồn nhân lực đến làm việc tại Bình Dương từ đó thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nước sạch tại vùng này.

(2) Thêm vào đó là dòng vốn FDI chảy mạnh vào Bình Dương cũng là những yếu tố tích cực hỗ trợ cho nhu cầu nước sạch tại vùng này khi lực lượng lao động sẽ được thu hút về đây bởi các khu sản xuất có vốn từ nước ngoài, TDM gần như bán độc quyền tại Bình Dương (top 4 tỉnh thành đứng đầu về thu hút FDI tại Việt Nam trong năm 2021) và có khoảng 37% cổ phần tại BWE (nhà cung cấp và phân phối nước lớn thứ hai tại Việt Nam). Việt Nam vẫn là 1 điểm sáng trong việc thu hút được vốn đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây, và cũng là 1 trong những nước có tiềm năng lớn trong việc thu hút được các cơ sở sản xuất lớn của thế giới tập trung về nhờ vào lợi thế giá rẻ từ nhân công, mặt bằng cùng với ưu đãi thuế nhờ vào việc tham gia nhiều hiệp định thương mại lớn.

Bên cạnh đó về việc chính phủ thúc đẩy dự án sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 2025-2026 sẽ đưa đến nhu cầu nước sạch tăng trưởng mạnh tại tỉnh Đồng Nai, TDM và BWM có vị thế tốt để tận dụng đà tăng của nhu cầu nước sạch thông qua cổ phần tại CTCP Nước Đồng Nai (DNW) - công suất 500.000 m3/ngày - và CTCP Nước Gia Tân - công suất 200.000 m3/ngày (được mua vào năm 2021).

(3) Việc hoàn thành nâng cấp 2 dự án nhà máy nước Dĩ An – giai đoạn 3 và hệ thông cấp nước khu vực Bàu Bàng – giai đoạn 2 với tổng giá trị khoảng 120 tỷ trong năm 2021 sẽ mang lại lợi thế cho doanh nghiệp ở mặt tiết kiệm chi phí đầu vào từ đó gia tăng biên lợi nhuận với lợi thế nhờ vào quy mô khai thác được mở rộng.

Đánh giá dòng tiền của cổ phiếu trên thị trường
image

Đánh giá: Về cơ bản có thể hiện tại cổ phiếu sẽ tích luỹ trong vùng giá từ 36.5 đến 37.5 trước khi có những bước tiến tăng trưởng mạnh lên cạnh trên của kênh giá mới được hình thành (vùng tô vàng). Những chuyển biến tích cực của cổ phiếu ở thời điểm hiện tại là khối lượng giao dịch ở mức cao so với mặt bằng thấp trước đó, tín hiệu cho thấy dòng tiền đang dần dần quay trở lại và có sự tham gia của nhà đầu tư lớn ở giai đoạn này. Diễn biến này sẽ khá tương đồng với giai đoạn cổ phiếu tích luỹ từ tháng 7 đến tháng 9/2021 kèm theo đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của khối lượng giao dịch – mở đầu cho 1 đợi tăng mạnh vào đầu tháng 10/2021.

Khuyến nghị: Đối với những nhà đầu tư có mục tiêu đầu tư năm giữ trung và dài hạn vùng mua sẽ khá phù hợp ở vùng 36-37.5 với mục tiêu có thể đạt được là 45 cho thời gian nắm giữ trong khoảng 3 – 6 tháng. Cắt lỗ nếu giá chuyển biến xấu và phá vỡ vùng 33.5 kèm theo khối lượng lớn.

Bất chấp những biến động ngắn hạn của thị trường TDM thẳng tiến về mục tiêu 45