Thận trọng cú rũ bỏ tiếp diễn trên cổ phiếu CTD khi cổ phiếu không duy trì được tính bất ngờ về kết quả kinh doanh

Dữ liệu bài viết Huấn cập nhật đến hết ngày thứ 6 ngày 02.02.2024

Đồ thị cổ phiếu CTD đang cho thấy sau cú rũ bỏ số 1 dòng tiền vẫn chưa tham chiến, đồng nghĩa trong ngắn hạn cổ phiếu vẫn chưa được sự chú ý của dòng tiền. Rất nhiều khả năng cổ phiếu CTD sẽ có những cú rũ tiếp theo vì bản chất cổ phiếu vẫn ở xu thế tích lũy. Điểm thay đổi xu hướng cổ phiếu trong ngắn hạn là phiên giao dịch 31.01.2024:

  • Đây là phiên cổ phiếu đã làm nhà đầu tư fomo mua đuổi tưởng chừng giá cổ phiếu bứt phá vùng 71.8, nhưng không đây là 1 phiên đánh dấu sự thất bại trong nổ lực kéo giá. Kết quả là cổ phiếu đóng cửa giảm 2.32% đi kèm thanh khoản hơn 2.7 triệu cổ phiếu, đây là mức thanh khoản cao gần gấp đôi bình quân 20 phiên.
  • Sau phiên nay cổ phiếu liên tiếp có 2 phiên giảm điểm với khối lượng lớn trên trung bình 20 phiên, cho thấy dòng tiền đầu cơ bắt đầu thoát ra khỏi cổ phiếu CTD để chờ ở vùng giá tốt hơn. Nên nhớ nguyên nhân tăng giá cổ phiếu chính là dòng tiền đầu cơ kéo giá, khi dòng tiền này thoát ra cổ phiếu sẽ mất động lực tăng trong ngắn hạn.
  • Kết hợp với trạng thái của thị trường chung cũng đã có những phiên trào cung ra, tạo lập sẽ tận dụng những phiên rung lắc để rũ bỏ cổ phiếu. Cú rũ bỏ số 2 nếu xảy ra sẽ huy động lại dòng tiền đầu cơ, còn rũ về đâu hoặc thời gian bao lâu cần nhìn hành động giá trên cổ phiếu sẽ thấy rõ.

    Quan sát về yếu tố cơ bản Huấn thấy mặc dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của CTD không thay đổi nhiều. Đặc biệt là biên lợi nhuận vẫn lẹt đẹt, không cho thấy cổ phiếu có biến chuyển nhiều. Điều này đã làm cổ phiếu trong ngắn hạn mất đi yếu tố bất ngờ, nếu cứ duy trì như hiện tại thì giá cổ phiếu cũng khó bứt phá mạnh được.

    Một trong những chỉ tiêu Huấn khá ưa thích để đánh giá mức độ tăng giá cổ phiếu thông qua tăng trưởng EPS qua các quý. Đúng là sau quý 3/2023 cổ phiếu đã ngay lập tức mất đi sự bất ngờ và giảm. Điều này sẽ làm dòng tiền đầu cơ tạm thời rút lui và chờ quý 1/2024 để đánh giá lại cổ phiếu.
    Trên đây là những đánh giá nhanh về CTD trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc nắm giữ cổ phiếu trước những cú rũ của cổ phiếu. Sau những nhịp trào cung đa phần cổ phiếu sẽ cần tích lũy, trong cấu trúc tích lũy đa phần sẽ bị rũ. Đây là một trong những lý do làm xu hướng CTD vẫn đi ngang, khi đó việc kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá khi đầu cơ giá tăng sẽ rất khó.