Thấy gì từ dự án Lô B - Ô Môn?

Hiện tại Việt Nam đang là nước có kết quả khởi sắc đã đạt được trong cả năm 2021 và quý I năm 2022, sản xuất công nghiệp của Việt Nam phục hồi mạnh mẽ , GDP Việt Nam năm nay được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ ở mức 6-7% và có cơ hội trở thành điểm sáng của Đông Nam Á. Và duy trì được đà tăng trưởng trước đó và thu hút nguồn vốn FDI mạnh từ nước ngoài Việt Nam đã đẩy mạnh các gói đầu tư công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và các dự án năng lượng mới như: điện gió, mặt trời trước đó và giờ là điện khí ( 2 nhân tố không thể thiếu để phát triển công nghiệp). Đặc biệt trong giai đoạn giá than đang tăng cao gây thiếu hụt cho điện than và tình hình năng lượng toàn cầu vẫn đang căng thẳng. Việc tìm kiếm 1 nguồn năng lượng điện mới là điều cần thiết. Bên cạnh đó theo quy hoạch điện VIII cũng đang cơ cấu giảm mạnh điện than, tăng năng lượng tái tạo và điện khí.

image

Về nhà máy điện khí: có khá nhiều nhà máy đi vào khởi công tiêu biểu như: LNG Quảng Ninh, Cát Hải, Thị Vải, Bac Liêu, với vốn đầu tư lớn và thu hút được nhiều sự quan tâm từ nước ngoài. Ngoài ra còn hàng loạt các dự án khác đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đề xuất nghiên cứu và phát triển tại các địa phương trong cả nước như: Dự án Tổ hợp điện khí LNG Long Sơn (Vũng Tàu), Dự án Khí điện LNG Cái Mép Hạ (Vũng Tàu), Dự án kho cảng LNG Vân Phong (Khánh Hòa) , Dự án điện khí LNG Vân Phong 2 (Khánh Hòa), Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Nam…

image

Về mỏ khí: Việc phát hiện dầu khí mới đang có những dấu hiệu đáng báo động. Giai đoạn 2011-2015 có 24 phát hiện dầu khí mới, trong đó có nhiều phát hiện dầu khí quan trọng. Thế nhưng bước sang giai đoạn 2016-2020 chỉ có 7 phát hiện dầu khí mới .Một vài mỏ đang được khai thác như Bạch Hổ, Cá Voi Xanh ,cụm mỏ Sư Tử, Bầu Kèn, nằm rải rác. Và sắp tới tiêu biểu nhất có chuỗi điện khí Lô B- Ô Môn, tại buổi làm việc với chính quyền TP Cần Thơ vào tháng 5, đại diện PVN cho biết chuỗi điện khí Lô B - Ô Môn dự kiến sẽ có FID vào tháng 7/2022, tạo tiền đề cho toàn chuỗi dự án Lô B - Ô Môn khởi công trong nửa cuối năm nay. Khi dự án này nhận được FID sẽ bắt đầu trình mở các gói thầu EPCI. Trước đó dự án này đã bị trì hoãn nhiều năm do các dự án thượng nguồn cụm năng lượng Ô Môn gặp vướng mắc về cơchế sử dụng vốn bay ODA.
Bên cạnh đó Luật dầu khí cũng sửa đổi giúp đánh thức tiềm năng đầu tư dầu khí như giảm thuế, đơn giản hóa các thủ tục, lựa chọn nhà thầu qua các hình thức đấu thầu công khai…

image

Tín hiệu tích cực hơn dự án này là Chính phủ ban hành Nghị định 144/2021/NĐ-CP (ngày 16/12) về quản lý và sử dụng vốn ODA thay thế Nghị định 56, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy điện Ô Môn III. Đặc biệt trong bối cảnh điện than giảm sút, giá LNG đã tăng mạnh do đó việc triển khai dự án là để tạo sự chủ động cho nguồn khí trong nước là cần thiết và tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục, lần đầu tiên vượt mốc 45.000 MW. Cho thấy dự án sẽ sớm được đi vào triển khai.

Sau đại sóng của nhóm dầu khí kết thúc vào cuối năm 2014 thì gần 10 năm trở lại đây những nhịp sóng của nhóm P chủ yếu bị tính đầu cơ theo giá dầu thế giới. Và hiện tại sản lượng khai thác của nhóm này đã đạt đỉnh vào đầu 2015 ngay sau giá cổ phiếu tạo đỉnh do thiếu đi các dự thượng nguồn trọng điểm.

image

Lô B - Ô Môn là một trong những dự án khai thác khí lớn nhất , với vốn đầu tư 10 tỷ USD. Theo PVN, ước tính khoảng 19,23 tỷ USD sẽ được bổ sung vào ngân sách nhà nước trong vòng đời 20 năm của dự án (từ dự án thượng nguồn và đường ống dẫn khí). Ngoài ra, 4 nhà máy điện khí tại Ô Môn với tổng công suất 3.810MW sẽ bổ sung nguồn cung điện cho khu vực miền Nam trong tương lai.

=> Kì vọng khi dự án được khởi công sẽ tạo ra các hợp đồng thi công EPCI, với khối lượng công việc này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp nhóm dầu khí tăng trưởng lợi nhuận.

NHÓM CỔ PHIẾU CẦN CHÚ Ý: GAS PVS PVD PVB PVC POW

2 Likes

múc

Cổ P ngon dạo này ai cũng nói